“ดร.สุทิน คลังแสง” ยืนยัน แก้รัฐธรรมนูญตามความต้องการประชาชน ชี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่างชาติ-แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้

24 กันยายน 2563 ดร.สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน อภิปรายในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. …. ว่า เราแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้เพื่อจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องให้พี่น้องประชาชน เพราะการเมืองวันนี้ไม่เอื้อให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ซึ่งมั่นใจว่าเป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่ในประเทศ สะท้อนมาจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

ทุกพรรคการเมืองชูการแก้รัฐธรรมนูญเป็นนโยบายในการหาเสียง และรัฐบาลได้บรรจุการแก้รัฐธรรมนูญไว้ในนโยบายเร่งด่วน รวมทั้งยังมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฯ

ซึ่งสรุปผลการศึกษาชัดเจนว่าประชาชนต้องการแก้รัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องจากผู้ชุมนุมและรายชื่อประชาชนจากไอลอว์อีกเป็นแสนรายชื่อว่าต้องการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มี ส.ส.ร. ซึ่งยืนยันว่าเราแก้รัฐธรรมนูญบนความต้องการของประชาชน

วันนี้ที่ประชาชนลำบากยากจน ไม่มีอยู่ไม่มีกิน หนี้สินท่วมตัว ประชาชนเป็นหนี้ ประเทศก็เป็นหนี้ เพราะที่ผ่านมาประเทศอยู่ได้ มีกินมีใช้ เพราะเศรษฐกิจเราเดินได้ด้วยโลก ซึ่ง 70% ของจีดีพีมาจากต่างประเทศ ส่วน 30% เป็นเงินในประเทศ เกิดจากการลงทุนภายใน

ซึ่งเราจำเป็นต้องหวังพึ่งเงินจากต่างประเทศ ทั้งการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุน โดยต่างประเทศเขาจะคบค้าสมาคมกับประเทศที่มีระบบการปกครองที่เป็นสากล มีระบบการเมืองที่เข้มแข็ง มีระบบกฎหมายที่เป็นมาตรฐานไว้วางใจได้ และมีระบบบริหารที่ดี


โดยเขาดูจากรัฐธรรมนูญ เมื่อรัฐธรรมนูญดี กฎหมายดี หลักของการบริหารประเทศโปร่งใส มีการตรวจสอบ ถ่วงดุลกันได้ เขาก็มั่นใจที่จะมาลงทุน พอเกิดการยึดอำนาจปี 2557 ทุกอย่างหายไปหมดเลย ต่างชาติไม่คบค้าสมาคม ไม่เจรจาทางการค้าด้วย

และพอมีการเลือกตั้ง เราก็หวังว่าจะเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา โลกจะยอมรับ จะเกิดการลงทุน เงินต่างประเทศก็จะไหลคืนมา แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะผลจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งต่างชาติมองว่าการเลือกตั้งในประเทศไทยไม่เป็นสากล กว่าจะประกาศผลเลือกตั้งใช้เวลาถึง 2 เดือน และยังมีข้อครหาต่างๆ

เช่น บัตรเขย่ง บัตรออกลูกในหีบ เป็นต้น ซึ่งพอรัฐบาลไม่ได้รับการยอมรับ ต่างชาติก็ไม่มาลงทุน เศรษฐกิจก็ตกต่ำลงไป ดังนั้น วันนี้จึงต้องทำให้ประเทศกลับมามีความเชื่อมั่น สร้างกติกาที่เป็นสากล โดยการแก้รัฐธรรมนูญ ให้การเมืองเดินได้ มีความมั่นคง สามารถเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้

 

Written By
More from pp
เปิดฉากสนามแรก FC Bayern Youth Cup Thailand 2020 เยาวชนกว่า 1,000 ชีวิตแห่คัดตัว
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โครงการ FC Bayern Youth Cup Thailand 2020 ได้เริ่มขึ้นแล้ว ณ สนามฟุตบอลภายในมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เพื่อหาเยาวชนไปร่วมแข่งขันในสนามฟุตบอล อลิอันซ์ อารีน่า...
Read More
0 replies on ““ดร.สุทิน คลังแสง” ยืนยัน แก้รัฐธรรมนูญตามความต้องการประชาชน ชี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่างชาติ-แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้”