ครูบี..ขลุ่ยเพลงพระราชนิพนธ์-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ปีหน้าก็ 80 เต็ม!

            ผมหมายถึงอายุคุณธานินทร์ อินทรเทพ นักร้องลูกกรุง เจ้าของรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน รางวัลเสาอากาศทอง น่ะ!

            และที่เอาตัวเลขอายุมาคุยก็ไม่ได้มีนัยอะไร พอดี 2-3 วันก่อน คุณธานินทร์ หรือที่ผมเรียกติดปาก “พี่เล็ก” ได้กรุณาส่งคลิปไปให้ทางไลน์..

เปิดดูก็..เอ้า ซิงเกิลใหม่ของพี่เล็กนี่ และเมื่อฟังจนจบผมก็ได้โทรศัพท์ไปหา.. “พี่..เพราะมากเลย น้ำเสียงนุ่ม อบอุ่นและมีพลัง ยังกับวัยหนุ่มแน่ะ”

“ขอบใจ” เสียงตอบจากทางโน้น.. “ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ทำไมจึงใช้ชื่อโศกศัลย์ครับ” ผมใคร่รู้

“คนแต่งเขาตามข่าวแตงโมที่เสียชีวิต แล้วอยากสะท้อนความรู้สึกแทนเบิร์ดแฟนของเธอจึงได้แต่งออกมาเป็นเพลง

ซึ่งพอ (กู) ได้ฟังก็ให้สะดุดหูและรู้สึกได้ถึงอารมณ์ของความสูญเสียที่เศร้าสะเทือนใจ

ยิ่งเมื่อรู้ถึงเจตนารมณ์ของป๊อบ (วิภาส-คนแต่ง) ที่ต้องการสื่อเพลงนี้เพื่อไว้อาลัยกับการเสียชีวิตของแตงโม (กู) ก็ยินดีที่ได้มีส่วนร่วมเพราะลึกๆเท่าที่ติดตามข่าวนี้มา..

บอกตามตรง(กู) สงสารว่ะทั้งแตงโมง และเบิร์ด” พี่เล็กอธิบายยาวยืด.. “แล้วจะหาฟังได้จากช่องทางไหนพี่”? ผมถาม.. “ไม่รู้” พี่เล็กตอบห้วนๆ ก่อนนึกขึ้นได้ “อ้อ..ทางยูทูป”

ครับ..ก็คงมียูทูปนี่แหละที่ทำให้ได้ฟังเพลงเก่า-เพลงใหม่ (ฟรี) ของศิลปิน-นักร้องต่างๆอยู่ได้ทุกวันนี้ และใครที่เป็นแฟนเพลงตัวจริง-เสียงจริงพี่เล็กก็เห็นจะไม่พลาด..

โศกศัลย์ เศร้า สะเทือนอารมณ์ ตามแบบฉบับธานินทร์ อินทรเทพ เลยล่ะ!

นี่..พูดถึงเพลง-ถึงอารมณ์ เพื่อนรักของผมท่านหนึ่งได้ส่งอีเมล์ไปให้ เห็นว่าเป็นเรื่องน่าชื่นชม-ยินดี จึงเลยขออนุญาตนำมาให้ผู้อ่านได้ร่วมยินดีไปด้วยกันครับ

คือ..เรื่องของครูโรงเรียนวัด ชื่อ “คุณเจษฎา มาชิด” หรือครูบี ครูสอนดนตรีโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) เมืองโพธาราม จ.ราชบุรี

ด้วยเป็นผู้ที่มีความเคารพ รักเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีความมุ่งมั่นที่จะเป่าเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ ให้ครบ 48 เพลงด้วยขลุ่ยมาตั้งแต่อายุ 19

โดยได้พยายามค้นคิดหาวิธีการเพื่อให้ขลุ่ยสามารถเป่าเพลงพระราชนิพนธ์ได้ เนื่องจากการใช้ขลุ่ยเป่าเพลงพระราชนิพนธ์นั้นมีข้อจำกัดมากมาย เพราะขลุ่ยไม่ใช่เครื่องดนตรีสากล

ประกอบกับเพลงพระราชนิพนธ์เป็นบทเพลงที่มีความไพเราะและมีระบบครึ่งเสียงมีโน้ตชาร์ปและแฟลต จึงทำให้ต้องค้นคิดระบบนิ้วขึ้นมาใหม่เพื่อเป่าให้ได้เสียงถูกต้องตามบทเพลงพระราชนิพนธ์

ครูบีเล่าว่าที่ผ่านมาพยายามใช้ขลุ่ยจากหลายสำนักที่มีขายในท้องตลาด แต่ไม่สามารถช่วยให้การค้นคิดระบบนิ้วขึ้นมาใหม่ประสบความสำเร็จ

กระทั่งเมื่อ ปีที่แล้วได้ใช้ขลุ่ยของอาจารย์โสภณ นุ่มละมุล ทำให้การค้นคิดระบบนิ้วของตัวเองประสบความสำเร็จสามารถใช้ขลุ่ยนุ่มละมุลเป่าเพลงพระราชนิพนธ์ได้ครบ 48 เพลง

แต่กว่าจะพบความสำเร็จ ครูบีได้ใช้ความพยายามในการฝึกฝนมา 20 ปี โดยไม่ได้เปลี่ยนแปลงโน๊ตของพระองค์ท่านแม้แต่ตัวเดียว

“ผมได้ตั้งปณิธานเอาไว้ว่า จะขออนุรักษ์ สืบทอด และถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้บทเพลงของพระองค์ท่านซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวในโลก

ที่สามารถพระราชนิพนธ์เพลงได้มากขนาดนี้” ครูบีกล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

ครับ..นับเป็น “ครูโรงเรียนวัด” คนแรกของประเทศที่เป่าเพลงพระราชนิพนธ์ด้วยขลุ่ยครบ 48 เพลง ปัจจุบันครูบีอายุเพิ่งจะ 39 ปี ยังมีเวลาในการที่จะทำตามปณิธานที่ได้ตั้งไว้..

เพื่ออนุรักษ์ สืบสานเครื่องดนตรีขลุ่ยไทย ให้อยู่คู่แผ่นดิน เป็นมรดกตกทอดไปไม่จบสิ้น!

อ้อ..ถ้าอยากฟังเสียงขลุ่ยเพลงพระราชนิพนธ์ของครูบีตัวจริง-เสียงจริง ก็แค่กดเบอร์ 0656829195 ว่างจากสอนดนตรี..

 ยินดีไป (เป่า) ทุกงาน..ว่างั้น!



Written By
More from pp
ปภ.รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ 4 จังหวัด เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง
8 ม.ค. 64 เวลา 09.00 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลากน้ำล้นตลิ่ง และคลื่นลมแรงในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ สงขลา ยะลา...
Read More
0 replies on “ครูบี..ขลุ่ยเพลงพระราชนิพนธ์-สันต์ สะตอแมน”