ชัยวุฒิ มุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยสู่ Digital Transformation เต็มรูปแบบ

29 พฤศจิกายน 2565 – สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ผนึกกำลังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล จัดงานแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวครั้งแรกในประเทศไทยภายใต้ชื่อ “Thailand Travelution 2022” เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยสู่ Digital Transformation เต็มรูปแบบ โดยมี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานเปิดงาน และปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ยุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัล” ระหว่างวันที่ 29 – 30 พฤศจิกายน 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์

โดยนายชัยวุฒิ กล่าวว่า วันนี้โรงแรมหรือธุรกิจท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศมีการปรับตัวเป็นอย่างมาก ท่านนายกรัฐมนตรี เป็นคนที่มุ่งมั่นในมีความตั้งใจมากในการผลักดันเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล ถ้าเราสังเกตจะมีหน่วยงานใหม่ๆเกิดขึ้นด้านดิจิทัล มีการทําเรื่อง big data ของประเทศ ออกกฎหมายPDPA CyberSecurity

ทุกวันนี้เราไม่ได้แข่งกันในประเทศอย่างเดียว เราแข่งกับคนทั้งโลก อยากให้พวกเราต้องมาปรับตัว Transformation ให้ทันกับโลกด้วย เป้าหมายของเรายกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลที่ 5 ปี แข่งขันได้ด้วย ส่วนพวกแอปพลิเคชันต่างๆจะได้ดึงข้อมูลไปใช้ในการจอง ในการทํารูดทัวร์ ทําท่องเที่ยวต่างๆให้เกิดความสุขสบายในการท่องเที่ยว

ซึ่งวันนี้ผมเชื่อว่าเทคนิคดิจิทัลในเมืองไทย เราไม่เป็นรองใครในทั่วโลก วันนี้เราต้องนํามาใช้ให้เกิดประโยชน์แล้วก็คนไทยก็มีคนที่มาทําธุรกิจพวกนี้จำนวนมาก เป็นสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ๆที่มีแอปพลิเคชันดีๆ มีโซลูชั่นดีๆ ซึ่งอยากให้พี่น้องประชาชนลองเข้ามาเที่ยวในงานดูรวมถึง ธุรกิจท่องเที่ยวก็จะได้มาดู จะได้รู้ว่าวันนี้มีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆบ้างที่ท่านจะนําไปใช้ในการทําธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

ซึ่งการเชื่อมโยงในเรื่องของการท่องเที่ยว มี 2 แบบ คือ ข้อมูลภาครัฐ สถิติต่างๆที่เก็บไว้ จากนักท่องเที่ยวหรือจากคนที่มาใช้จ่ายในประเทศ เราก็จะเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วย Ai ด้วยระบบต่างๆเพื่อให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไปใช้ในการวางแผนทางธุรกิจ ซึ่งทําการตลาดอะไรต่างๆ,ด้วยเพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวจะได้เติบโตดียิ่งขึ้น ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

ส่วนที่สองเป็นเรื่องข้อมูลคือการเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ประกอบการกันเอง ทั้งข้อมูลของโรงแรมร้านอาหาร นวดสปา ไกด์ เซอร์วิสต่างๆการท่องเที่ยว มี big data ในการเชื่อมโยงข้อมูล วันนี้เชื่อว่า เทคโนโลยีดิจิทัลไม่เป็นรองใครในทั่วโลก ซึ่งเราต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์

Written By
More from pp
ทหารพราน!! ลงพื้นที่ตรวจและสกัดกั้นตามเส้นทางธรรมชาติ จับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมายได้อีก
หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 บูรณาการร่วมฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ตามแนวชายแดน ออกปฏิบัติการในการสนธิกำลังกับทุกภาคส่วน เข้าตรวจพื้นที่ตามเส้นทางธรรมชาติ สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย จำนวน 9 ราย ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ในพื้นที่...
Read More
0 replies on “ชัยวุฒิ มุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยสู่ Digital Transformation เต็มรูปแบบ”