“กรมการท่องเที่ยว” จัดอบรม “ท่องเที่ยวสีขาว” มุ่งยกระดับการให้บริการของผู้ประกอบการและบุคลากรด้านการท่องเที่ยวสู่การท่องเที่ยวสีขาว

กรมการท่องเที่ยว จัดอบรมให้ผู้ประกอบการและบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี มุ่งยกระดับการให้บริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน ภายใต้โครงการท่องเที่ยวสีขาว (White Tourism) “ท่องเที่ยวสะอาด ปลอดภัย และเป็นธรรม”

โดยอธิบดีกรมการท่องเที่ยวมอบหมายให้ นางสาววิภารัตน์ ธาราธีรภาพ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เป็นประธานเปิดโครงการกิจกรรมการส่งเสริมและยกระดับการให้บริการของผู้ประกอบการและบุคลากรด้านการท่องเที่ยวสู่การท่องเที่ยวสีขาวและการอบรมในหัวข้อ “Quality Tourism along The Chao Phraya River : ท่องเที่ยวคุณภาพแห่งสายน้ำเจ้าพระยา” ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและบุคลากรด้านการท่องเที่ยวเข้าร่วมอบรมกว่า
400 คน

นางสาววิภารัตน์ ธาราธีรภาพ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า รัฐบาลได้มีนโยบายเร่งฟื้นฟูและส่งเสริมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทยภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19

โดยเริ่มจากการสร้างความเข้มแข็งภายในประเทศ สร้างการรับรู้เกี่ยวกับแนวทางการให้บริการนักท่องเที่ยว
อย่างถูกสุขอนามัย ปลอดภัย และเป็นธรรม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ สร้างความเชื่อมั่น และพัฒนาคุณภาพในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว

กรมการท่องเที่ยวในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว ส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศไทย จึงได้ดำเนิน “โครงการท่องเที่ยวสีขาว” ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2563 เป็นต้นมา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในการให้บริการด้วยความสะอาด ปลอดภัย เป็นธรรม ซื่อสัตย์ และมีความเป็นเจ้าบ้านที่ดี

รวมทั้งให้ความรู้ด้านการพัฒนาสินค้าและบริการ โดยที่ผ่านมา กรมการท่องเที่ยวได้ดำเนินการจัดอบรมให้กับบุคลากรด้านการท่องเที่ยวแล้ว จำนวน 2,357 คน

สำหรับการดำเนินโครงการท่องเที่ยวสีขาวในปี พ.ศ. 2566 นี้ กรมการท่องเที่ยวมีแผนดำเนินการจัดอบรมในพื้นที่
16 จังหวัด ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมอบรมไม่น้อยกว่า 1,700 คน โดยดำเนินการจัดอบรมแบ่งเป็น 5 รูปแบบ ดังนี้

1. Quality Tourism along the Chao Phraya River : ท่องเที่ยวคุณภาพแห่งสายน้ำเจ้าพระยา มุ่งเน้น
กลุ่มผู้ประกอบการที่ให้บริการริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะดำเนินการทั้งสิ้น 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

2. WE ARE READY for Travel Campaigns : การยกระดับการบริการของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ให้พร้อมต้อนรับกับทุกแคมเปญ โดยจะดำเนินโครงการในกลุ่มพื้นที่จังหวัดที่มีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวผ่านกิจกรรม
และเทศกาลทางการท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั้งการจัดงานภายในประเทศและระดับสากล จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพังงา จังหวัดขอนแก่น จังหวัดอุดรธานี จังหวัดบึงกาฬ และจังหวัดอุบลราชธานี

3. ท่องเที่ยวสีขาว 3x (Explore, Expand and Exclusive) : การเพิ่มทักษะให้กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน โดยขยายกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ที่เคยดำเนินการจัดอบรมแล้ว ไปยังผู้ประกอบการอื่นเพิ่มเติม ประกอบด้วย 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดเชียงใหม่

4. Popular Tourism Trends : Yummy & Balance : สร้าง-รักษา-เพิ่มโอกาสกลุ่มนักท่องเที่ยว ด้วยบริการด้านอาหารและสุขภาพ เป็นการดำเนินโครงการภายใต้กรอบของพื้นที่ที่มีจุดเด่นด้านอาหาร และสมดุลของสุขภาพ
ผ่านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตรัง และจังหวัดสงขลา

5. Iconic White Tourism : ต้นฉบับผู้ประกอบการการท่องเที่ยวสีขาว เป็นการดำเนินโครงการที่มุ่งเน้นศักยภาพระดับบุคลากร โดยการออกแบบหลักสูตรการอบรม เพื่อสร้างบุคลากรต้นแบบภายใต้โครงการท่องเที่ยวสีขาว ให้มีความพร้อมในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว จำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสมุทรปราการ

ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการอบรมโครงการท่องเที่ยวสีขาวจะได้รับเข็มกลัด Sticker และ Smart Kit ท่องเที่ยวสีขาว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าผ่านการอบรมโครงการท่องเที่ยวสีขาว และพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยความสะอาด ปลอดภัย และเป็นธรรม ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถวางใจได้

ในโอกาสนี้ กรมการท่องเที่ยวจึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจเข้าร่วมอบรมกับโครงการท่องเที่ยวสีขาว (White Tourism) ติดตามข่าวสารได้ทางเว็บไซต์ของกรมการท่องเที่ยว https://www.dot.go.th และเฟซบุ๊กเพจ ท่องเที่ยวสีขาว

Written By
More from pp
“SANSIRI” ฉลองความสำเร็จ “แสนสิริ อะคาเดมี่” โชว์เคส 15 ปี จากสนามฝึกสู่สนามจริง ปลุกพลังเยาวชน สร้างโอกาส สู่อนาคตด้วยกีฬา
นายสมัชชา พรหมศิริ Chief of Staff ฝ่ายการตลาดดิจิตอลและสื่อสารองค์กร บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี...
Read More
0 replies on ““กรมการท่องเที่ยว” จัดอบรม “ท่องเที่ยวสีขาว” มุ่งยกระดับการให้บริการของผู้ประกอบการและบุคลากรด้านการท่องเที่ยวสู่การท่องเที่ยวสีขาว”