เร่งรวบรวมข้อมูลความเสียหาย เยียวยาเหยื่ออุทกภัย ! “อนุทิน” ลุยแก้ทุกข์ประชาชน ชี้ ภาคอีสาน มหาดไทยส่งทีมลงพื้นที่แล้ว พร้อมช่วยเหลือชาวบ้านสู้น้ำท่วม แจง มหาดไทย มีงบป้องกันน้ำจำกัด หน้าที่หลักเหลือแค่บรรเทา เยียวยา

16 กันยายน 2567 ที่อาคารรัฐสภา กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ ที่ จ.หนองคาย ว่า ล่าสุดได้ส่งชุดเยียวยาช่วยเหลือลงไปดูแลแก้ไขสถานการณ์แล้ว ทั้งเรื่อง อาหาร ข้าวของเครื่องใช้ ไปจนถึงศูนย์พักพิง เชื่อว่า มีความพร้อมจัดการ ในส่วนของจังหวัดเชียงราย ตอนนี้ ทีมที่เข้าไป คือ เร่งเยียวยาประชาชน เพราะน้ำลดแล้ว ก็ต้องฟื้นฟูพื้นที่ให้เร็วที่สุด ให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

“กระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายจากท่านนายกรัฐมนตรีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในการเข้าไปสำรวจปัญหาประชาชน พร้อมจัดงบเยียวยา ซึ่งต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด นอกจากนั้น ได้ให้ การไฟฟ้าส่นภูมิภาค และการประปาส่วนภูมาคไปหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน ว่าจะต้องทำอย่างไร กับค่าน้ำ ค่าไฟ ของประชาชนที่ต้องประสบภัยน้ำท่วม มาดูว่าเราจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง อาจจะลดค่าน้ำค่าไฟ หรือทำได้มากกว่านั้น ก็น่าจะรู้ผลเร็วๆ นี้”

เมื่อถามถึงงบประมาณการดูแลประชาชน ในพื้นที่อุทกภัย นายอนุทิน ระบุว่า หากจังหวัดไหน มีปัญหาน้ำท่วม ก็ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่ออำนวยความสะดวก ต่อการบริหารจัดการสถานการณ์ เมื่องบหมดแล้ว ให้ส่งเรื่องขยายวงเงินขึ้นมาทันที ท่านนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณา จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงการป้องกันน้ำท่วม นายอนุทิน ตอบว่า ตอนนี้กระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่เยียวยา บรรเทาเสียมากกว่าป้องกัน งบที่มีไว้ป้องกัน โยกไปหน่วยงานอื่น มหาดไทยจะสร้างฝายยังลำบากเลย ตอนนี้จะต้องมาหารือกันว่าจะจัดงบอย่างไร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

“สิ่งที่ต้องมาดูกันเพิ่มเติม คือ การจัดวางเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ เพื่อเฝ้าระวังยามน้ำมา ไปจนถึงทรัพย์สินของประชาชน กรณีต้องให้อพยพ เพื่อให้ประชาชนอุ่นใจ หากต้องย้ายออกจากพื้นที่จริงๆ” นายอนุทิน กล่าว

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
“ทิพานัน” เผยรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” สร้างภูมิทัศน์ใหม่พลิกโฉมนวัตกรรมการเงินไทย โชว์ความก้าวหน้าธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ หนุนการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและบริการ
“ทิพานัน” เผยรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” สร้างภูมิทัศน์ใหม่พลิกโฉมนวัตกรรมการเงินไทย โชว์ความก้าวหน้าธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ หนุนการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและบริการ ชี้ไทยได้ประโยชน์ 4 เรื่อง จากนโยบายนวัตกรรม...
Read More
0 replies on “เร่งรวบรวมข้อมูลความเสียหาย เยียวยาเหยื่ออุทกภัย ! “อนุทิน” ลุยแก้ทุกข์ประชาชน ชี้ ภาคอีสาน มหาดไทยส่งทีมลงพื้นที่แล้ว พร้อมช่วยเหลือชาวบ้านสู้น้ำท่วม แจง มหาดไทย มีงบป้องกันน้ำจำกัด หน้าที่หลักเหลือแค่บรรเทา เยียวยา”