“ซาบีดา” ติดตาม ช่วยเหลือ และฟื้นฟูสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา กำชับดูแลสาธารณูปโภคให้ใช้การได้ พร้อมสั่งเฝ้าระวังและมีระบบแจ้งเตือนภัยพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาในพื้นที่อย่างรวดเร็ว ใกล้ชิดจนถึงสิ้นเดือนนี้

19 กันยายน 2567 นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายภารกิจเร่งด่วนจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อติดตามและให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบริเวณพื้นที่หอพักและบ้านเรือนชาวบ้าน บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งเป็นเหตุได้รับความเสียหายอย่างมาก

โดยนางสาวซาบีดา ได้เข้ารับฟังการรายงานสถานการณ์จากนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมมอบนโยบายให้กับพื้นที่เพื่อดูแลผู้ประสบภัยให้ดีที่สุด โดยให้นำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ รถบรรทุกน้ำพร้อมกำลังพลของหน่วยงานต่างๆ เพื่อสนับสนุนภารกิจในการฟื้นฟูทำความสะอาดที่พักอาศัยให้กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว รวมทั้้งจัดตั้งศูนย์ประสานงาน อำนวยการในการรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ประชาชนในการให้ความช่วยเหลือและการขอรับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง และให้เน้นเรื่องการดูแลสาธารณูปโภคโดยเฉพาะน้ำประปา และให้กรมโยธาธิการและผังเมือง เข้าเสริมกำลังกับหน่วยงานทหาร และพลเรือน จิตอาสา ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนให้ดีที่สุด

นอกจากนี้ได้เดินทางไปให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ที่เป็นทั้งนักศึกษาและชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนถึงจิตอาสาที่มาร่วมช่วยกันฟื้นฟูความเสียหายในครั้งนี้

นางสาวซาบีดา กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่จังหวัดพะเยา หลังจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ท่านได้สั่งการ เร่งวางแผนเพื่อช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน ตามภารกิจของกระทรวงมหาดไทย และนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะการช่วยเหลือในเรื่องของสาธารณูปโภค ซึ่งในเรื่องของน้ำประปานั้นตอนนี้ได้ช่วยเหลือเบื้องต้นให้มีน้ำประปาดื่มได้ฟรี นอกจากนั้นยังได้มอบเงินจากมูนิธิไทยเศรษฐ์ เข้าช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบผ่านทางอธิการบดีมหาวิลัยมหาวิทยาลัยพะเยา จำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยากับนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ และเน้นย้ำให้มีการเฝ้าระวังและเตือนภัยในเรื่องของพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามา ซึ่งอาจจะทำให้เกิดผลกระทบ ดังนั้นควรจะมีการระบบการเตือนภัยที่รวดเร็ว ให้มีการระมัดระวังอย่างใกล้ชิดจนถึงสิ้นเดือนนี้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เบื้องต้นพบว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 5 หมู่บ้าน บ้านเรือนและหอพักนักศึกษาบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ได้รับความเดือดร้อนจำนวน 28 ราย รถยนต์เสียหาย 100 คัน รถจักรยานยนต์เสียหาย 200 คัน นักศึกษากว่า 500 คนได้รับผลกระทบ มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 5 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต

Written By
More from pp
พรรณิการ์ ขึ้นรถแห่ พังงา-สุราษฎร์ธานี ขอโอกาสให้หน้าใหม่เข้าไปพัฒนา สู้กันที่นโยบาย
เมื่อบ่ายวันที่ 17 ธันวาคม นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางมายัง จ.พังงา เพื่อขึ้นรถแห่ปราศรัยร่วมกับ “นายสุทธิโชค ทองชุมนุม” ผู้สมัครนายก...
Read More
0 replies on ““ซาบีดา” ติดตาม ช่วยเหลือ และฟื้นฟูสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หน้ามหาวิทยาลัยพะเยา กำชับดูแลสาธารณูปโภคให้ใช้การได้ พร้อมสั่งเฝ้าระวังและมีระบบแจ้งเตือนภัยพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาในพื้นที่อย่างรวดเร็ว ใกล้ชิดจนถึงสิ้นเดือนนี้”