อย. ย้ำ ใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคผิดประเภท เสี่ยงอันตราย

กรณีเป็นสารเคมีฆ่าเชื้อโรคสำหรับพื้นผิวและวัสดุ ไม่ควรนำมาใช้กับผิวหนังหรือร่างกายโดยตรง เพราะอาจเกิดการระคายเคือง

กรณีเป็นระบบฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UV เหมาะสำหรับฆ่าเชื้อโรคในห้องและอุปกรณ์ การใช้โดยตรงกับร่างกายมนุษย์อาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง

ส่วนระบบโอโซนยังไม่มีผลการศึกษาที่ชัดเจนว่าสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคสวิด-19 ได้

แนะใช้แอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% โดยปริมาตรทำความสะอาดมือ หรือล้างมือด้วยน้ำสบู่บ่อย ๆ รวมถึงทำความสะอาดร่างกายทันทีเมื่อถึงบ้าน และซักเสื้อผ้าด้วยผลิตภัณฑ์ซักผ้าหรือน้ำร้อน ดีที่สุ

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทยเรื่องคำแนะนำในการใช้สารเคมีเพื่อฆ่าเชื้อหรือทำลายเชื้อโรค สำนักงานคณะกรรมการและยา (อย.) ขอย้ำว่า การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อฆ่าเชื้อโรคควรคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและประสิทธิภาพของการฆ่าเชื้อโรคเป็นอันดับแรก การใช้สารเคมีทำความสะอาดพื้นผิวเพื่อฆ่าเชื้อโรค ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเลข อย. วอส. บนฉลาก และปฏิบัติตามคำแนะนำในการใช้งานที่เหมาะสมกับพื้นผิวหรือวัสดุ ไม่ควรนำมาใช้กับผิวหนังหรือร่างกายโดยตรงไม่ว่าจะด้วยวิธีเช็ดทำความสะอาดหรือฉีดพ่นน้ำยา

เนื่องจากสารเคมีเหล่านี้มีฤทธิ์กัดกร่อน อาจทำให้เกิดการแพ้ ระคายเคืองต่อผิวหนัง หรือเกิดการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เกิดอันตรายได้ กรณีระบบฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UV เหมาะสำหรับการฆ่าเชื้อโรคในห้องและอุปกรณ์ต่างๆ ไม่เหมาะสำหรับมนุษย์และสัตว์เลี้ยง เพราะอาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

อีกทั้งองค์การอนามัยโลกก็ไม่แนะนำให้ใช้การฆ่าเชื้อโรคบนร่างกายมนุษย์ด้วยวิธีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือใช้แสงยูวี ส่วนการอบโอโซน ก๊าซโอโซนเป็นก๊าซที่มีพิษต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม หากต้องการฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีดังกล่าวจะต้องดำเนินการโดยบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรมที่มีความชำนาญ

และที่สำคัญขณะนี้ยังไม่มีผลการศึกษาที่ชัดเจนว่า ก๊าซโอโซนสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ไม่ว่าจะเลือกวิธีการฆ่าเชื้อโรคแบบใดควรศึกษาและปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากหรือคู่มือการใช้อย่างเคร่งครัด

การนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายจึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง แต่หากจำเป็นต้องใช้สารเคมีสัมผัสผิวหนังหรือร่างกายโดยตรงควรใช้แอลกอฮอล์ 70% ที่ระบุเลขทะเบียนยาบนฉลาก หรือแอลกอฮอล์เจลที่ระบุเลขจดแจ้งบนฉลาก ทำความสะอาดที่มือเท่านั้น

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า วิธีการฆ่าเชื้อโรคที่ทำได้ง่ายและได้ผลดี คือ ใช้น้ำสบู่ล้างมือบ่อยๆ เมื่อกลับเข้าบ้าน ควรอาบน้ำ สระผม ทำความสะอาดร่างกายทันที และนำเสื้อผ้าไปซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้า หรือใช้ในน้ำร้อนซักผ้าที่อุณหภูมิประมาณ 60-90 องศาเซลเซียส จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้ง

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องในช่วงโควิด-19 ได้ที่ เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ “COVID-19” หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน อย.1556

Written By
More from pp
เคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ ส่งมอบความสุขให้กับน้องๆ กว่า 800 ชีวิต จาก “มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์” จัดกิจกรรมท่องเที่ยวและทัศนศึกษาภาคฤดูร้อน ปีที่ 12
โรงแรมในเครือ เคป แอนด์ แคนทารี โฮเทลส์ ร่วมกับ มูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดย คุณธีระพงศ์ ปังศรีวงศ์ ผู้ก่อตั้งเคป...
Read More
0 replies on “อย. ย้ำ ใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคผิดประเภท เสี่ยงอันตราย”