ฮีโร่..ให้ท้ายเด็ก!-สันต์ สะตแมน

สันต์ สะตอแมน

ก่อนตาย..
“เพทาย ถนอมจิตร” นักแต่งเพลงเจ้าของผลงาน “ตบให้ตาย” และ “พี่ไทยก็เมา” ที่โด่งดัง ได้เขียนหนังสือไว้เล่มหนึ่งชื่อ.. “พ่อเลวสอนลูก”..
อ่านแล้วก็ให้รู้สึกทึ่งในการเล่าเรื่องชีวิตตัวเองในด้านที่หมิ่นเหม่ต่อ “ความเลว” ที่เชื่อว่าพ่อบางคนคงไม่กล้าจะบันทึกไว้ให้ลูกหลานอ่าน

และที่หยิบยกเอาหนังสือ “พ่อเลวสอนลูก” มาเกริ่นก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ แค่บังเอิญเห็นที่คุณอนุพงศ์ พันธชยางกูร อดีตจำเลยในคดีปล้นปืนกองพันทหารพัฒนาที่ 4 เมื่อปี 2547 โพสต์..

“ตกใจมาหลายวันแล้ว!!! กับข่าวเยาวชน ที่มอ.ปัตตานี มองในฐานะพ่อคนหนึ่ง #แบบพ่อโง่ๆ ว่า เป็นพ่อ ทำไม??? ทำร้าย ลูก ได้ถึงขนาดนั้น

ที่ส่งให้ลูกเรียนสูงๆ เพราะรักลูก ใช่มั้ย ??? คุกอ่ะไม่น่าอยู่หรอก #ทำไมถึงอยากให้ลูกไปอยู่??? #รักลูกประสาอะไรกัน กรูเคยอยู่มาแล้ว คุกพิเศษกรุงเทพ 2 รอบ”

ก็เลยให้นึกถึงนักแต่งเพลงผู้ล่วงลับท่านนี้ขึ้นมา ก็เท่านั้นแหละ!

อ้อ..ส่วนคนนี้ไม่ได้พูดเรื่องพ่อ แต่อยากให้คนเป็นพ่อเป็นแม่เป็นผู้หลัก-ผู้ใหญ่ได้อ่าน ซึ่งผมนั้นอ่านแล้วก็ต้องขอ “ขอบคุณ” ด้วยความจริงใจ กับทุกตัวอักษร ที่ถูกใจ-ตรงใจนัก!

ผมหมายถึง หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ “คุณปลื้ม” ที่ได้โพสต์ข้อความ.. 1.ในด้านสิทธิเสรีภาพ สิทธิเสรีภาพก็ยังอยู่ใต้กฎหมาย คุณมีสิทธิเสรีภาพ ภายใต้ที่กฏหมายกำหนด

นี่เรียกว่าสังคมที่มีกฏระเบียบ ในกรณีนี้สถาบันการศึกษาก็มีกฏของสถาบัน อยู่ในโรงเรียนก็ต้องมีกฏระเบียบของสถานการศึกษานั้นๆ

2. เราจะสอนให้เด็กรุ่นต่อไปไม่เคารพกฏไปเรื่อยๆหรือ? อย่างนี้ถ้าอนาคตมีคนไม่พอใจจะเปลี่ยนกฏอะไรก็ให้ไม่ต้องปฏิบัติตามกฏนั้นเลยง่ายง่าย

ทั้งที่โดยส่วนรวมผู้อื่นก็ยังยินดีปฏิบัติตามกฏนั้นอยู่? มันเเฟร์ต่อผู้อื่นซึ่งร่วมศึกษาในสถาบันนั้นนั้นไหม?

คนส่วนใหญ่มีเหตุผลและเคารพกติกา โรงเรียนไม่ต้องกังวลกับนักการเมืองหรือสื่อหรือพิธีกรหรือเอ็นจีโอที่เก็บเเต้มเข้าตนเองด้วยการให้ท้ายเด็กหรอกครับ

ทำในสิ่งที่เหมาะสมเเล้วสังคมจะเห็นเองว่าใครผิดใครถูก การเรียนเป็นโอกาสที่พิเศษ เป็น Privilege ของเด็กที่ได้เรียนในโรงเรียนเอกชนที่มีคุณภาพที่มีชื่อเสียง

นักเรียนผู้นั้นควรตระหนักถึงสิทธิพิเศษตรงนี้ การทำสีผมหรือเเต่งตัวอะไรยังไงก็ได้ไม่ใช่สิทธิ ไม่เคยเป็นสิทธิ มันเเค่เป็นสิ่งที่คุณอยากทำตามอำเภอใจเท่านั้น

รณรงค์ให้เด็กปฏิบัติตามกฏระเบียบสถานการศึกษาจะดีกว่า ไม่ใช่วันวันเอาเเต่ให้ท้ายนักเรียนเพื่อให้ตนเองดูเหมือนเป็นคนที่เชียร์เรื่องสิทธิเสรีภาพ

โรงเรียนจำนวนมากในโลก ถ้าเป็นเอกชน ต้องจ่ายเงิน ก็มียูนิฟอร์ม และให้ความสำคัญกับการปลูกฝังค่านิยมการเคารพกติกาตั้งแต่เล็กๆ เลย เน้นความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นมาก

ไม่ใช่เอาเเต่ให้ท่องเรื่องสิทธิของตนเองตามที่ตอนนี้มีการเชื่อกัน เรียนโรงเรียนมัธยมประจำในยุโรป/สหรัฐฯ เขามีกฎแม้แต่เรื่องกรอบเวลาในการใช้อุปกรณ์สื่อสารหรือเรื่องอื่นๆ โซนเอเชียก็เช่นกัน

การปฏิบัติตามกฎที่ไม่ได้เป็นภัยต่อสวัสดิภาพของนักเรียนคือการฝึกการควบคุมตนเอง เป็นทักษะชีวิตที่สำคัญมาก

อีกครั้ง: ถ้ารักรุ่นต่อไปจริงจริง ไม่ใช่รักเพื่อให้ตนเองดูเหมือนว่าเป็นฮีโร่ของฝ่ายประชาธิปไตยก็ควรที่จะสอนให้เขาปฏิบัติตามกฏ ส่วนใครอยากให้ท้ายเด็กไปเรื่อยๆ ก็เชิญ..

เเล้ววันหนึ่งก็จะเข้าใจเองว่าผลต่อตัวเด็กผู้นั้นเเละผลต่อสังคมจะเป็นเช่นไร”

ครับ..การเมืองอาจมีความคิด-เห็นต่างกันอยู่บ้าง แต่กับกรณีของเด็กที่ชื่อ “หยก” ผมมองว่าคุณปลื้มได้พูดแทนความรู้สึกตัวเองจนหมดจด

เรา..คนเป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นผู้ใหญ่อย่าหงอให้เด็กจนล้นไป และเลิกทำให้ตัวเองดูเป็น “ฮีโร่”..

คอยให้ท้ายเด็กทำผิดกันเสียที!

Written By
More from pp
สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ขอเรียนเชิญแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่สนใจ เข้าร่วมประชุมวิชาการระดับชาติโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 11 เรื่อง “An Odyssey to Human Rabies Zero Death”
ในวาระครบรอบ 100 ปี สถานเสาวภา สภากาชาดไทย ร่วมกับ คลัสเตอร์วิจัยอายุรศาสตร์เขตร้อน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเรียนเชิญแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์...
Read More
0 replies on “ฮีโร่..ให้ท้ายเด็ก!-สันต์ สะตแมน”