กู้ปัญหามือแห้ง ให้เป็นมือนุ่มจาก.. การล้างมือบ่อย

ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้เราต้องล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ซึ่งการล้างมือด้วยสบู่ สเปรย์แอลกอฮอล์ และเจลแอลกอฮอล์นั้น คือกิจวัตรที่เราต้องทำทุกวัน เพราะเป็นวิธีสำคัญที่ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ดี แต่การล้างมือบ่อยอาจทำให้เกิดอาการมือแห้ง คัน หรือลอก โดยเฉพาะการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวและมือของเราแห้งกร้าน เพราะแอลกอฮอล์จะไปลดน้ำมันตามธรรมชาติ ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเคลือบผิวบนมือจนหลุดออกไปหมด หมอจึงขอแนะนำเคล็ดลับกู้มือแห้งให้เป็นมือนุ่มจากการล้างมือบ่อย ดังนี้

ล้างมือด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น การล้างมือด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นถือว่าเพียงพอต่อการทำความสะอาดมือแล้ว และยังช่วยป้องกันมือแห้งหรือลอกได้อีกทาง

เลือกใช้สบู่ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว เลือกใช้สบู่เหลวในการล้างมือแทนการใช้สบู่ก้อน เนื่องจากจะให้ความชุ่มชื้นได้มากกว่า

เช็ดมือให้แห้งหลังล้างมือ ใช้ผ้าขนหนูที่สะอาดค่อยๆ ซับน้ำออกจากมือให้แห้งหรือใช้กระดาษเช็ดมือชนิดใช้แล้วทิ้ง เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่สามารถแพร่กระจายได้ดีกว่าบนมือที่เปียก

ทาครีมบำรุงผิวป้องกันมือแห้ง จะช่วยป้องกันมือแห้งหรือมือลอกได้ ควรทาครีมบำรุงผิวสำหรับมือ ที่มีส่วนประกอบของ มิเนรัล ออยล์ หรือ ปิโตรลาทัมและไม่มีน้ำหอมหรือสารแต่งสี

นพ.ธีทัต สุรวรรณ  ตจแพทย์

            คลินิกผิวพรรณและความงาม

โรงพยาบาลหัวเฉียว



Written By
More from pp
รัฐบาลติดตามการผ่อนคลายมาตรการโควิด 19 ของจีนใกล้ชิด หน่วยงานเกี่ยวข้องรุดเตรียมความพร้อม
รัฐบาลติดตามการผ่อนคลายมาตรการโควิด 19 ของจีนใกล้ชิด หน่วยงานเกี่ยวข้องรุดเตรียมความพร้อม วันนี้ (28 ธ.ค.) รมว.คมนาคมลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามการดำเนินงานตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี
Read More
0 replies on “กู้ปัญหามือแห้ง ให้เป็นมือนุ่มจาก.. การล้างมือบ่อย”