ส่องโครงการท่าเรือสีขาว เปิดตู้สินค้าตกค้าง พบสินค้าผิดกฎหมายเพียบทั้งหมูเถื่อนและอื่นๆ

พบพระ เกศสุข ที่ปรึกษาอิสระด้านปศุสัตว์

สัปดาห์ที่ผ่านมา (25 กุมภาพันธ์ 2566) ภาครัฐประกอบด้วย การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตำรวจภาค 2 ทหารเรือ กรมศุลกากร ร่วมมือกันภายใต้โครงการท่าเรือสีขาว ดำเนินการตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ต้องสงสัยตกค้างนานนับปีมากกว่า 1,000 ตู้ ตามสัญญาเป็นล็อตแรก มีทั้งตู้คอนเทนเนอร์เก็บความเย็น ตู้สินค้าแห้งและตู้สินค้าอันตราย ซึ่งสินค้าภายในตู้อาจเป็นสินค้าหลีกเลี่ยงภาษี สิ่งผิดกฎหมาย นับเป็นข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจของประเทศ ที่สังคมควรรับรู้และมีส่วนร่วมตรวจสอบความโปรงใส่การทำงานของภาครัฐ

การตรวจสอบล็อตแรกเป็นการสุ่มตรวจที่เป็นแค่ “น้ำจิ้ม” เปิด 5 ตู้ จาก 331 ตู้ ทั้งตู้คอนเทนเนอร์เก็บความเย็น ตู้สินค้าแห้งและตู้สินค้าอันตราย พบสินค้าผิดกฎหมายประกอบด้วยเนื้อสุกรแช่แข็ง 3 ตู้ จำนวน 90,000 กิโลกรัม เม็ดพลาสติก 1 ตู้ ปุ๋ย 1 ตู้

หากมองผลกระทบจากตู้สินค้าที่ถูกเปิด หมูเถื่อน 3 ตู้ มีผลมากที่สุดเพราะปริมาณมากที่สุด เพราะเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูขณะนี้ “น้ำตาตกใน” ขาดทุนสาหัสจากราคาสุกรหน้าฟาร์มและราคาเนื้อหมูตกต่ำรวดเร็วในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาหน้าฟาร์มจาก 110-115 บาทต่อกิโลกรัม เหลือเพียง 80 บาทต่อกิโลกรัม

ส่วนหมูเนื้อแดงในตลาดสดจากที่เคย 200 บาทต่อกิโลกรัม เหลือประมาณ 180-185 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สวนทางกับต้นทุนการผลิตที่แท้จริง เพราะต้นทุนการเลี้ยงหมูอยู่ที่ 95 บาทต่อกิโลกรัม

โดยเฉพาะประเด็นด้านปศุสัตว์ที่มีตู้คอนเทนเนอร์เก็บความเย็นเป็นตัวประกัน มีข้อสงสัยมาโดยตลอดว่าจะเป็นที่ซุกซ่อนของหมูเถื่อน และไม่เคยตรวจสอบพบหน้าท่าเรือแหลมฉบังเช่นครั้งนี้

ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมศุลกากร ชี้แจงว่าหมูเถื่อนที่จับกุมได้นอกท่าเรือนั้น เป็นการสำแดงเท็จซุกซ่อนปะปนมากับอาหารทะเลแช่แข็ง หรืออาหารแช่แข็งประเภทอื่น ทำให้กรมฯ ตรวจสอบไม่พบหมูเถื่อน…เป็นเรื่องน่าแปลกที่ผ่านการตรวจจากท่าเรือ แต่ออกมาด้านนอกถูกจับกุมได้ทันที

1 ปี ที่ผ่านมา ทั้งผู้เลี้ยงและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสุกรไทย ช่วยชี้เป้าพื้นที่ซุกซ่อนและช่องทางหลักในการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน คือ ท่าเรือแหลมฉบังและห้องเย็นในจังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม เป็นสถานที่พักรอกระจายหมูเถื่อน ที่ของกลางจำนวนมากถูกจับกุมอยู่ระหว่างดำเนินคดีกับเจ้าของสินค้า

เป้าหมายสำคัญ คือ “ตัดไฟแต่ต้นลม” ไม่ให้มีการนำเข้าเด็ดขาด เพราะผลกระทบของหมูเถื่อนที่ทะลักเข้าไทยเวลานี้ คือ ทุบราคาหมูไทยให้ตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิต รายย่อย-รายเล็กต้องเริ่มปิดฟาร์มเพราะทนต่อการขาดทุนไม่ไหว และราคามีแนวโน้มหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มจะลงไปแตะ 70 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับโครงการท่าเรือสีขาว ขอตั้งข้อสังเกตสำหรับการทำงานของกรมศุลกากร ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่และรับผิดชอบเรื่องสินค้านำเข้ามาในราชอาณาจักร 2-3 คำถาม คือ 1.เหตุใดจึงปล่อยให้มีตู้สินค้าต้องสงสัยตกค้างนานนับปีมากกว่า 1,000 ตู้

2.ด้วยอำนาจตามกฎหมายของกรมฯ สามารถทำการตรวจสอบได้อย่างรวดเร็วเพื่อผลักดันตู้สินค้าอันตราย หรือสินค้าผิดกฎหมายกลับไปยังประเทศต้นทางของสินค้า และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด เหตุใดจึงปล่อยปละละเลย และ 3. สินค้าอันตรายและสินค้าเลี่ยงภาษีเหล่านี้ ให้ประโยชน์อะไรกับกรมฯ หรือประเทศชาติบ้าง จึงให้ที่พักพิงในไทยยาวนาน

เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ศุลกากร มีข้อชี้แจงออกมาว่า ภาคเอกชนเจ้าของตู้ตกค้างบางราย ยื่นขอขยายเวลาเพื่อส่งกลับประเทศต้นทาง บางตู้ตกค้างวางอยู่นานนับปี โดยไม่ได้ขยับหรือผ่านขั้นตอนใดๆ อ้างว่าอยู่ในขั้นตอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลายหน่วยงานต้องทำการตรวจสอบ ตามความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน…

น่าแปลก!! ทำไมผู้เกี่ยวข้องไม่แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้าดำเนินการตามกฎหมาย มีระเบียบข้อใดห้ามกรมศุลกากรแจ้งความเอาผิดกับผู้กระทำผิดหรือไม่

การตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ค้างท่าเรือฯ ครั้งนี้ จะเป็นบทพิสูจน์ความโปร่งใสการทำงานของภาครัฐโดยเฉพาะกรมศุลกากร จึงต้องเชิญสื่อมวลชนทุกแขนงและผู้เกี่ยวข้องมาเป็นสักขีพยาน และเปิดโอกาสให้สุ่มตรวจทั้งตู้เย็นและตู้แห้งตามความความใจ แบบไม่จัดฉากสัก 3-5 ตู้ ให้เห็นว่าไม่มีอะไรแอบแฝง อย่าทำพอเป็นพิธีหรือมุบมิบทำ

หวังว่าการตรวจสอบครั้งนี้จะไม่มีอะไรซุกไว้ใต้พรม เหมือนการตรวจสอบหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ เช่นที่ผ่านมา ตามปรัชญาที่ว่า “ข้าราชการ คือข้าของแผ่นดิน”

Written By
More from pp
“เสี่ยเพ้ง” ร่วมฉลอง 100 ปี สนามกอล์ฟเก่าแก่อังกฤษ ชู Wentworth Golf Club ต้นแบบลงทุนสนามกอล์ฟในไทย หวังยกระดับไทยมีสนามกอล์ฟระดับโลก
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ประธานที่ปรึกษา เรนวูด กรุ๊ป กล่าวภายหลังการเข้าพบของ Mr. Jay Monaghan ประธานจัดการแข่งขันกอล์ฟอาชีพสหรัฐอเมริกา (PGA TOUR)...
Read More
0 replies on “ส่องโครงการท่าเรือสีขาว เปิดตู้สินค้าตกค้าง พบสินค้าผิดกฎหมายเพียบทั้งหมูเถื่อนและอื่นๆ”