สำนักงานปราบโกง ไทยสร้างไทย เริ่มขยับ อนุดิษฐ์-สุพันธ์ุ แฉรัฐส่อเอื้อเอกชน สอนมวยแก้ค่าไฟแพง

3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:00 น. ที่อาคารสำนักงานปราบโกง ไทยสร้างไทย ปากซอยสุคนธสวัสดิ์ 17 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ผู้อำนวยการสำนักงานปราบโกง หรือ ผอ.สปก. และ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย ได้แถลงข่าวความคืบหน้า กรณีการตรวจสอบค่าไฟฟ้าแพงว่า

ปัจจุบันคนทั่วไปจ่ายค่าไฟฟ้าอยู่ที่ยูนิตละเกือบ 5 บาท (รวมค่า FT) แต่ถ้าเป็นโรงงานอุตสาหกรรมยิ่งต้องจ่ายแพงขึ้นไปอีก หากดูจากการบริหารต้นทุนการผลิตของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต หรือ กฟผ. และ ราคาไฟฟ้าที่เราซื้อมาจาก สปป.ลาว จะเห็นว่าราคาที่ประชาชนต้องจ่ายอยู่ในขณะนี้แพงเกินกว่าความเป็นจริงไปมาก

เพราะเมื่อลงไปดูในรายละเอียดของต้นทุนพบว่ามีการรวมมูลค่าของ “ค่าพร้อมจ่าย” ที่เกิดจากสัญญาของรัฐจ้างเอกชนสร้างโรงไฟฟ้าสำรองเข้าไปด้วย เฉพาะปี 2565 มีมูลค่าสูงถึง 26,000 ล้านบาท สืบเนื่องจากรัฐมีแผนในการสำรองไฟฟ้าสูงเกินความจำเป็นเกือบ 60% ของความต้องการไฟฟ้าจริง ตนจึงตั้งข้อสังเกตว่าสัญญาดังกล่าวอาจเข้าข่ายเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนหรือไม่ เพราะขณะนี้มีโรงงานผลิตไฟฟ้าของเอกชนไม่ต่ำกว่า 6 โรงที่ กฟผ. ต้องจ่ายเงิน “ค่าพร้อมจ่าย” ทั้งๆที่โรงงานดังกล่าวไม่ได้ผลิตกระแสไฟฟ้าออกมาเลยแม้แต่วัตต์เดียว

“ปัจจุบันความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศไทยอยู่ที่ 33,000 เมกะวัตต์ แต่ผู้มีอำนาจไปจ้างเอกชนสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อเป็นกำลังสำรองสูงถึงประมาณ 53,000 เมกะวัตต์ หรือเกือบ 60% ซึ่งต้นทุนทั้งหมดถูกผลักมาให้ประชาชนรับผิดชอบซึ่งรวมไปถึง “ค่าพร้อมจ่าย” ที่ กฟผ. ไปจูงใจเอกชนมาลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อผลิตไฟฟ้าขายให้ กฟผ.

โดยมีเงื่อนไขว่าเอกชนต้องพร้อมขายไฟฟ้า ตามจำนวนที่ กฟผ.แจ้งซื้อได้ทันที ดังนั้นเงื่อนไขตามสัญญาดังกล่าวส่งผลให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทุกคนในประเทศไทยต้องจ่ายเงินทันทีทุกครั้งที่เปิดสวิตซ์ไฟ เสียบปลั๊กเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ มันจะดูดเงินออกจากระเป๋าสตางค์ของท่าน โดน “ไฟดูด” แบบนี้ถึงเราจะไม่ตาย แต่เราจนครับ” น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ค่าไฟฟ้าแพงแบบนี้ แทนที่รัฐบาลจะสั่งการให้คู่สัญญาคือ กฟผ.เปิดการเจรจากับภาคเอกชนเพื่อขอปรับลดหรือยกเลิก “ค่าพร้อมจ่าย” เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนกลับอยู่นิ่งเฉยไม่รู้ร้อนรู้หนาวเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และที่สำคัญเมื่อประชาชนเดือดร้อน และ สังคมตั้งข้อสงสัยว่ารัฐกำลังดำเนินการเอื้อเอกชนหรือไม่ กฟผ.ต้องนำสัญญาและสูตรคำนวณ “ค่าพร้อมจ่าย” มาเปิดเผย ให้ประชาชนได้ทราบข้อเท็จจริงเพื่อความโปร่งใส เพราะหากเกิดความไม่เป็นธรรม ก็ถึงเวลาแล้วที่ผู้รับผิดชอบจะต้องรีบแก้ไข

มิให้มีการเรียกเก็บค่าบริการจนเป็นภาระแก่ประชาชนเกินสมควร ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 56 วรรค 3
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ตนเองเข้าใจดี ว่าสถานการณ์ค่าไฟแพงขณะนี้อีกสาเหตุหนึ่งเกิดจากราคา LNG (ก๊าซธรรมชาติที่ถูกแปรสภาพให้อยู่ในรูปของเหลว เพื่อสะดวกต่อการขนส่ง) ที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้ามีราคาสูงขึ้น เนื่องจากมีปัญหาด้านการสำรวจก๊าซในอ่าวไทยที่ล่าช้า ส่งผลให้ กฟผ. ต้องปรับสัดส่วนการใช้ก๊าซจากอ่าวไทยลดลง และเลือกที่จะนำเข้า LNG จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

ปัญหานี้จึงส่งผลกระทบต่อราคาค่าไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ. ประกอบด้วย ก๊าซธรรมชาติ ประมาณร้อยละ 66 ถ่านหินร้อยละ 22 พลังงานน้ำร้อยละ 7.7 รวมทั้งการผลิตจากพลังงานหมุนเวียนอื่น เช่น ขยะและพลังงานแสงอาทิตย์ ประมาณร้อยละ 2.5

“ความล่าช้าในการสำรวจก๊าซของ ปตท.สผ. ทำให้จำนวนก๊าซธรรมชาติขาดแคลน แทนที่ ปตท. จะจัดลำดับความสำคัญในการใช้ก๊าซธรรมชาติมาผลิตไฟฟ้าเสียก่อน กลับนำ ก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย เข้าสู่อุตสาหกรรมปิโตรเลียม ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้โรงงานผลิตไฟฟ้า ต้องนำเข้า LNG ที่มีราคาแพงจากต่างประเทศ ทำให้ต้นทุนราคาการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด และ คนไทยต้องจ่ายค่าไฟแพง โดยไม่จำเป็น

ทำให้ภาระตกอยู่กับประชาชนแต่ผลประโยชน์กลับตกอยู่กับอุตสาหกรรมบางประเภท ซึ่งไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 (2) บัญญัติไว้ว่ารัฐต้องจัดให้มีการใช้ประโยชน์ จากทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และ ความหลากหลายทางชีวภาพ ให้เกิดประโยชน์ อย่างสมดุลและ ยั่งยืน จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทบทวน และแก้ไขกรณีค่าไฟแพงนี้โดยด่วน” นายสุพันธุ์กล่าว

Written By
More from pp
“ไผ่ ลิกค์” รุดแก้ปัญหาคลองส่งน้ำตื้นเขิน ไม่สามารถไหลเข้าสู่ลำคลองได้ ทำชาวสวน ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล เดือดร้อนหนัก เร่งขุดลอกคลองเปิดทางน้ำให้ ปชช.
นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตนได้รับทราบความเดือดร้อนของพี่น้องชาวไร่ ชาวสวนในเขตตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล เนื่องจากคลองส่งน้ำมีความตื้นเขิน ทำให้น้ำที่ปล่อยออกจากคลองชลประทานท่อทองแดง...
Read More
0 replies on “สำนักงานปราบโกง ไทยสร้างไทย เริ่มขยับ อนุดิษฐ์-สุพันธ์ุ แฉรัฐส่อเอื้อเอกชน สอนมวยแก้ค่าไฟแพง”