“ธนกร” หนุน พรก.ผ่อนผันให้กระทรวงคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ชมนายกฯ บริหารแบบมืออาชีพจนต่างชาติยกนิ้วให้มาแล้วหลายเรื่อง เหน็บสมัยรัฐบาล “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ก็ใช้นโยบายคล้ายกัน แถมสุดท้ายยังลอยตัวราคาน้ำมัน

www.plewseengern.com

9 พฤศจิกายน 2565-นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตนขอสนับสนุน พระราชกำหนดผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 เพราะเชื่อว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ทำทุกอย่างเพื่อประเทศชาติและพี่น้องประชาชน ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการเยียวยารักษาจากสถานการณ์โควิด-19 หรือแม้แต่ผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน รัฐบาลก็สามารถที่จะบริหารจัดการได้ดีจนทั่วโลกชื่นชม

ส่วนสถานการณ์ของวิกฤติพลังงานครั้งนี้เราก็เห็นกันทั่วโลกว่าทุกประเทศก็ประสบปัญหาเหมือนกันหมด ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่รัฐบาลชุดนี้จะต้องออก พ.ร.ก.ฉบับนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะไปดูแลทางด้านพลังงาน

อย่างไรก็ตาม ตนไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ในอดีตที่ผ่านมา หลายรัฐบาลก็ใช้นโยบายใกล้เคียงกัน แล้วก็ไปดูแลพลังงานคล้ายๆ กัน แต่วันนี้พอรัฐบาลชุดนี้ใช้นโยบายแบบนี้ รัฐบาลในอดีตบางรัฐบาลกลับออกมาบอกว่าไม่ถูกต้อง และบอกว่าเป็นความล้มเหลวของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งตนไม่ทราบว่าท่านใช้ตรรกะอะไร

นายธนกร กล่าวอีกว่า ในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็มีวิกฤตพลังงาน โดยเฉพาะในสมัยของนายทักษิณที่ราคาน้ำมันดีเซลแพงขึ้น 83% และสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่น้ำมันดีเซลแพงขึ้น 61% จากนั้นมีการใช้นโยบายที่คล้ายกัน คือการอนุมัติให้กองทุนฯ กู้เงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งขณะนั้นท่านใช้เงินไปถึง 92,070 ล้านบาท ในขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับเพียง 13 – 18 บาทเท่านั้น

ก่อนที่จะประกาศลอยตัวราคาน้ำมัน ขณะที่รัฐบาลชุดนี้เจอกับภาวะที่ราคาน้ำมันดีเซลตามความจริงจะต้องสูงถึง 40 กว่าบาท ซึ่งมากกว่าสมัยก่อน 2-3 เท่า แต่ได้ใช้เงินกองทุนฯ ไปประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งมากกว่าในสมัยรัฐบาลนายทักษิณเพียง 20% เท่านั้น

ดังนั้น ตนเชื่อว่าการบริหารจัดการของรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้แตกต่างกับรัฐบาลในอดีต แต่ประสบความสำเร็จในการทำเพื่อประชาชน และเชื่อว่า ส.ส.ทุกคนที่อยู่ที่นี่เองก็ต่างรักประชาชน รักประเทศชาติทั้งนั้น คงไม่มีใครคิดร้ายหรือคิดไม่ดีกับพี่น้องประชาชนหรือประเทศชาติ วันนี้ตนจึงเชื่อว่ารัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว

“การที่พล.อ.ประยุทธ์เริ่มต้นการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มา เรามีการเปิดประเทศจนทั่วโลกชื่นชมเรา วันนี้เรามีนักท่องเที่ยวเข้ามาถึง 7-8 ล้านคน และคาดว่าสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านคนอีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์มีความเป็นมืออาชีพ เพราะฉะนั้นผมเชื่อว่าเราจะต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย

อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าไม่ว่ารัฐบาลจะทำอะไร ในสายตาของฝ่ายค้านนั้นถ้าท่านบอกว่าไม่ดีเลยมันก็คงไม่เป็นธรรม ผมเชื่อว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่รัฐบาลชุดนี้ดำเนินการมานั้น ก่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนมากมาย เพราะฉะนั้นผมขอความเป็นธรรมให้กับรัฐบาลด้วย เพราะผมคิดว่า สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ทุกคนคงเห็นด้วยอยู่แล้ว ยืนยันว่า ผมสนับสนุน พ.ร.ก.ฉบับนี้” นายธนกร กล่าว

Written By
More from pp
“สนธิรัตน์” ลงพื้นที่เชียงใหม่ลุยโรงงานไฟฟ้าชุมชน ชูเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ พร้อมสั่งคนพปชร.เกาะติดพื้นที่ลต.เมื่อใดชนะแน่นอน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เเละเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่อ.เเม่เเจ่ม จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน,นายอนุรุทธิ์...
Read More
0 replies on ““ธนกร” หนุน พรก.ผ่อนผันให้กระทรวงคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ชมนายกฯ บริหารแบบมืออาชีพจนต่างชาติยกนิ้วให้มาแล้วหลายเรื่อง เหน็บสมัยรัฐบาล “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ก็ใช้นโยบายคล้ายกัน แถมสุดท้ายยังลอยตัวราคาน้ำมัน”