ถอดถอนกรรมการดีกว่า?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

“ข้าได้รู้สึกตื่นในทุกสิ่งแล้ว”..

บังเอิญ ผมได้ดูซีรีส์ “พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก” ทางช่องเวิร์คพอยท์ 23 เมื่อพฤหัสฯ หรือ ศุกร์จำไม่ได้

พอวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ได้เห็นข้อความที่คุณหมอวรงค์ เดชกิจวิกรม โพสต์ลงเฟซบุ๊ก มีประโยคหนึ่งสะดุดตา..

“บัดนี้ประชาชนตื่นแล้ว แต่พวกท่านยังไม่ตื่น” ก็เลยให้นึกถึงคำของพระพุทธองค์ที่ได้พูดกับนางสุชาดาหลังการตรัสรู้ ประโยคข้างบนนี้ขึ้น

ซึ่งแม้การตื่นรู้ หรือ “รู้สึกตื่นในทุกสิ่ง” อย่างพระพุทธเจ้านั้น จะไม่อาจเกิดขึ้นได้กับมนุษย์บนโลกนี้ แต่เพียง “ตื่น” เพื่อรู้ถูก-รู้ผิด รู้ดี-รู้ชั่ว รู้บุญ-รู้บาป ก็น่าจะไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไรนัก!

ฉะนั้น..ที่คุณหมอวรงค์บอก “บัดนี้ประชาชนตื่นแล้ว” ก็คงจะหมายถึง การที่ประชาชน-คนไทยเริ่มที่จะรู้-เข้าใจ ว่าอะไรจริง-ไม่จริง อะไรถูก-ไม่ถูก..

จะได้ไม่ยอมให้นักการเมืองไม่ว่าจะรุ่นใหม่-รุ่นเก่าเป่าหู-จูงจมูกได้ง่ายๆอีกต่อไป!

“ทอน-บุตร-ช่อ” ก็จงสำเหนียกไว้ อย่าพยายามพูดเท็จ พูดบิดเบือน หรือพูด “โกหกคำโต” ให้บ่อยครั้ง เพราะคนที่เขาตื่น-เขารู้จะติฉินนินทาเอาได้ว่า มันเป็น.. “สันดาน”!

ครับ..วานซืน คุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ส.ว. และศิลปินแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีมีกฎใหม่เกี่ยวกับการให้อำนาจถอดถอนศิลปินแห่งชาติ

โดยแสดงความคิดเห็นยืนยันความ “ไม่เห็นด้วย” กับมาตรการนี้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

1.เป็นเกียรติคุณที่มีพระราชวงศ์ทรงเป็นองค์พระราชทานโดยเฉพาะ การถอดถอนภายหลัง จะเป็นการกระทบกระเทือนต่อพระเกียรติยศของพระองค์ท่านด้วยโดยปริยาย

2.การกำหนดมาตรการถอดถอนหลังการประกาศยกย่องในทุกเกียรติคุณ เป็นการหลู่เกียรติตำแหน่งนั้นๆ เสียแต่ต้น สร้างความไม่แน่นอนมั่นคงให้กับตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งไม่เคยมีกติกาทำนองนี้กับการยกย่องเกียรติคุณใดๆ มาก่อน

3.ความผิดพลาด บกพร่องของศิลปินแห่งชาติ หรือผู้ได้รับยกย่องเกียรติคุณใดๆ ย่อมถือเป็นกรณีส่วนตัวโดยเฉพาะ หาใช่ความรับผิดชอบของหน่วยงานหรือสถาบันผู้มอบเกียรติคุณนั้นไม่

กล่าวคือเป็นความผิดต่อภายหลังซึ่งย่อมเป็นไปตามเฉพาะกรณีแห่งความผิดนั้นๆเอง เช่น สังคมจะประณาม เป็นส่วนตัว หรือ ตามกฎหมายที่ว่าด้วยความผิดต่อการกระทำนั้นๆ

4.มาตรการนี้จะถูกใช้เป็นประเด็นทางการเมืองนำมาอ้างโจมตีกันได้ ดังที่กำลังเป็นกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้

ผม..เห็นด้วยนะ และหากกระทรวงวัฒนธรรมจะได้นำไปคิด-ไปทบทวนใหม่ ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเสียหน้า-เสียฟอร์มแต่ประการใด

และหากจะมีการทบทวนขึ้นมาจริงๆ มีสิ่งหนึ่งที่ใคร่ให้ช่วยพิจารณาไปด้วย นั่นคือ การได้มาซึ่ง “ศิลปินแห่งชาติ” ที่ (แทบ) ทุกปีจะต้องมีเสียงยี้ เสียงครหากับรายชื่อบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก

นี่..จะมาจากสาเหตุ การเล่นพรรค เล่นพวกของคณะกรรมการฯ หรือไม่ ไม่อยากกล่าวหา แต่ถ้าจะถอดถอนศิลปิน ผมว่า..

ถอดกรรมการ จะดีกว่ากระมัง?

Written By
More from pp
BBG Princess Cup 2020 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา
การแข่งขัน ‘BBG Princess Cup 2020’ จัดแถลงข่าวอย่างยิ่งใหญ่ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา สโมสรกีฬาบีบีจี...
Read More
0 replies on “ถอดถอนกรรมการดีกว่า?”