พิพิธภัณฑ์เกษตรชวนเที่ยวงาน “ภูมิพลังแผ่นดิน” วันสุดท้าย งานมหกรรมยิ่งใหญ่แห่งปี สดุดีพระเกียรตินักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม

พิพิธภัณฑ์เกษตรชวนเที่ยวงาน “ภูมิพลังแผ่นดิน” วันสุดท้าย งานมหกรรมยิ่งใหญ่แห่งปี สดุดีพระเกียรตินักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม

เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเชิดชูพระเกียรติในฐานะที่ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรมสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงได้จัดงานมหกรรมในหลวงรักเรา“ภูมิพลังแผ่นดิน”ขึ้นระหว่างวันที่3-6 ธค.65 เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าเยี่ยมชมงานและเรียนรู้เกี่ยวกับงานด้านการพัฒนาทรัพยากรดินของพระองค์

ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีซึ่งวันนี้งานได้จัดวันสุดท้ายแล้ว

พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระองค์ท่านทรงตระหนักถึงปัญหาและความเสื่อมโทรมของดินไม่ว่าจะเป็นดินเปรี้ยว ดินเค็ม ทำอย่างไรถึงจะคืนความอุดมสมบูรณ์สู่ “ผืนดิน” อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการทำการเกษตรเพื่อสร้างความมั่นคงด้านคลังอาหาร จึงเห็นได้ว่าโครงการพระราชดำริที่เกี่ยวกับการเกษตรกว่า 4,000 โครงการ ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา ปรับปรุงดิน และด้านการเกษตร ด้วยพระปรีชาสามารถและสายพระเนตรอันยาวไกลของพระองค์ทำให้ราษฎรได้มีความอยู่ดี กินดี มากยิ่งขึ้น จึงได้จัดงานขึ้นเพื่อให้ประชาชนเข้าเรียนรู้พระเกียรติคุณพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ธ ผู้ทรงเป็นพลังแห่งแผ่นดิน

โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ ภูมิพล ดลดิน นิทรรศการจากพี่น้องเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ นิทรรศการของขวัญจากดิน ดินสร้างชีวิต พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศาสตร์พระราชาจากการอบรมวิชาของแผ่นดิน และอบรมเชิงปฏิบัติการกว่า 16วิชา ชม ชิม และเลือกซื้อสินค้าเกษตรอินทรีย์จากเกษตรกร ตัวจริงในตลาดเศรษฐกิจพอเพียงและเปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา พิพิธภัณฑ์ดินดล ตลอดทั้งวัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Work shop จับเข่า ล้อมวงเล่าเรื่องเกษตร พร้อมด้วยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านการอบรมวิชาของแผ่นดินและอบรมเชิงปฏิบัติการตลอดวัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ยังมีไฮไลท์พิเศษในเดือนนี้เปิดให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ในอาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 8 จัดแสดงเรื่องราว ของ “วิถีเกษตรกรไทย”ตามรอยศาสตร์พระราชา ภายใต้แนวคิด เกษตรกรไทยเท่ มีกิน มีใช้ มีเก็บ มีเกียรติและเปิดให้ชมนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งสนองพระราชปณิธาน พื้นที่แห่งการเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจ“สืบสาน รักษา ต่อยอด” พระราชปณิธานและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านการเกษตร สนุกทะลุจอ สัมผัสความแปลกใหม่ในโรงภาพยนตร์แอนิเมชัน 7 มิติ ที่จะเปิดให้เข้าชมครั้งแรกในงานนี้

ด้านการอบรมวิชาของแผ่นดิน และอบรมเชิงปฏิบัติการ ที่มีให้เลือกเก็บเกี่ยวองค์ความรู้ ตลอด 4 วันเต็ม 16 วิชา จากกูรูเกษตรกรเครือข่ายและภาคีความร่วมมือ ที่สลับสับเปลี่ยน มาส่งตรงองค์ความรู้ อาทิ อาจารย์ปรีชา บุญท้วม อาจารย์จักรภฤต บรรเจิดกิจ ปราชญ์ชาวบ้านด้านการทำนาผู้ก่อตั้งวิชชาลัยชาวนาพิจิตร ถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการเพาะเห็ดโคนป่าและการสร้างจุลินทรีย์จาวปลวก อาจารย์ปิญญา เวชไพบูณ เวชไพบูณฟาร์ม จ.นนทบุรี การเลี้ยงแบบธรรมชาติ ครบวงจร บนพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองใหญ่ อาจารย์ธรรมรัตน์ แย้มขจร สวนมะนาว นัยน์ปพรบ้านลุงชิต กรุงเทพฯ การปลูกและการจัดการแปลงมะนาว เพิ่มผลผลิต สร้างรายได้ อดีตวิศวกรคุมเครื่องจักร ที่หันมาเอาดีด้านการเกษตร จนทุกวันนี้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการลูกมะนาวสด และกิ่งพันธุ์ เป็นต้น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2529-2212-13, 08-7359-7171 คลิกดูรายละเอียดได้ที่www.wisdomking.or.th หรือfacebook/Instagram /Line ID : @wisdomkingmuseum และ Youtube พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

Written By
More from pp
กรมทางหลวงชนบท จัดเจ้าหน้าที่คุมเข้มยานพาหนะน้ำหนักเกิน ตั้งด่านตรวจชั่งน้ำหนักยานพาหนะเคลื่อนที่บนถนนสาย พช.2009 และ พช.2053 จังหวัดเพชรบูรณ์
กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กระทรวงคมนาคม โดยแขวงทางหลวงชนบทเพชรบูรณ์ ดำเนินการจัดตั้งด่านตรวจชั่งน้ำหนักยานพาหนะเคลื่อนที่บนถนนสาย พช.2009 แยก ทล.21 (กม. ที่ 94+300) –...
Read More
0 replies on “พิพิธภัณฑ์เกษตรชวนเที่ยวงาน “ภูมิพลังแผ่นดิน” วันสุดท้าย งานมหกรรมยิ่งใหญ่แห่งปี สดุดีพระเกียรตินักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม”