ข่าวปลอม!!!!! ผลิตภัณฑ์ NAMETIS ลดอัตราการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง โรคสมองเสื่อม โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง

ตามที่มีข้อมูลแนะนำเกี่ยวกับประเด็นเรื่องผลิตภัณฑ์ NAMETIS ลดอัตราการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง โรคสมองเสื่อม โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์โฆษณาชวนเชื่อโดยระบุว่าผลิตภัณฑ์ NAMETIS ลดอัตราการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง โรคสมองเสื่อม โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง

ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบสืบค้นข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในชื่อ นาเมทีส (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)

พบผลิตภัณฑ์ได้รับอนุญาตในเลขสารบบอาหาร 13-1-15859-5-0024 และเลขสารบบอาหาร 13-1-15859-5-0359 สถานะผลิตภัณฑ์: ยกเลิกโดยผู้ประกอบการ และเลขสารบบอาหาร 13-1-15859-5-0768 สถานะผลิตภัณฑ์: คงอยู่

ซึ่งการแสดงข้อความลดอัตราการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง โรคสมองเสื่อม โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง เข้าข่ายเป็นโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร

เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก ทั้งนี้ อย. จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

การแสดงข้อความชวนเชื่อดังกล่าวเข้าข่ายเป็นโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก

Written By
More from pp
ตร.ไซเบอร์ รวบผัวเมียแสบ หลอกขายทุเรียนออนไลน์ หมายจับนับ 10 คดี
ย้อนไปเมื่อปี 2564 ผู้คนร้ายได้สร้างเฟซบุ๊กชื่อว่า “Jirapron Naaryuthaya” ได้มีการโพสต์ประกาศขายทุเรียนหมอนทองระยองแท้ ในกิโลกรัมละ 130 บาท ถึง 150 บาท
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม!!!!! ผลิตภัณฑ์ NAMETIS ลดอัตราการเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง โรคสมองเสื่อม โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง”