“นพดล” สลดใจเหตุครูทำร้ายเด็กหนองคาย โวถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล พร้อมดัน Zero violence school ปกป้องเด็กจากความรุนแรงทุกรูปแบบ

www.plewseengern.com

นายนพดล ปัทมะ รองประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการลงโทษนักเรียนรุนแรง และมีข่าวการกระทำต่อเด็กบ่อยครั้ง ล่าสุดมีการเผยแพร่คลิปครูลงโทษนักเรียนด้วยความรุนแรงโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมาว่า

ถ้าเหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นจริง ในฐานะของคนเป็นพ่อซึ่งมีลูกในวัยเรียนรู้สึกสลดใจเป็นอย่างมาก ที่ใน พ.ศ.นี้ ยังมีการลงโทษนักเรียนในลักษณะนี้อยู่ ทั้งที่สถาบันการศึกษาควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับนักเรียน ครูต้องไม่มีการใช้ความรุนแรงภายในโรงเรียนอย่างเด็ดขาด ต้องดูแลนักเรียนให้เหมือนกับดูแลบุตรหลานของตัวเอง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็ก และอาจจะกลายเป็นความทรงจำอันเลวร้ายที่จะติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต เราต้องไม่ให้การกระทำของบางคนกระทบครูท่านอื่นที่เป็นครูดีรักลูกศิษย์ กระทรวงศึกษาธิการในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบจะต้องตื่นตัว และเอาจริงเอาจังกับปัญหาความรุนแรงและการละเมิดสิทธิผู้เรียนในสถาบันการศึกษาเสียที

นายนพดล กล่าวต่อว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งดำเนินการสอบสวนรายละเอียดในคลิปดังกล่าวให้เกิดความกระจ่างและเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ถ้าจริงควรหาทางเยียวยานักเรียน รัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ ต้องกล้าประกาศว่าจะไม่มีการใช้ความรุนแรงในสถาบันการศึกษาทุกรูปแบบ

นอกจากนั้น ตนเคยเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการสร้างความชัดเจนในมาตรการการขนส่งนักเรียน จากกรณีลืมเด็กไว้ในรถตู้ ขณะนี้ความคืบหน้าเป็นอย่างไร ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องแจ้งความคืบหน้าในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพื่อมีมาตรการเชิงระบบป้องกันไม่ให้พ่อแม่คนใดสูญเสียอีก

“พรรคเพื่อไทยมีนโยบายด้านการศึกษาที่ต้องแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพและโอกาสทางการศึกษาให้ได้ ทั้งที่เสนอไปแล้วและจะเสนอเพิ่มเพื่อผลักดันการพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศไทยทั้งระบบ

เช่น ความยากจนต้องไม่พรากเด็กให้หลุดจากโรงเรียน นโยบายเพิ่มงบประมาณในกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สร้างโอกาสในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ One tablet per child รวมทั้งนโยบาย Zero violence school โรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติด ปลอดความรุนแรง เพื่อปกป้องลูกหลานของเรา” นายนพดลกล่าว

Written By
More from pp
“สมศักดิ์” เร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านสภา เข้าสู่ชั้น ส.ว. ทำ กม.ให้มีชีวิต ไม่ตกไป
“สมศักดิ์” เร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านสภา เข้าสู่ชั้น ส.ว. ทำ กม.ให้มีชีวิต ไม่ตกไป ยันรัฐบาลให้ความสำคัญส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ขอทุกคนเข้าใจสังคมเคารพความแตกต่างที่หลากหลาย
Read More
0 replies on ““นพดล” สลดใจเหตุครูทำร้ายเด็กหนองคาย โวถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล พร้อมดัน Zero violence school ปกป้องเด็กจากความรุนแรงทุกรูปแบบ”