ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.สอบกรมน้ำบาดาลเหตุยกเลิก 7 โครงการพระราชดำริ

www.plewseengern.com

26 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่า 5 เจ้าหน้าที่รัฐจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีสั่งยกเลิกการประมูล 7 โครงการพระราชดำริ โดยเหตุผลไม่เข้าเงื่อนไขตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้าง 2560 หรือไม่
ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 (ขอนแก่น) เขต 5 (นครราชสีมา) เขต 8 (ราชบุรี) และเขต 10 (อุดรธานี) ได้ออกประกาศเปิดการประมูลก่อสร้างระบบน้ำบาดาลเพื่อบรรเทาภัยแล้งให้กับประชาชนกว่า 10 โครงการฯมูลค่ากว่า 497 ล้านบาท

ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างหรือการจัดซื้อจัดจ้าง โดยมีการจัดทำรายละเอียดขอบเขตของการประมูลหรือ TOR โดยมีบริษัทต่างๆที่สนใจร่วมจัดซื้อซองเพื่อเข้าร่วมประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ในช่วงต้นเดือนตุลาคม 2565 นี้เป็นจำนวนมาก

แต่หลังจากที่มีการสับเปลี่ยนผู้บริหารกรมทรัพยากรน้ำบาดาลชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ตั้งแต่อธิบดีกรมยันผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขตต่าง ๆ กลับมีการสั่งยกเลิกการประมูลการก่อสร้างโครงการฯและการจัดซื้อจัดจ้างไปกว่า 10 โครงการ ซึ่งมี 7 โครงการฯเป็นโครงการพระราชดำริ ซึ่งควรที่จะต้องเร่งรีบดำเนินการเพราะจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคของชาวบ้านในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงนี้โดยเร็ว

แต่กลับมีการสั่งยกเลิกการประมูลเสีย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นการแทรกแซงของผู้บริหารของกรมหรือฝ่ายการเมืองเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับจ้างซึ่งเป็นพรรคพวกของผู้บริหารรระดับสูงของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลหรือฝ่ายการเมือง ที่สามารถที่จะเข้ามาร่วมประมูลงานโครงการดังกล่าวได้หรือไม่

ทั้งนี้ เหตุผลของการสั่งยกเลิกการประมูลดังกล่าว ไม่เข้าเงื่อนไขตามมาตรา 67 ของ พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 ทั้ง 4 ข้อแต่อย่างใด อาทิ

1)กรมไม่ได้รับเงินจัดสรร

2)มีการฮั้วประมูล

3)การประมูลต่อไปจะก่อความเสียหายต่อกรมหรือประโยชน์สาธารณะ และ

4)เหตุผลอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งการใช้อำนาจดังกล่าวอาจเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 ประกอบ ม.120 แห่งพรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 ซึ่งผู้บริหารของกรมและหรือผู้อำนวยการสำนักฯทั้ง 4 เขตข้างต้น จะต้องชี้แจง และอาจมีความเสี่ยงที่จะต้องรับผิดทั้งทางอาญาและทางวินัยต่อไป

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐานมายื่นร้องให้ ป.ป.ช.ได้ไต่สวนและวินิจฉัยในวันนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด



Written By
More from pp
“ธนกร” สวน “ชลน่าน” ชี้วิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองถือเป็นสิทธิ์ แต่หากเรื่องที่พูดเป็นเรื่องเท็จ พูดเอาสนุกปาก ก็ต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเอง เย้ยไม่มีประชาชนคนไหนต้องทำใจ มีแต่สุขใจด้วยซ้ำ
15 ตุลาคม 2565-นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า
Read More
0 replies on “ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช.สอบกรมน้ำบาดาลเหตุยกเลิก 7 โครงการพระราชดำริ”