ตำรวจสอบสวนกลาง CIB ร่วม อย. ตัดตอนยากันยุงไฟฟ้าจีน ค้น 3 จุด ตรวจยึดกว่า 7,300 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 2,500,000 บาท

ตำรวจสอบสวนกลาง CIB ร่วม อย. ได้ตรวจสอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กันยุงพร้อมอุปกรณ์ไฟฟ้า ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขทะเบียนผลิตภัณฑ์ ผ่านแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ ซึ่งผลิตภัณฑ์กันยุงที่ อย.ได้ตรวจเฝ้าระวัง

ตรวจพบสาร เมเพอร์ฟลูทริน (Meperfluthrin) และ ไดมีฟลูทริน (Dimefluthrin) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มไพรีทรอยด์ (Pyrethriods) ซึ่งจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3″ (วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน ที่ต้องขออนุญาตนำเข้า ผลิต และขอขึ้นทะเบียน)

พบว่า ตามแพลตฟอร์มออนไลน์ ผู้ขายมักโฆษณาข้อความระบุ “ใช้ได้กับสตรีมีครรภ์และเด็กอ่อน ไม่มีผลหรือเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง” ซึ่งอาจทำให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าใจผิดคิดว่าไม่มีสารเคมีอันตราย อีกทั้งยังราคาถูกกว่าท้องตลาด จึงเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไป โดยไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสารเคมีวัตถุอันตรายที่เป็นส่วนผสม

ผลการตรวจค้นทั้ง 3 จุด ตรวจยึดผลิตภัณฑ์กันยุงที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่มีฉลากภาษาไทยและไม่มีเลขทะเบียนผลิตภัณฑ์ จำนวน 5,077 ขวด หัวปลั๊กไฟฟ้าใช้กับน้ำยากันยุง จำนวน 2,295 ชิ้น

Written By
More from pp
กระทรวงแรงงาน จับมือ กระทรวงสาธารณสุข ดันต่างด้าวทำประกันสุขภาพ ตรวจพบโควิดรักษาตามสิทธิทันที
กระทรวงแรงงาน หารือ กระทรวงสาธารณสุข เร่งปรับขั้นตอนการบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ตามมติครม.วันที่ 29 ธันวาคม 2563 ในขั้นตอนการตรวจสุขภาพ โดยให้นายจ้าง/สถานประกอบการ...
Read More
0 replies on “ตำรวจสอบสวนกลาง CIB ร่วม อย. ตัดตอนยากันยุงไฟฟ้าจีน ค้น 3 จุด ตรวจยึดกว่า 7,300 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 2,500,000 บาท”