“สมศักดิ์” แถลงผลงาน ป.ป.ส. ผนึกกำลัง ตำรวจ ทหาร รวบ 5 ม้ง ขนยาบ้า พร้อมยึดทรัพย์ 32 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงผลงาน ป.ป.ส.ผนึกกำลัง ตำรวจ-ทหาร รวบ 5 ม้งขนยาบ้า 6 ล้านเม็ด พร้อมยึดทรัพย์ 32 ล้านบาท หลังได้รับแจ้งจากสายด่วน 1386 ผตห.สารภาพทำมาแล้ว 3 ครั้ง ส่งอยุธยา-ปทุมไป 10 ล้านเม็ด ใช้วิธีอำพรางรถบรรทุกขนไม้

25 มกราคม 2566 ที่สำนักงาน ป.ป.ส. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ผู้แทนจาก บช.ปส. ตำรวจ และทหาร แถลงข่าวจับกุมเครือข่ายชาวม้ง 5 คน พร้อมย้าบ้า 6 ล้านเม็ด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 สํานักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ ชุดขยายผลยาเสพติดภาค 5 , ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ , ทหาร , กองกำลังผาเมือง และหน่วยงานต่างๆ จับกุมผู้ต้องหาเครือข่าย ชาวม้ง 5 คน โดยได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1386 ผู้แจ้งเบาะแส ระบุว่า เครือข่ายชาวม้ง ในพื้นที่ จ.เชียงราย มีพฤติการณ์ค้ายาเสพติด มีฐานะร่ำรวยผิดปกติ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูล พบว่า เครือข่ายดังกล่าวจ้างผู้ลําเลียงลักลอบนํายาเสพติดจาก พื้นที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน นําเข้าประเทศไทยบริเวณชายแดน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นํายาเสพติดเก็บพักที่บ้านม้งเก้าหลัง ก่อนจะลําเลียงไปส่งให้เครือข่ายในพื้นที่ตอนใน และใช้รถบรรทุกยาเสพติด อําพรางเป็นการขนส่งไม้ รวมถึงการสลับป้ายทะเบียนรถลําเลียง โดยจะมีทีมรถยนต์ขับนำเพื่อสํารวจเส้นทาง 2-3 คัน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ได้ติดตาม และจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คน ที่ด่านแม่โถ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย คือ 1.นายหริษย์ศร พรเอื้อกาณย์ หรือ ศักดิ์พล อํานวยโชคทวี 2.นายวิเชียร อํานวยโชคทวี 3.นายสุรินทร์ โรจนคีรีสันติ 4.นายสหัสวรรษ อัษฎาปรีชาลีสกุล และ 5.นายภูมิธชย ครุฑชัยยศ ได้ของกลางยาบ้า 6 ล้านเม็ด รถยนต์บรรทุก 1 คัน ที่ใช้ซุกซ่อนยาเสพติด และรถยนต์สํารวจเส้นทาง 2 คัน จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่า รับของมาจากพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ทำมาแล้ว 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 เดือน ต.ค.65 ยาบ้า 30 กระสอบ (กระสอบละ 100,000 เม็ด) รวม 3 ล้านเม็ด ไปส่ง จ.พระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 2 เดือน พ.ย.65 ยาบ้า 38 กระสอบ รวม 3.8 ล้านเม็ด ส่งพระนครศรีอยุธยา และครั้งที่ 3 วันที่ 4 ม.ค.66 ยาบ้า 32 กระสอบ รวม 3.2 ล้านเม็ด ไปส่ง อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี รวมส่งไปแล้ว 10 ล้านเม็ด โดยคร้ังนี้ที่ถูกจับกุม ยาบ้า 6 ล้านเม็ด เตรียมไปส่ง จ.พระนครศรีอยุธยา

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า จากนั้น สํานักงาน ป.ป.ส.จะขยายผลตรวจค้น 5 จุด ในพื้นที่ จ.เชียงราย แพร่ นนทบุรีและนครนายก ตรวจยึดทรัพย์สิน 26 รายการ อาทิ ที่ดิน 7 รายการ ยานพาหนะ 9 คัน ทองรูปพรรณ 4 รายการ สมุดบัญชีเงินฝาก 5 บัญชี และเงินสด 598,000 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 32 ล้านบาท และเตรียมติดตามและขยายผลต่อไป สืบสาวให้ถึงผู้บงการใหญ่ เพื่อสกัดกั้นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดทั้งภายในประเทศและการส่งออกต่างประเทศด้วย สำหรับมาตรการยึดอายัดทรัพย์ ขณะนี้เรายึดอายัดได้แล้ว 20,671 ล้านบาท เสร็จสิ้นกระบวนการและนำเงินเข้ากองทุนได้แล้ว 541 ล้านบาท

“ผมอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านมาร่วมแจ้งเบาะแส โดยขณะนี้ทาง ป.ป.ส. กำลังพัฒนาระบบ Block Chain เพื่อให้การแจ้งเบาะแสปลอดภัยมากยิ่งขึ้น คาดว่าไม่เกินกลางเดือน ก.พ. ระบบนี้จะเสร็จและเริ่มใช้งานได้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้มีคนแจ้งเบาะแสเข้ามามากขึ้น และผมมั่นใจว่าที่เราได้ตั้งเป้ายึดทรัพย์ 100,000 ล้านบาทในปีนี้จะสำเร็จได้” นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการสอบสวนเรื่องร้องเรียนเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จาก นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ว่ามีการทุจริต ตบทรัพย์ จากผู้ทำผิดในคดีต่างๆ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังเร่งสอบสวนกันอยู่ ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ และก็ขอให้นายอัจฉริยะ นำเอกสารหลักฐานต่างๆมาให้เรา เพราะถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก และขอเชิญให้นายอัจฉริยะ ส่งตัวแทนเข้าไปร่วมตรวจสอบด้วย

Written By
More from pp
มั่นใจได้เลย! EV Station PluZ เดินหน้าพลัซความสุขให้มากกว่าที่เคย ด้วยสถานีชาร์จกว่า 830 แห่งทั่วไทย รองรับการเดินทางช่วงวันหยุดยาว
EV Station PluZ เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้รถ EV เดินทางได้อย่างมั่นใจในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวที่กำลังมาถึง ด้วยเครือข่ายสถานีชาร์จที่ครอบคุลม 77 จังหวัด รองรับการชาร์จกว่า 830 แห่งทั่วประเทศ...
Read More
0 replies on ““สมศักดิ์” แถลงผลงาน ป.ป.ส. ผนึกกำลัง ตำรวจ ทหาร รวบ 5 ม้ง ขนยาบ้า พร้อมยึดทรัพย์ 32 ล้านบาท”