สืบนครบาล รวบ “ออย ไกด์สาว” ลักลอบขายซิมผี ที่ลงทะเบียนแล้ว อ้างช่วง low season ต้องการหารายได้เสริม

“ซิมม้า” อีกหนึ่งภัยร้ายที่ทางรัฐบาลและพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายและมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอย่างเข้มขวดและเร่งด่วน เนื่องจากเป็นหนึ่งในวิธีการติดต่อที่แก็งค์ call centre ใช้เป็นหนทางในการก่อเหตุ ติดต่อ หลอกลวง กลุ่มผู้เสียหายประชาชนในสังคมไม่เว้นแต่ละวัน สร้างความเสียหายและความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง พล.ต.ท.ธิติแสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น. โดยสั่งการให้มีการปราบปรามเชิงรุก ในการระดมปิดล้อมและสืบสวนขยายผลจับกุมเครือข่ายแก็งค์ขายซิมม้า บัญชีม้า ในพื้นที่อย่างเด็ดขาด

โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนครบาล ได้จับกุมตัว นางสาวเกศินี หรือ ออย อายุ 40 ปี มีภูมิลำเนา จ.ศรีสะเกษ โดยถูกกล่าวหาว่า “เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายหมายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้” จับกุมได้ภายใน ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ย่านบางแค กรุงเทพมหานคร

พร้อมตรวจยึดของกลางในคดี
1. ซิมโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ซึ่งลงทะเบียนของบุคคลอื่น พร้อมใช้ (ซิมม้า) จำนวน 100 ซิม จากการตรวจสอบประวัติการต้องคดีอาญาของผู้ถูกจับ ปรากฏว่า เคยต้องข้อหา “ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวไม่จัดท่า เอกสารโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยวตามที่กฎหมายกำหนด” ในพื้นที่ สน.วัดพระยาไกร เมื่อปี พ.ศ.2561

โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ทำการสืบสวนและจับกุมกลุ่มเป้าหมายผู้ที่พฤติการณ์ลักลอบขายซิมโทรศัพท์มือถือที่มีการลงทะเบียนแล้วให้แก่บุคคลอื่นซึ่งไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการ (ซิมผี) ในช่องทางออนไลน์ จนพบว่า ได้มีกลุ่มเฟสบุ๊คกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 8,000 ราย ประกาศ ชักชวน เสนอขาย จำหน่าย ซิมม้าลงทะเบียนพร้อมใช้ให้แก่ลูกค้าและบุคลทั่วไป บางรายมีการโพสต์จำหน่าย บัญชีม้า ซิมผี ครบชุด โดยมีการให้บริการพร้อมส่งสินค้าทั่วประเทศ จากการตรวจสอบพบผู้ถูกจับเป็นสมาชิกในกลุ่มดังกล่าวได้มีการโพสต์และคอมเม้นประกาศ เสนอขาย จำหน่ายซิมโทรศัพท์ซึ่งจดทะเบียนพร้อมใช้ในราคาซิมละ 150-160 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาเพื่อทราบและวางแผนการล่อซื้อจับกุมผู้ถูกจับรายดังกล่าว โดยได้นัดหมายส่งมอบซิมม้าและนัดจ่ายเงิน ภายในห้างสรรพสินค้าดังแห่งหนึ่ง ย่านบางแค กรุงเทพ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ถูกจับพร้อมตรวจยึดซิมโทรศัพท์(ซิมม้า) ของกลางได้จำนวน 100 ซิมพร้อมของกลางอื่นๆ รวม 7 รายการ

จากการซักถามผู้ถูกจับให้การรับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้ตนประกอบอาชีพเป็นไกด์นำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ แต่มาช่วงหลังเศรษฐกิจไม่ดี ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วง low season ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมากเหมือนเมื่อก่อน จึงทำให้รายได้ลดน้อยลง ตนจึงใช้โอกาสที่ตนเคยติดต่อสั่งซื้อซิมโทรศัพท์ลงทะเบียนพร้อมใช้ ที่เคยเสนอขายให้แก่ลูกค้านักท่องเที่ยว มาโพสต์เสนอขายในกลุ่มเฟสบุ๊คดังกล่าว โดยซิมโทรศัพท์ของกลางที่ตนนำมาเสนอขาย และจำหน่ายนั้น มีเพื่อนที่เคยทำงานไกด์ด้วยกันแนะนำและติดต่อให้ไปซื้อกับร้านที่รู้จัก ในราคาซิมละ 120 บาท โดยได้กำไรประมาณ 50-60 บาทต่อซิม จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมตัวพร้อมของกลาง นำส่ง พงส.สน.ภาษีเจริญ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ได้กล่าวเตือนไว้ว่า กรณีบุคคลใดที่มีความคิดในการแสวงหาประโยชน์หรือเป็นช่องทางในการหารายได้เสริม โดยการเป็นธุระจัดหา โฆษณา เพื่อให้มีการเสนอขาย หรือจำหน่าย ซิมผีนั้น ขณะนี้การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วย พรก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 17 มี.ค.67 ที่ผ่านมา โดยการโฆษณา เป็นธุระจัดหา บัญชีม้า หรือ ซิมผี มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 200,000 – 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งถือได้ว่า “ได้ไม่คุ้มเสีย” ดังนั้นควรคิดให้ดีและรอบคอบก่อนตัดสินใจหรือหากท่านใดพบการกระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม.ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

Written By
More from pp
“พาณิชย์” เผย “เนื้อหมู-เนื้อไก่-น้ำมันปาล์ม-ผัก” ราคาทรงตัวและเริ่มลดลง
วอร์รูมพาณิชย์ติดตามสถานการณ์สินค้า พบเริ่มทรงตัวและลดลง เผยเนื้อหมู ราคาลดต่อเนื่อง เนื้อไก่ ทรงตัว น้ำมันปาล์ม เริ่มลด ผักสดมีเพิ่มและลด เผยได้ตรวจสอบสินค้าในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดครบแล้ว
Read More
0 replies on “สืบนครบาล รวบ “ออย ไกด์สาว” ลักลอบขายซิมผี ที่ลงทะเบียนแล้ว อ้างช่วง low season ต้องการหารายได้เสริม”