พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ ร่วมหารือรองผู้ว่าฯ สระบุรี กรณีพี่เลี้ยงสถานสงเคราะห์จับเด็กมัดมือมัดเท้าลงโทษเกินกว่าเหตุ

จากกรณีเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา มีผู้แทนสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.พระพุทธบาท ภ.จว.สระบุรี กรณีผู้ดูแลเด็กของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี ได้มีการลงโทษเด็กหญิงอายุระหว่าง 10-12 ปี จำนวน 9 คน ด้วยการจับมัดมือมัดเท้า ซึ่งเป็นการกระทำที่โหดร้ายทารุณ

วานนี้ ( 31 พฤษภาคม 2566 ) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง (ศพดส.ตร.) ร่วมกับ นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.สระบุรี กรมกิจการเด็กและเยาวชนิ ยุติธรรมจังหวัดสระบุรี พมจ.สระบุรี และ NGO ร่วมประชุมติดตามผลการดำเนินการในคดีดังกล่าว

เบื้องต้นได้เข้าช่วยเหลือและส่งเด็กเข้ารับการดูแลที่บ้านพักเด็กและเยาวชนจังหวัดลพบุรีแล้ว อยู่ระหว่างสอบปากคำโดยละเอียดร่วมกับทีมสหวิชาชีพ และ NGOs เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดไว้ให้ครบถ้วน

อาทิ เชือกที่ใช้มัดมือมัดเท้าเด็ก เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการพิสูจน์การกระทำผิดของผู้ต้องหา รวมทั้งให้สืบสวนขยายผลถึงบุคคลอื่นที่อาจเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอื่นๆ และการทุจริจต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายให้ครบถ้วน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ กล่าวว่า ในคดีนี้ ผู้ต้องหาเป็นพี่เลี้ยงเด็กในสถานสงเคราะห์ มีหน้าที่โดยตรงในการช่วยเหลือ ดูแล ให้คำแนะนำ และสร้างความปลอดภัยและสบายใจให้กับเด็กที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ดังกล่าว แต่กลับใช้วิธีการลงโทษที่ทารุณโหดร้าย เกินกว่าเหตุ

หลังจากนี้ได้จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน และสอบปากคำเด็กหญิงผู้เสียหายให้ครบถ้วน เพื่อดำเนินคดีกับพี่เลี้ยงรายดังกล่าวโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังพบว่า ในส่วนของการบริหารงานของสถานสงเคราะห์นี้ อาจมีการทุจริตในประเด็นต่างๆ หลายประเด็น จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน รวมถึงเส้นทางการเงินของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อนำมาประกอบการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องต่อไปจนถึงที่สุด

Written By
More from pp
เปิดนิทรรศการ “หัตถกรรมชั้น “ครู” ที่ใกล้สูญหาย” หวังให้มีการ รื้อฟื้น และสืบสาน ก่อนสูญหายไปจากแผ่นดิน  
ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน  เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “หัตถกรรมชั้น “ครู” ที่ใกล้สูญหาย” มีผลงานกว่า 300 ชิ้นที่ใกล้สูญหาย มาจัดแสดงร่วมกับผลงานที่มีอายุกว่า 200 ปี เปิดให้ชมตั้งแต่วันนี้ – 20 กันยายน 2563 
Read More
0 replies on “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ ร่วมหารือรองผู้ว่าฯ สระบุรี กรณีพี่เลี้ยงสถานสงเคราะห์จับเด็กมัดมือมัดเท้าลงโทษเกินกว่าเหตุ”