“เศรษฐา” ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวบินแรก หลังประกาศนโยบาย “วีซ่าฟรี” แสดงความพร้อมของไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คาดการณ์รายได้รวม 2.38 ล้านล้านบาท

25 กันยายน 2566 เวลา 10.15 น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ Gate D4 จังหวัดสมุทรปราการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เที่ยวบิน XJ 761 สายการบิน Air Asia X เส้นทางเซี่ยงไฮ้ – สุวรรณภูมิ จำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 341 คน (ผู้โดยสารชาวจีน 306 คนและชาติอื่น ๆ 35 คน)

ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรกของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังรัฐบาลประกาศยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Exemption) โดยมี นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าวันนี้เป็นนิมิตหมายอันดี ในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน โดยรัฐบาลมั่นใจว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมาก โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินทางเข้ามา ต้องปลอดภัย และประทับใจ รับทราบว่ามีการจองการท่องเที่ยวในไทยเยอะ รวมทั้งการสนใจติดตามทางเว็บไซต์ มุ่งหวังว่าจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวไทยไม่เพียงแต่เมืองหลัก แต่ได้หารือผู้ว่าการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางท่องเที่ยวผ่านเมืองรองด้วย เพื่อกระตุ้นให้อยู่ในประเทศไทยนานขึ้น จับจ่ายใช้สอยมากขึ้น รวมถึงจะอำนวยความสะดวกจุดตรวจคนเข้าเมืองและการรับกระเป๋าให้สะดวก รวดเร็ว ขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือในการดำเนินการ โดยต่อไปจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายอื่นๆ ของรัฐบาลอีก

จากนั้น นายกฯ และผู้บริหารหน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมกันมอบพวงมาลัยและกางเกงลายช้างเป็นของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยวจากเที่ยวบิน XJ 761 พร้อมป้ายต้อนรับภาษาจีน แปลความหมายว่า “จีน – ไทย ครอบครัวเดียวกัน Amazing Thailand ยินดีต้อนรับชาวจีนเสมอ เปรียบเสมือนครอบครัว“ และ ”เที่ยวเมืองไทย ยิ่งเที่ยวยิ่งสนุก“ โดยนายกฯ ได้เดินทักทายนักท่องเที่ยวพร้อมกล่าวต้อนรับ สร้างความอบอุ่นและความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ททท. ได้จัดพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐคาซัคสถาน พร้อมหุ่นละครเล็กและรํากลองยาว ณ ท่าอากาศยานสําคัญ 4 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ต

อนึ่ง ททท. คาดการณ์ว่า มาตรการยกเว้นการตรวจลงตราจะสามารถกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนในช่วง 5 เดือน ให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ประมาณ 2,888,500 คน สร้างรายได้ 140,313 ล้านบาท ขณะที่นักท่องเที่ยวคาซัคสถานในช่วง 5 เดือน จะมีจํานวนประมาณ 129,485 คน สร้างรายได้ 7,930 ล้านบาท โดยรัฐบาลเชื่อมั่นว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยคลี่คลายข้อจํากัดในการเดินทางของนักท่องเที่ยว ทั้งเรื่องระยะเวลาและค่าใช้จ่าย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว กลุ่มทัวร์ และกลุ่ม Incentive ประกอบกับช่วงเวลาดําเนินมาตรการถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ครอบคลุมช่วง Golden week ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมออกเดินทางท่องเที่ยวต่อเนื่องถึงช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ จะยิ่งช่วยผลักดันสู่เป้าหมายภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ตั้งไว้ของปี 2566 จํานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 25 – 30 ล้านคน และสร้างรายได้จากตลาดต่างประเทศ ให้กลับมาในอัตราร้อยละ 80 ของปี 2562 ที่ 1.5 ล้านล้านบาท พร้อมมุ่งสู่เป้าหมายรายได้รวม 2.38 ล้านล้านบาท

Written By
More from pp
‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง กกต. สอบ ‘พปชร.’ มีมติขับ ‘ก๊วนธรรมนัส’ 21 คน พ้นพรรค ชอบด้วยข้อกฎหมายหรือไม่ หากฝ่าฝืนเข้าข่ายยุบพรรคได้
21 ม.ค. 2565 – ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ...
Read More
0 replies on ““เศรษฐา” ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวบินแรก หลังประกาศนโยบาย “วีซ่าฟรี” แสดงความพร้อมของไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คาดการณ์รายได้รวม 2.38 ล้านล้านบาท”