2 กมธ. สภา จับมือเดินหน้า สอบคดี “ป้าบัวผัน”

นายชัยชนะ เดชเดโช ประธานคณะกมธ. การตำรวจ พร้อมด้วย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะ กมธ. การสวัสดิการสังคม ร่วมกันแถลงข่าวว่า คณะกมธ.ตำรวจ และคณะ กมธ. การสวัสดิการสังคม จะหารือร่วมกันประเด็นกระบวนการพิจารณาคดีของตำรวจในการแสวงหาข้อเท็จจริงให้เป็นไปในทางที่จะเกิดความยุติธรรมต่อประชาชน

19 มกราคม 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช ประธานคณะกมธ. การตำรวจ พร้อมด้วย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะ กมธ. การสวัสดิการสังคม

ร่วมกันแถลงข่าวว่า คณะกมธ.ตำรวจ และคณะ กมธ. การสวัสดิการสังคม จะหารือร่วมกันประเด็นกระบวนการพิจารณาคดีของตำรวจในการแสวงหาข้อเท็จจริงให้เป็นไปในทางที่จะเกิดความยุติธรรมต่อประชาชน

สืบเนื่องจาก ทั้ง 2 คณะ กมธ. ได้ติดตามกรณีการเสียชีวิตของป้าบัวผันหญิงสติไม่ดีในจังหวัดสระแก้ว โดยเบื้องต้นตำรวจได้ออกหมายจับลุงเปี้ยกผู้เป็นสามีว่าเป็นผู้ต้องหา หลังจากมีการสืบสวนใหม่พบว่าป้าบัวผันถูกกลุ่มวัยรุ่น 5 คน ทำร้ายจนเสียชีวิต โดยหนึ่งในจำนวนนั้นมีลูกของตำรวจสืบสวน สภ.อรัญประเทศ

ทั้งนี้ ได้มีการจับกุมและกระทำการทรมานลุงเปี๊ยกเพื่อให้รับสารภาพจากตำรวจสภ. อรัญประเทศ 2 นาย คือ นายตำรวจยศนายดาบตำรวจที่ใส่ขาเทียม และนายตำรวจยศรองผู้กำกับสืบสวน หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรผ่าน พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 แล้ว

การกระทำของตำรวจทั้ง 2 นาย ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 5 ของ พ.ร.บ. ที่ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นเกิดความเจ็บปวดหรือความทุกข์ทรมานอย่างร้ายแรงแก่ร่างกายหรือจิตใจเพื่อวัตถุประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

1. ให้ได้มาซึ่งข้อมูลหรือคำรับสารภาพจากผู้ถูกกระทำหรือบุคคลที่สาม

2. ลงโทษผู้ถูกกระทำเพราะเหตุอันเกิดจากการกระทำหรือสงสัยว่ากระทำของผู้นั้นหรือบุคคลที่สาม

3. ข่มขู่หรือขู่เข็ญผู้ถูกกระทำหรือบุคคลที่สาม

4. เลือกปฏิบัติไม่ว่ารูปแบบใด ผู้นั้นกระทำความผิดฐานกระทำทรมาน มีโทษจำคุก 5 – 15 ปี โทษปรับ100,000 – 300,000 บาท

ซึ่งขณะนี้ทางผู้บังคับบัญชาได้แจ้งความดำเนินคดีกับนายตำรวจทั้ง 2 นายแล้ว และมีคำสั่งให้ดำเนินคดีกับเยาวชนทั้ง 5 ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เร่งรัดดำเนินการติดตามคดีดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนมากมีสาเหตุจากสารเสพติด จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาด

ด้าน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ กล่าวว่า คณะ กมธ.การสวัสดิการสังคม ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับข้อกฎหมายในการคุ้มครอง และบทลงโทษในคดีเด็ก เยาวชน จำนวนมาก ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 73 – 75 เด็กที่มีอายุไม่เกิน12 ปี ไม่ต้องรับโทษ แต่ให้ผู้พิพากษาสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งได้ตาม (1) (2) (3) ซึ่งหนึ่งในนั้นก็ต้องส่งไปสถานพินิจแต่อยู่ได้ไม่เกินอายุ18ปี ซึ่งสังคมอาจมองว่าไม่สมควรแก่เหตุ

ทางคณะ กมธ. เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมหารือกัน เพื่อให้โอกาสกับเด็กที่หลงผิดหรือพลาดพลั้งไป ทั้งนี้ คณะกมธ. ทั้ง 2 คณะ จะมีการหารือร่วมกันประเด็นกระบวนการพิจารณาคดีของตำรวจในการแสวงหาข้อเท็จจริงให้เป็นไปในทางที่จะเกิดความยุติธรรมต่อประชาชน สำหรับปัญหาคนเร่ร่อนหรือคนไร้ที่พึ่งนั้น คณะ กมธ. จะเชิญมูลนิธิอิสรชน มูลนิธิกระจกเงา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมหารือเรื่องการดูแลบุคคลดังกล่าวต่อไป

Written By
More from pp
กระทรวงเกษตรฯ ย้ำชี้แจงเวียดนามแล้ว ยืนยันหมูไทยตรวจไม่พบเชื้อ ASF พร้อมยกระดับ 7 มาตรการป้องกันเข้มข้น
อธิบดีกรมปศุสัตว์ แจงกรณีเวียดนามประกาศห้ามนำเข้าสุกรจากไทยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ย้ำส่งหนังสือยืนยันผลตรวจโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF ต่อทางการเวียดนามแล้ว ชี้ผลจากห้องปฏิบัติการที่ดำเนินการตามข้อกำหนดก่อนการส่งออกไปยังเวียดนาม ปรากฏว่า “ไม่พบเชื้ออหิวาต์แอฟริกา”...
Read More
0 replies on “2 กมธ. สภา จับมือเดินหน้า สอบคดี “ป้าบัวผัน””