กรมควบคุมโรค ห่วงใยสุขภาพประชาชน ขอให้ทุกคนเคร่งครัดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน และป้องกันโรคโควิด 19 เพื่อให้ปลอดโรคปลอดภัยตลอดช่วงปีใหม่ 2564

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ห่วงใยสุขภาพของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 นี้ เผยสถิติอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่นี้ยังน่าห่วง โดยเฉพาะสาเหตุที่มาจากการดื่มแล้วขับที่พบมากถึง 1 ใน 3 ของอุบัติเหตุทั้งหมด โดยขอให้ประชาชนเคร่งครัดทั้งมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน และมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 เพื่อให้ทุกคนปลอดโรคปลอดภัยตลอดช่วงปีใหม่นี้
1 มกราคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 นี้ อยู่ในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) จึงมีความห่วงใยสุขภาพประชาชน อยากให้ทุกคนที่เดินทางกลับบ้านช่วงปีใหม่ปลอดโรคและปลอดภัย ได้อยู่กับครอบครัวอย่างอบอุ่นและมีความสุข

ซึ่งสถานการณ์ในช่วงเทศกาลรณรงค์ปีใหม่ 2564 ผ่านไปแล้ว 3 วัน (29–31 ธ.ค. 63) ข้อมูลของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน พบว่ามีอุบัติเหตุ 1,652 ครั้ง เสียชีวิต 186 ราย บาดเจ็บนอนรักษาโรงพยาบาล 1,654 ราย และบาดเจ็บไม่ต้องนอนโรงพยาบาลอีก 11,145 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีใหม่ที่ผ่านมา สาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุมาจากการดื่มแล้วขับ สูงถึง 33.29%

โดยในวันที่ 31 ธ.ค. 63 เป็นคืนฉลองปีใหม่สูงถึง 38.04% และจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าผู้ขับขี่อายุต่ำกว่า 20 ปี บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการดื่มแล้วขับสูงถึง 18.65% และในผู้ขับขี่อายุ 20 ปีขึ้นไป ดื่มแล้วขับ 38.54% โดยมีการเจาะเลือดผู้ขับขี่ที่ประสบอุบัติเหตุเพื่อตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ 619 ราย ทราบผลตรวจ 138 ราย พบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกฎหมายกำหนด 47.83%

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยประชาชน จึงได้เตรียมแนวทางให้กับ อสม. ในการคัดกรอง สังเกตอาการคนเมาที่จะดำเนินการในด่านชุมชน เพื่อสกัดคนเมาไม่ให้ออกไปสู่ท้องถนน อันจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุทั้งต่อตนเองและผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรคร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 พบร้านค้ามีการกระทำผิดทั้งการขายสุราในสถานที่และเวลาห้ามขาย รวมถึงการขายให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ผ่านมา 3 วัน ดำเนินคดีไปแล้ว 64 ราย และหากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ร้องเรียนบุหรี่และสุรา สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค หมายเลข 0 2590 3342 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่าขอฝากไปยังประชาชน ในคืนวันที่ 1 มกราคมนี้ อาจจะยังมีการฉลองปีใหม่ หากต้องรับผิดชอบขับรถต้องไม่ดื่มสุรา คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถและสวมหมวกกันน็อคเมื่อขับขี่รถจักรยานยนต์ ขับขี่ด้วยความระมัดระวังและปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด หรือถ้าดื่มสุราไปแล้วต้องห้ามขับรถ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” เพื่อความปลอดภัยของตนเองและเพื่อนร่วมทาง ที่สำคัญในช่วงนี้มีการระบาดของโรคโควิด 19

ขอให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด โดยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ลดการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก และเดินทางไปสถานที่ต่างๆ ให้น้อยที่สุด หากจำเป็นต้องเข้าไปในสถานที่ต่างๆ ขอให้สแกนไทยชนะเพื่อให้สามารถติดตามตัวได้ง่าย การ์ดอย่าตก เพื่อให้ปลอดโรคปลอดภัยตลอดช่วงปีใหม่ 2564 นี้

Written By
More from pp
“พีที” เปิดตัว Car Opinion Leader (COL) คันแรกของโลก ชู “ปีเตอร์” ตัวแทนรถอินฟลูฯ โลดแล่น เสิร์ฟความสดใหม่บนโซเชียล
บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จํากัด (มหาชน) หรือ PTG ผู้นำธุรกิจพลังงานครบวงจร สร้างปรากฏการณ์ความสดใหม่ครั้งแรกของโลกกับการเปิดตัว Car Opinion Leader...
Read More
0 replies on “กรมควบคุมโรค ห่วงใยสุขภาพประชาชน ขอให้ทุกคนเคร่งครัดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน และป้องกันโรคโควิด 19 เพื่อให้ปลอดโรคปลอดภัยตลอดช่วงปีใหม่ 2564”