ลูกหลาน และชาวจังหวัดตาก ดีใจ รวมตัวขอบคุณ ‘ปู่ป้อม’ สั่ง เดือนเดียว น้ำ-ไฟ เข้าถึง

www.plewseengern.com

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 กันยายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี “บจธ. มอบสิทธิ มอบสุข ในที่ดินทำกิน” และมอบนโยบายบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานในพื้นที่ตามโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน ของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ.

ณ วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอด หมู่ 10 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานในพื้นที่ของวิสาหกิจชุมชนฯ เข้าร่วมการตรวจเยี่ยม พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน กล่าวรายงาน

และผู้ว่าราชการจังหวัดตากกล่าวต้อนรับ พล.อ.ประวิตร และคณะ มีเกษตรกรทั้งที่ได้รับสิทธิในที่ดินแล้ว และอยู่ระหว่างการขอรับความช่วยเหลือในพื้นที่รวมประมาณ 200 คน

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า รัฐบาลเล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร และผู้ยากจน ในเรื่องที่ดินทำกินมาโดยตลอด และดำเนินการผ่านโครงการของหน่วยงานต่างๆ หลายหน่วยงาน สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย ให้ดำเนินภารกิจ กระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน

เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน ในการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย การป้องกันการสูญเสียสิทธิในที่ดินจากการจำนอง ขายฝาก ตลอดจนส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในที่ดิน เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน บจธ.ได้ยกร่างพระราชบัญญัติ สถาบันบริหารจัดการที่ดินและกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน พ.ศ. … ขึ้น

เพื่อเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงภารกิจของ บจธ. โดยมาจากการปฏิบัติงานจริงของ บจธ. ซึ่งได้ถูกขัดเกลา ด้วยการมีส่วนร่วมจากหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม โดยมีการปรับรูปแบบและอำนาจหน้าที่ให้มีความเหมาะสม และสะท้อนถึงการแก้ไขปัญหา โดยยึดมิติทางสังคมเป็นหลัก ไม่ใช่มิติด้านการเงิน การธนาคารอย่างที่ผ่านมา

นางมณีพรรณ โคตรบุตร ที่ปรึกษาวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอด ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า หลังจากที่ท่านประวิตรมอบหมาย ได้สั่งการหน่วยงานต่างๆ จากการตรวจเยี่ยมโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน 12 พื้นที่ ที่ผ่านมา หน่วยงานต่างๆ ได้ประสานงานกลับมาที่กลุ่มเราเพื่อบูรณาการร่วมกันเพื่อพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานให้แก่ชุมชนของเรา เช่น

1.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สอด 2.สำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล กำแพงเพชร 3.การประปาส่วนภูมิภาคแม่สอด 4.องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ 5.หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33

โดยล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ประชุมทุกภาคส่วนงานที่รับผิดชอบร่วมหารือแนวทางการบูรณาการพัฒนาในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้ ท่านประวิตรได้ลงพื้นที่มาตรวจติดตามความคืบหน้าด้วยตัวเองเลย พี่น้องเราประทับใจมากๆ ค่ะ

เราต้องขอขอบคุณทาง บจธ.ที่ช่วยประสานงานในทุกๆ เรื่องให้ จากเรื่องที่เราคิดว่ายากก็เป็นเรื่องง่าย ต่อไปเราก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีถนนดี มีน้ำบริโภค มีน้ำใช้ในการเกษตร มีไฟฟ้าส่องสว่าง แค่นี้พวกเราก็พอใจแล้ว ขอบคุณ บจธ.และทุกๆ หน่วยงานจริงๆ

ด้านนายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน กล่าวว่า พื้นที่วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอด ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 43 ครัวเรือน ได้เข้าใช้ประโยชน์โดยการเช่าที่ดิน บจธ.ในเนื้อที่ 58 ไร่เศษ จุดเด่นชุมชน “ชุมชนเกษตรอาหารปลอดภัยในพื้นที่ความมั่นคงเมืองแม่สอด” ระยะเวลาใน 1 ปีเศษ

สมาชิกในชุมชนได้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ มีความก้าวหน้าในการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นอย่างมาก สมาชิกมีที่อยู่อาศัยมีเงินเก็บ และมีรายได้เพิ่มขึ้น



Written By
More from pp
ภาครัฐร่วมมือผู้นำศาสนาอิสลามขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดวัยรุ่น เน้นเชิงรุก ตรงกลุ่มเป้าหมาย เปลี่ยนผู้เสพเป็นพลังชุมชน
19 ตุลาคม 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม...
Read More
0 replies on “ลูกหลาน และชาวจังหวัดตาก ดีใจ รวมตัวขอบคุณ ‘ปู่ป้อม’ สั่ง เดือนเดียว น้ำ-ไฟ เข้าถึง”