สธ.ดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากสารเคมีรั่ว ที่บางพลี สมุทรปราการ

กระทรวงสาธารณสุข ให้การดูแลผู้สัมผัสสารเคมีรั่วจากร้านรับซื้อของเก่า 8 ราย ที่ อ.บางพลี  จ.สมุทรปราการ สำหรับผู้สัมผัสที่เป็นเด็กชายอายุ 12 ปี ส่งต่อรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี คาดว่าเป็นสารคลอรีน

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563 นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 ให้สัมภาษณ์กรณีเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหล จากร้านรับซื้อของเก่า ใน ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

สาเหตุจากการใช้เครื่องมือเจาะถังเหล็ก มีสารเคมีรั่วไหล ทำให้ผู้สัมผัสมีอาการแสบจมูก แสบตา แสบคอ หายใจติดขัด สำลักควัน โดยเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย ได้ฉีดพ่นน้ำบริเวณที่เกิดเหตุและพื้นที่โดยรอบ พร้อมกั้นพื้นที่ และนำผู้สัมผัสสารเคมี ส่งโรงพยาบาลบางพลี จำนวน 8 ราย และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้ค้นหาผู้สัมผัสสารเคมีเพิ่มและแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในชุมชน

นายแพทย์สุเทพกล่าวว่า สำหรับผู้สัมผัส สารเคมี 8 ราย ประกอบด้วย รายแรกเป็นชายอายุ 46 ปี ผู้ตัดถังเหล็ก ส่งต่อโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 ตามสิทธิ์ประกันสังคม อีก 7 ราย เป็นหญิง 3 ราย ชาย 2 ราย และเด็ก2 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่บ้านติดกับร้านขายของเก่าที่เกิดเหตุ ทั้งหมดรู้สึกตัวดี มีอาการแสบจมูก แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก


แพทย์ให้ออกซิเจนและรับไว้สังเกตอาการในโรงพยาบาลบางพลี สำหรับเด็ก 2 ราย เป็นเด็กชาย อายุ 12 ปี มีอาการหายใจเหนื่อย แน่นหน้าอก เจ็บคอ ไอ แรกรับผู้ป่วยรู้สึกตัวดี แพทย์ใส่ท่อหายใจ และส่งตัวไปรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และเด็กหญิงเป็นเด็กเล็กอายุ 2 ปี แรกรับรู้ตัวดี แพทย์ให้ออกซิเจน ล้างตัวและรับตัวไว้สังเกตอาการ

นายแพทย์สุเทพกล่าวต่อว่า จากการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้น  พบว่ามีความเสี่ยงระดับสูง เนื่องจากสารเคมีที่รั่วไหล มีการฟุ้งกระจายบริเวณกว้าง มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ โดยได้ประสานงานกับศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี  ซึ่งได้ให้คำแนะนำแนวทางการดูแลรักษาผู้สัมผัสสารเคมี และให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เก็บตัวอย่างสารพิษในสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่และอสม. ลงพื้นที่แนะนำประชาชนรอบ ๆ พื้นที่เกิดเหตุ ให้สวมหน้ากากอนามัยและสังเกตอาการผิดทางระบบทางเดินหายใจ  คาดว่าจะเป็นสารคลอรีน

อย่างไรก็ตามจะได้ลงพื้นที่เฝ้าระวังประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

Written By
More from pp
ธนาคารกรุงเทพ เตรียมฉลอง 80 ปี ชวนคนไทยสร้างสรรค์สิ่งดีเพื่อสังคม จับมือสภากาชาดไทย ระดมพลังบริจาคโลหิต ‘80 แสนซีซี 80 ปี ธนาคารกรุงเทพ’ ยึดมั่นจุดยืน ‘เพื่อนคู่คิด’ พร้อมเคียงข้างสังคมไทยในทุกสถานการณ์
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ และนางสาวพจณี คงคาลัยผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการ
Read More
0 replies on “สธ.ดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากสารเคมีรั่ว ที่บางพลี สมุทรปราการ”