“ตรุษจีนปากน้ำโพ นครสวรรค์” ยิ่งใหญ่สมคำร่ำลือ “104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา”

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้” เริ่มแล้ว “ตรุษจีนปากน้ำโพ นครสวรรค์ ประจำปี 2563ชมขบวนแห่องค์เจ้าพ่อเจ้าแม่รอบตลาดปากน้ำโพ จำลองหมู่บ้านจีนโบราณขนาดเท่าของจริง ประตูเมืองเก่าแก่ ถ่ายรูปร่วมกับมังกร เอ็งกอร์ สิงโตคณะต่าง ๆ จัดยิ่งใหญ่ตลอด 12 วัน 12 คืน เริ่มตั้งแต่ 18-29 ม.ค.นี้ 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ประจำปี 2563 “104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา” (งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ–เจ้าแม่ปากน้ำโพ) พร้อมด้วย นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์, นายอิทธิ สุเมธโชติเมธา ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ–เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2562-2563 นายจิตตเกษม นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ เข้าร่วม ณ บริเวณหาดทรายต้นแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ โดยมีประชาชนให้ความสนใจเที่ยวชมงานจำนวนมาก พร้อมเลือกชมเลือกซื้ออาหาร และสินค้า ที่มาร่วมออกร้านกันอย่างคึกคัก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ถือเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกที่พี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนหลากหลายกลุ่มภาษาในจ.นครสวรรค์ร่วมแรงร่วมใจกันจัดขึ้น เพื่อร่วมกันสืบสาน รักษาประเพณีอันดีงามนี้ไว้ มา 104 ปี และยังคงจัดมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

นายอรรถพร สิงหวิชัย ผวจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวนครสวรรค์ ที่มีมรดกทางวัฒนธรรมที่ดีงาม สืบสานกันมาจนถึงปัจจุบัน นำมาสู่ซึ่งความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต และความเจริญก้าวหน้าของชีวิตในทุก ๆ ด้าน



นายอิทธิ สุเมธโชติเมธา ประธานคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ชาวตลาดปากน้ำโพได้สืบทอดต่อกันมา ยาวนาน และในปี 2562-2563 ถือเป็นปีที่ 104 โดยมีการอัญเชิญองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่แห่รอบตลาดปากน้ำโพ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนสำหรับงานในปีนี้ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 18-29 มกราคม 2563  เป็นระยะเวลา 12 วัน 12 คืน โดยวันแห่กลางคืน คือ วันที่ 27 มกราคม 2563 และการแห่กลางวัน คือ วันที่ 28 มกราคม 2563

“กิจกรรมที่น่าสนใจมีมากมาย เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในจ.นครสวรรค์และใกล้เคียง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั่วประเทศทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  ให้มาร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่จังหวัดนครสวรรค์ ตลอดช่วง 12 วัน 12 คืน ผู้เข้าร่วมงานจะได้สักการะบูชาองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่สำคัญของชาวตลาดปากน้ำโพ ที่อัญเชิญมาประดิษฐานรวมไว้ ณ ศาลเจ้าชั่วคราว ปีละ1 ครั้งเท่านั้น และไฮไลท์สำคัญคือ การจำลองหมู่บ้านจีนโบราณ ขนาดเท่าของจริง บนถนนศรีไกรลาศ ทุกท่านจะได้สัมผัสกับบรรยากาศบ้านจีนโบราณ ถ่ายรูปกับประตูเมืองและบ้านเรือนสวยๆ ถ่ายรูปร่วมกับมังกร เอ็งกอร์ สิงโตคณะต่าง ๆ ทั้งยังมีการแสดงดนตรีจีน และการแสดงวัฒนธรรมไทยจีนร่วมสมัยบนเวทีต้นแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดทุกวัน” นายอิทธิ กล่าว

นายจิตตเกษม นิโรจน์ธนรัฐ  นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์ กล่าวว่า ขอขอบคุณ ศูนย์วัฒนธรรมไทยจีน ณ กรุงเทพ ที่จัดการแสดงจากมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน มาร่วมอวยพร และขอเชิญชวนทุกท่านเข้าเที่ยวชมงานได้ตามที่กำหนด



Written By
More from pp
“ทิพานัน” ชี้ภาคเอกชนเชื่อมั่นนโยบายของ “พล.อ.ประยุทธ์” ที่วางไว้ แม้ “พล.อ.ประวิตร” รักษาการแทน ยังขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่สะดุด แจงไม่ใช่เรื่องสืบทอดอำนาจ แต่เป็นกระบวนการตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
“ทิพานัน” ชี้ภาคเอกชนเชื่อมั่นนโยบายของ “พล.อ.ประยุทธ์” ที่วางไว้ แม้ “พล.อ.ประวิตร” รักษาการแทน ยังขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่สะดุด แจงไม่ใช่เรื่องสืบทอดอำนาจ แต่เป็นกระบวนการตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน วอนฝ่ายนิติบัญญัติสื่อสารสร้างสรรค์
Read More
0 replies on ““ตรุษจีนปากน้ำโพ นครสวรรค์” ยิ่งใหญ่สมคำร่ำลือ “104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา””