ปตท. ขอบคุณผู้ลงทุนเชื่อมั่น หลังปิดขายหุ้นกู้ 2 รุ่น รวม 15,000 ลบ. พร้อมเดินหน้า ตามเจตนารมณ์ดูแลด้านสิ่งแวดล้อม

DCIM100MEDIADJI_0113.JPG

หลังประสบความสำเร็จเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือกรีนบอนด์ อายุ ปี และหุ้นกู้อายุ 7 ปี สะท้อนความตื่นตัวกับการมีส่วนร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของประชาชน ผ่านกรีนบอนด์ที่ได้รับความสนใจ

24 ก.ค.63 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ภายใต้โครงการตราสารหนี้ (Medium Term Note Program หรือ MTN Programรุ่น ได้แก่

หุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือกรีนบอนด์ อายุ ปี อัตราดอกเบี้ย 2.25% ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.85% ต่อปี ระหว่างวันที่ 20 – 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และสามารถออกกรีนบอนด์อายุ ปี มูลค่า 2,000 ล้านบาท และหุ้นกู้อายุ 7 ปี มูลค่า 13,000 ล้านบาท รวมมูลค่า 15,000 ล้านบาท ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง และผู้ลงทุนต้องการลงทุนในตราสารที่ออกโดยบริษัทที่มีความมั่นคงสูงและดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญในการรับผิดชอบชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม


“ปตท. ขอบคุณผู้ลงทุนทั้งที่เป็นผู้ถือหุ้นกู้เดิม รวมถึงผู้ลงทุนประชาชนทั่วไปที่ไว้วางใจลงทุนในหุ้นกู้ ปตท. และตอบรับกรีนบอนด์ในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ออกและเสนอขายกรีนบอนด์เพื่อการอนุรักษ์ป่าให้กับผู้ลงทุนประชาชนทั่วไป สะท้อนถึงความตื่นตัวและความต้องการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงขอบคุณสถาบันการเงินผู้จัดการการจำหน่าย ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกส่วน ที่ทำให้การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี” นายอรรถพล กล่าว

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ ปตท. จะเดินหน้าโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม ตามเจตนารมณ์ของการระดมทุนผ่านหุ้นกู้กรีนบอนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจเพื่อสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับประเทศ โดยจะดำเนินการโครงการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศและลดภาวะโลกร้อนเพื่อดูแลป่าในระยะยาว ผ่านสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท. ซึ่งจะสามารถช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงการเพิ่มจำนวนพื้นที่ป่าของประเทศ และเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง ตามเจตนารมณ์ ของ ปตท. ในการออกหุ้นกู้รายแรกของโลกที่ได้รับ Certificate ด้านโครงการอนุรักษ์ป่า (Forest Conservation Project) จาก Climate Bonds Initiative (CBI) ที่เป็นองค์กรอิสระระหว่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นและให้ความสำคัญเรื่องการลงทุนเพื่อดูแลรักษาระบบนิเวศ สนับสนุนสังคมและเศรษฐกิจแบบ Low Carbon หรือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

Written By
More from pp
นักเรียนหญิง ชั้น ม.6 ควงมีดบุกเดี่ยว ชิงทองในบิ๊กซี ย่านรัตนาธิเบศร์ แต่ไปไม่รอดถูกรวบทันควัน อ้างลงทุนออนไลน์ถูกโกง
เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 12 ก.ย.64 ร.ต.ท.ปรัชญ์ พิชัย รองสารวัตรสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ ได้รับแจ้งเหตุ คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทอง...
Read More
0 replies on “ปตท. ขอบคุณผู้ลงทุนเชื่อมั่น หลังปิดขายหุ้นกู้ 2 รุ่น รวม 15,000 ลบ. พร้อมเดินหน้า ตามเจตนารมณ์ดูแลด้านสิ่งแวดล้อม”