“ยุทธพงศ์” โต้ กองทัพเรือ ยัดข้อหาหมิ่นประมาทจัดซื้อเรือดำน้ำ ย้ำ เป็นการคุกคามการทำหน้าที่ ส.ส.และกรรมาธิการงบประมาณ

1 มีนาคม 2564 – นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณ ปี 2564 แถลงข่าว ถึงกรณีที่กองทัพเรือแจ้งความดำเนินคดีนายยุทธพงศ์ ในความผิดฐานหมิ่นประมาท จากการจัดแถลงข่าวโจมตีกองทัพเรือเกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ

โดยนายยุทธพงศ์กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภา ปรากฏว่ากองทัพเรือให้ผู้แทนไปแจ้งความดำเนินคดีตนข้อหาหมิ่นประมาทกองทัพเรือ ซึ่งตนเป็นคณะกรรมาธิการงบประมาณ ปี 2564 ซึ่งตนเห็นว่าประเทศไทยยังประสบวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ประชาชนอดอยาก รัฐบาลยังต้องกู้เงินมาใช้จ่ายเป็นงบประมาณแผ่นดิน ดังนั้นการใช้งบประมาณอะไรที่ตัดได้ควรตัด เลื่อนได้ควรเลื่อนไปก่อน

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ในฐานะผมเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเป็นกรรมาธิการงบประมาณ ผมจึงมีหน้าที่ตรวจสอบและตัดลดงบประมาณลง อะไรที่เลื่อนได้ก็เลื่อน อะไรไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์อะไรก็ควรเลื่อนไปก่อน เรือดำน้ำก็เช่นกัน

อีกทั้งในข้อเท็จจริง คณะกรรมาธิการงบประมาณก็ไม่ได้ไปตัดงบอะไรเรือดำน้ำด้วยซ้ำ แต่ฝ่ายกองทัพเรือเองต่างหาก ที่มีหนังสือ ที่ กห 0509/2484 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ขอปรับลดงบประมาณการจัดหาเรือดำน้ำจำนวน 2 ลำ ในปีงบประมาณ 2564 ทั้งหมดเอง ตนเองทำหน้าที่เต็มที่ ในสมัยประชุมตนเองมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง

แต่พอปิดสมัยประชุม หมายมาถึงบ้านทันที ถ้า ส.ส.ทำหน้าที่แทนประชาชน กรรมาธิการงบประมาณ ทำหน้าที่ดูแลงบประมาณแผ่นดิน แต่กลับถูกกองทัพเรือฟ้อง ผมถือว่า กองทัพเรือกำลังคุกคามการทำหน้าที่ ส.ส. คุกคามการทำหน้าที่กรรมาธิการ มาแจ้งความดำเนินคดีผมที่กองปราบ ซึ่งถ้ากองทัพเรือฟ้องมา ตนก็จะฟ้องกลับกองทัพเรือเช่นกันเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ จีทูจี ตนมีเวลาช่วงปิดสมัยประชุมว่างพอมาหาหลักฐานสู้คดีกันได้

“ผมทำหน้าที่ ส.ส. เป็นกรรมาธิการ มีหน้าที่ตรวจสอบงบฯ อะไรไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์ ไม่เร่งด่วนก็ต้องตัดก่อน ผมไม่กลัวแต่พร้อมต่อสู้คดีกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าผมไม่ปกป้องงบประมาณแผ่นดินแล้วใครจะปกป้อง ถ้าผมแพ้คดี ผมยอมติดคุก ไม่ยอมให้ซื้อเรือดำน้ำ แต่ให้เอาเงินมาช่วยประชาชนที่อดอยากดีกว่า” นายยุทธพงศ์ กล่าว

Written By
More from pp
ทิพยประกันภัย ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.ชุมพร
ดร.สมพร สืบถวิลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย ส่งทีม TIP...
Read More
0 replies on ““ยุทธพงศ์” โต้ กองทัพเรือ ยัดข้อหาหมิ่นประมาทจัดซื้อเรือดำน้ำ ย้ำ เป็นการคุกคามการทำหน้าที่ ส.ส.และกรรมาธิการงบประมาณ”