“ส.ส.เพื่อไทย” แนะรัฐบาลเร่งควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ชี้ต้องเข้าถึงให้เร็ว-ตรวจให้เยอะ-ล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่

นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย อภิปรายญัตติด่วน เรื่อง การแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เกิดจากการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว ว่า รัฐบาลต้องเร่งหามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะเกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างและทำให้สถานการณ์รุนแรงยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมถึงความเชื่อมั่นของประชาชน

ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาแพทย์พยาบาลและประชาชนได้ทุ่มเทอย่างมากในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่กลับมีผู้ติดเชื้อระลอกใหม่จากชายแดนเข้ามา

ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาให้ประชาชน ต้องใช้วิธีเข้าถึงให้เร็ว ตรวจให้เยอะ โดยประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน พร้อมเร่งเยียวยาแรงงานอย่างเป็นระบบ ที่สำคัญต้องเข้มงวดในการคัดกรองคนเข้าประเทศ โดยเฉพาะตามช่องทางธรรมชาติ

ส่วนมาตรการล็อกดาวน์ควรใช้เฉพาะพื้นที่มีปัญหา ไม่ควรล็อกดาวน์ทั้งประเทศ เพราะต้องทำให้ชีวิตของประชาชนกับเศรษฐกิจเดินคู่กันไปได้ ซึ่งรัฐบาลต้องสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน และควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้เร็วที่สุด

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า มาตรการที่รัฐบาลต้องทำเพื่อป้องกันการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 คือ การควบคุมป้องกัน การรักษาโรค และการระงับยับยั้งไม่ให้มีการแพร่กระจายให้ได้มากที่สุด โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเอารั้วลวดหนามไปล้อมตลาดกุ้ง


การจำกัดพื้นที่คือการกำหนดพื้นที่ให้ชัด เตรียมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขให้พร้อม และเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้สำหรับรองรับ ซึ่งการกำหนดพื้นที่เสี่ยงก็เป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องเร่งทำ เพื่อใช้สำหรับกำหนดมาตรการรองรับให้สอดคล้องกับพื้นที่นั้นๆ ไม่ควรปล่อยปละละเลยให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว อย่าทำงานเพียงรอวันราชการเพื่อประชุม เพราะอาจไม่ทันการณ์

ทั้งนี้ อยากเตือนว่า “พื้นที่สีแดง” ที่ต้องใช้มาตรการเข้มข้นที่สุด ที่อาจจะต้อง “ล็อกดาวน์” ควรทำเฉพาะพื้นที่ อย่าตีขลุม ประกาศล็อกดาวน์ไปทั่วประเทศ เพราะจะเป็นการฆ่าตัวตายรอบใหม่ของรัฐบาลชุดนี้

Written By
More from pp
ทหารพราน 47 ปฏิบัติภารกิจดูแลความสงบพื้นที่ชายแดนใต้
หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 จัดกำลังพล ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ฯ (ชุดปฏิบัติการกลางวัน) ออกลาดตระเวนจรยุทธ์พิสูจน์ทราบ ในพื้นที่รับผิดชอบเขตป่าภูเขา และชายป่าหมู่บ้าน Support site
Read More
0 replies on ““ส.ส.เพื่อไทย” แนะรัฐบาลเร่งควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ชี้ต้องเข้าถึงให้เร็ว-ตรวจให้เยอะ-ล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่”