คิดแต่ทำหนังสนองตัณหา?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

วันนี้-21 กุมภา..

“ยุบ-ไม่ยุบ” พรรคอนาคตใหม่ เป็นอำนาจ-หน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน!

และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ก็ถือเป็น “ยุติ” สำหรับผู้ที่เคารพกระบวนการยุติธรรมของประเทศนี้

จะถูกใจ-ไม่ถูกใจ นั่นเรื่องของปุถุชน แต่หลักของกฎหมาย เมื่อบัญญัติไว้อย่างไร ศาลก็จะปฏิบัติไปตามนั้น

การยุบ-ไม่ยุบพรรคการเมือง จึงไม่ใช่การกระทำตามอำเภอใจ หรือกลั่นแกล้ง หากแต่ต้องพิจารณาทุกขั้นตอนอย่างถี่ถ้วนรอบด้าน ก่อนจะตัดสิน!

ส่วนจะเป็นการสร้างปัญหาหรือแก้ปัญหาของสถานการณ์บ้านเมืองหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ที่ศาล แต่ขึ้นอยู่กับนักการเมืองจะเลือก “สร้าง” หรือจะเลือก “แก้”?

แต่นี่..ยังไม่ทันลงมือ “สร้าง” นักการเมืองอย่าง นายธัญวารินทร์ สุขะพิศิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะ “อดีต” นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ก็ออกมาคัดค้านทันที-ทันควัน

ก็..ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนอเเนวคิด และมีคำสั่งให้กระทรวงกลาโหม เเละกระทรวงวัฒนธรรมจัดสร้างภาพยนตร์สารคดีประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับการสงครามของประเทศ

เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เชิงประวัติศาสตร์ และส่งเสริมให้เกิดความรักชาติ นั่นแหละ!

อดีตนายกสมาคมผู้กำกับฯคัดค้าน เพราะเห็นว่าการสร้างศรัทธาให้ประชาชนรักชาติ ไม่จำเป็นต้องเสนอด้วยการสร้างภาพยนตร์ ที่ชูภาพลักษณ์เเละโปรโมทองค์กรทหาร

เธอว่า.. “แทนที่จะสร้างภาพยนตร์เพื่อชูภาพลักษณ์องค์กรสถาบันทหารนั้น  ควรสร้างภาพยนตร์ที่เเสดงให้เห็นจุดบอดความบกพร่องของกองทัพในปัจจุบัน

เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้กับประชาชนหรือส่งเสริมภาพยนตร์ประเภทอื่นที่จะส่งผลต่อการสร้างรายให้กับประเทศยังดีเสียกว่า

ภาพยนตร์ทหาร-สงครามส่วนมากสร้างเพื่อต่อต้านการทำสงครามวิพากษ์วิจารณ์ความบ้าอำนาจของผู้มีอำนาจที่กระหายสงคราม หากผู้สร้างภาพยนตร์สร้างเพื่อวิพากษ์วิจารณ์สงคราม หรือวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำที่กระหายสงครามนายกจะรับได้หรือไม่

แนะนำให้ท่านดูภาพยนตร์เกาหลี ที่พึงได้รับรางวัลออสการ์เรื่อง Parasite หรือชนชั้นปรสิต ที่นำความเป็นเกาหลีออกไปสู่สากล ซึ่งนับเป็นความสำเร็จระดับโลกของประเทศเกาหลี

หากประเทศไทยอยากจะทำแบบนั้นบ้าง ภาพยนตร์ไทยจะต้องวิพากษ์วิจารณ์ความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมกันของคนในสังคมและตีแผ่ออกไปในระดับสากลแบบนี้ท่านรับได้หรือไม่”

ประทานโทษครับท่านส.ส…ตอนเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ทำไมไม่คิด-ไม่ทำหนังอย่างที่ว่าบ้างล่ะ เห็นทำแต่หนังตุ๊ด-หนังเกย์ และแค่เรื่องแรกก็โดนแบนแล้ว เพราะหมกมุ่นอยู่แต่เรื่องใต้สะดือ!

และที่ว่า.. “ที่ผ่านมาขาดการเยียวยาเเละการสนับสนุนจากภาครัฐในการทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยได้ทัดเทียมเท่าสากล ส่งผลต่อภาพลักษณ์ประเทศ” นั้น

รัฐบาลไม่สนับสนุน หรือเป็นเพราะผู้กำกับ (บางคน) มัวแต่คิดทำหนัง..

สนองตัณหาตัวเอง ขอรับ!

Written By
More from pp
ปลัด สธ. กำชับพื้นที่เสี่ยง “พายุเซินกา” ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ส่วนรพ.อินทร์บุรียังให้บริการได้ปกติ
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “เซินกา” เฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด เตรียมแผนป้องกันอาคารสถานที่และครุภัณฑ์ สำรองยา เวชภัณฑ์ และจัดหาพื้นที่ให้บริการสำรอง ไม่ให้กระทบการบริการประชาชน
Read More
0 replies on “คิดแต่ทำหนังสนองตัณหา?”