ก้าวข้ามความขัดแย้ง?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ก็บอกแล้วไง..

หนังไทย-ละครไทยที่พัฒนาไปไม่ถึงไหน ไม่ได้อยู่ที่การ “กำหนดเรตติ้ง” หรือที่พูดกันชินปากว่า “เซ็นเซอร์” แต่เหตุผลหลักอยู่ที่เราขาดแคลน “มือเขียนบท” นั่นต่างหาก!

อย่างเรื่อง “Hunger คนหิว เกมกระหาย” ที่ฉายอยู่ในเน็ตฟลิกซ์ และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอื้ออึงจนเกิดกระแสให้คนอยากเข้าไปดู-ไปชมนั้น

ผมพูดเลยว่า “ท่าดี ทีเหลว” หมายถึงดูแล้วก็งั้นๆ ที่พอจะชื่นชมก็ “มุมกล้อง” กับแอ็คติ้งที่เป็นธรรมชาติของตัวละครอย่างคุณออกแบบ ชุติมณฑน์ กับคุณปีเตอร์ นพชัยนั่นแหละ!

ส่วนเส้นเรื่อง องค์ประกอบอื่นๆ ดูจะไม่ได้พิเศษ (ใส่ไข่) อะไรมากนัก หรือหากจะพูดแบบไม่เกรงใจ ก็เป็นหนังไทยธรรมดาๆ เรื่องหนึ่งเท่านั้น!

รู้ล่ะ หนังต้องการจะนำเสนอในเชิงสะท้อน เสียดสี แต่ด้วยการเขียนบทที่ง่ายไป ไร้ชั้นเชิง หนังจึงขาดพลัง ทำให้ไปไม่ถึง-ไม่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

คือ..เสียดายที่นานๆ จะมีหนังไทยฉีกไปจากแนวรักอารมณ์ดี ตลก ผี บู๊-แอ็คชั่นออกมาให้ได้ดู แต่แล้วก็เสียของ หนังไม่ได้ให้ความอิ่มเอิบ ประทับใจที่มากพอ..

เทียบกับ “โหมโรง” ที่เป็นหนังฉีกแนวในยุคโน้น ต้องบอกว่า ยังห่างไกลกันอยู่พอสมควร!

อย่างไรก็เถอะ ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้สร้าง ผู้กำกับ คนเขียนบท ทีมงานที่มีความตั้งใจ และขอให้มุ่งมั่นพัฒนา-สร้างสรรค์ผลงานต่อๆไป..

เพื่อหนังไทยจะได้เติบโต โกอินเตอร์แบบได้มาตรฐาน-มีคุณภาพนะ!

ครับ..หลังจากที่เดินช้า ขาไม่ดี แต่ลงพื้นที่มาทุกจังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คงจะมั่นอก-มั่นใจ ได้จัดตั้งรัฐบาลแหงๆ กระมัง?

วานซืน จึง (น่า) สั่งคนใกล้ชิดให้ช่วยปั่นจดหมายฉบับที่ 9 “จะตั้งรัฐบาลอย่างไร” ออกมาให้ได้อ่านกัน ซึ่งถ้อยคำจะพรรณนาอย่างไรให้ไปอ่านดูเอา ส่วนผมเห็นจะสะดุดตากับข้อความท้ายที่ว่า..

“พรรคพลังประชารัฐจะจัดตั้งรัฐบาลแบบไหน อย่างไร จะร่วมกับใคร พรรคไหน” จึงเป็นเรื่องที่ต้องรอให้ตามขั้นตอนที่เหมาะสม ด้วยเงื่อนไขเฉพาะหน้า

ซึ่งขึ้นอยู่กับการเจรจาอย่างรอบคอบ และต้องเป็นไปในนาม “มติพรรค” ไม่ใช่เรื่องที่ใครคนใดคนหนึ่งจะมาประกาศตัดสิน จะไม่เป็นเช่นนั้น

หากจะมีความเด็ดขาดแน่นอนก็คือ “พลังประชารัฐ” จะตัดสินใจทุกเรื่อง ทุกอย่างด้วยเหตุผลต้องร่วมกัน “ก้าวข้ามความขัดแย้ง”

ด้วยความเชื่อว่าเป็นหนทางเดียวที่จะพาประเทศสู่การพัฒนา ที่สร้างโอกาสแห่งความสุขให้ประชาชนอย่างเท่าเทียมได้

ขอให้เชื่อมั่นว่า “เราจะตั้งรัฐบาลที่เป็นความหวังของประเทศอย่างดีที่สุดได้”

ลองแบบนี้ก็ไม่ต้องสงสัย และไม่ต้องเชื่อคุณไพบูลย์ นิติตะวัน ที่ประกาศจะไม่จับมือเพื่อไทย-ก้าวไกลร่วมตั้งรัฐบาลแล้วล่ะ

เพราะนี่ ถือเป็นคำพูดจากปากของพล.อ.ประวิตร ที่สื่อความหมาย..ยังไม่ปิดตายกับพรรคหนึ่งพรรคใด ซึ่งหาก “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” ได้..

กับพรรคเพื่อไทย กับก้าวไกล..พลังประชารัฐก็พร้อมและยินดีจะร่วมผสมพันธุ์!

เออ..ว่าแต่ไปเอาความมั่นอก-มั่นใจมาจากไหนล่ะนี่ เพราะเท่าที่ตามข่าว-ดูโพลอยู่แทบทุกวัน กระแสพลังประชารัฐก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมากมาย..

ยิ่งกับตัวหัวหน้าพรรคยิ่งแล้วใหญ่ บางโพลชื่อยังห้อยโตงเตงอยู่ (แทบ) ท้ายสุดเลยนะ!

แต่..เอาล่ะ เมื่อการเมืองเป็นเรื่องซับซ้อนเกินกว่าประชาชนคนธรรมดาจะเข้าใจ-ลึกซึ้ง ผมก็ได้แต่หวัง ให้พลังประชารัฐได้ประสบความสำเร็จกับการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

หรือแม้แต่พล.อ.ประวิตรจะได้เป็นนายกฯ โดยการสนับสนุนของพรรคเพื่อไทย ผมก็ไม่ขัดข้อง จะห่วงก็แต่คำพูดของคุณตู่ จตุพร..

ถ้าเพื่อไทยจับมือพลังประชารัฐภายหลังการเลือกตั้ง ถือเป็นการหักหลังคนเสื้อแดง(อีกครั้ง)..

บ้านเมืองจะกลับมาวุ่นวายอีกหรือไม่..หวาดเสียว!

Written By
More from pp
สปอร์ตมอลล์ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ชวนสปอร์ตเลิฟเวอร์ ร่วมอัพเดทเทรนด์สินค้าและอุปกรณ์กีฬาจากแบรนด์ดังระดับโลก ในงาน “SPORTSMALL SPORTS FEST”
สปอร์ตมอลล์ (SPORTSMALL) เดอะมอลล์ กรุ๊ป ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านแหล่งรวมสินค้า และอุปกรณ์กีฬาครบวงจร ชวนสปอร์ตเลิฟเวอร์ ร่วมสัมผัสความครบครันของเทรนด์สินค้าและอุปกรณ์กีฬาจากแบรนด์กีฬาชั้นนำกว่า 200 แบรนด์ ในงาน “SPORTSMALL...
Read More
0 replies on “ก้าวข้ามความขัดแย้ง?-สันต์ สะตอแมน”