ก้อนกรวดในรองเท้า-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

แถได้ตลอด..

ผมหมายถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ตอบคำถามนักข่าวว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนัก และการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ อาจกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ น่ะ

นพ.ชลน่านว่า.. “ป่วยหนักวิกฤตเป็นคำนิยามที่ทุกคนมอง สถานะบุคคลขณะใดบุคคลขณะหนึ่ง ก็ไม่ได้ป่วยอยู่ตลอดเวลา” ก่อนย้อนถามนักข่าว..

“น้องป่วย ถ้าไม่รักษาน้องจะหายไหม ทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะหาย ในการที่จะรักษา และการจะตัดสินว่าหนักหรือไม่หนัก ก็ต้องตัดสินขณะใดขณะหนึ่ง ไม่ใช่ว่าจะป่วยตลอดปีตลอดชาติ”

เนี่ย..นอนอยู่ในรพ.กว่า 6 เดือน อ้างว่า “วิกฤติ” แพทย์ไม่อาจส่งตัวกลับเรือนจำได้เพราะอาจช็อกตายได้ตลอดเวลา แต่พอได้พักโทษกลับไปนอนจันทร์ส่องหล้า หมอชลน่านก็ว่า..

“ป่วยหนักวิกฤตเป็นคำนิยามที่ทุกคนมอง สถานะบุคคลขณะใดบุคคลขณะหนึ่ง ก็ไม่ได้ป่วยอยู่ตลอดเวลา”

ก็..ใช่ไง สังคม-คณะคปท.ถึงได้ท้วงถาม นายทักษิณไม่ได้ป่วยหนักอยู่ตลอดเวลา แล้วทำไมไม่กลับไปนอนคุกบ้างในตอนทุเลา?

และที่วางแผน-โปรโมทเสียอึกทึกโครม จะ “กลับบ้านเก่า” (คำนี้ไม่ค่อยเป็นมงคลนัก) ไปไหว้บรรพบุรุษที่จ.เชียงใหม่นั้น..

ทั้งครอบครัวไม่นึกกระดาก-ละอายใจบ้างเชียวรึ..หรือเป็นเจตนา จะเย้ยหยันหมอรพ.ตำรวจให้คนรู้.. “กูไม่ได้เป็นอะไรมาก แต่ความรู้ ความสามารถของหมอห่วยจึงรักษาไม่ทุเลาลง”

หรือต้องการอวดอิทธิฤทธิ-อิทธิพลให้คนไทยได้รู้ว่า.. “กูกลับมายิ่งใหญ่คับฟ้าแล้วโว้ย ใครอย่าขวาง”!

ครับ..ใครจะขวาง-ไม่ขวางไม่รู้ แต่คุณเทพไท เสนพงศ์ ที่ได้รับการพักโทษเหมือนกันไม่ยอม และเมื่อแกกล้าขวาง ผมก็ขออยู่ข้างๆ ด้วยคนล่ะกัน

และวานซืนคุณเทพไทโพสต์ (ขออนุญาตคัดลอกบางช่วงตอน)..“ต้องยอมรับความจริงว่า คุณทักษิณ เป็นนักโทษไทยคนเดียวในประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ได้รับสิทธิพิเศษ

และได้รับการปฎิบัติแบบสองมาตรฐานเหนือนักโทษคนอื่นๆ ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการยุติธรรม จากหน่วยงานของรัฐอย่างน้อย 2 กรม ที่สังกัดกระทรวงยุติธรรม

คือกรมราชทัณฑ์ ได้ปฏิบัติต่อคุณทักษิณเยี่ยงนักโทษเทวดา เช่น 1.คุณทักษิณไม่ได้เข้าจำคุกแม้แต่วันเดียว

2.คุณทักษิณใช้สิทธิ์ผู้ป่วยพักรักษาตัว ที่โรงพยาบาลตำรวจจนครบกำหนดการพักโทษ3.คุณทักษิณได้รับสิทธิ์การพักโทษทันที แม้ว่าจะตรงกับวันหยุดก็ตาม

ส่วนกรมคุมประพฤติ ก็ได้เลือกปฎิบัติต่อคุณทักษิณ คือ 1.คุณทักษิณไม่ต้องไปรายงานตัวที่สำนักงานกรมคุมประพฤติ ต้องให้เจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติไปรับรายงานตัวที่บ้าน

2.คุณทักษิณไม่ต้องติดกำไลอีเอ็ม เหมือนนักโทษคนอื่นๆ 3.ทักษิณสามารถเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ได้ในทุกกรณี ในขณะที่นักโทษอื่นๆ มีเงื่อนไข ข้อจำกัดมากมาย

ถ้าหากผู้รับผิดชอบหน่วยงานทั้งหมดออกมายืนยัน คุณทักษิณได้ทำตามระเบียบและข้อกฎหมายทุกประการ ก็อยากจะถามว่ามีนักโทษคนใด ได้รับสิทธิ์เช่นเดียวกับคุณทักษิณบ้าง

แม้แต่ผมเป็นนักโทษที่มีผู้คนในสังคมรู้จักมากพอสมควรคนหนึ่ง ยังไม่ได้รับสิทธิ์เช่นคุณทักษิณเลย..”

ต้องเป็น “กรวดในรองเท้า” ไปอย่างนี้แหละ!

Written By
More from pp
ความตายกับการเมือง – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม เห็นความเคลื่อนไหวในโซเชียลบางส่วนแล้วไม่สบายใจ ความสูญเสียไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน สิ่งที่ไม่ควรเกิดคือ การเยาะเย้ย ถากถาง สมน้ำหน้า หรือดีอกดีใจ ไม่ใช่เรื่องโลกสวย แต่เป็นสิ่งที่มนุษย์พึงปฏิบัติต่อกัน ความคิดที่แตกต่างเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ...
Read More
0 replies on “ก้อนกรวดในรองเท้า-สันต์ สะตอแมน”