“ทิพานัน” จี้ “ชลน่าน” ตักเตือนลูกพรรคหยุดระรานศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ไม่มีใครอุ้ม “พล.อ.ประยุทธ์” ย้ำไม่เหมือนบางพรรคอุ้มนักโทษหนีคดี

www.plewseengern.com

9 กันยายน 2565-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณากรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบวาระ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 60 หรือไม่ แต่กลับมีการเคลื่อนไหวของส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ออกมาให้ข่าวในลักษณะชี้นำ

ก้าวล่วงกดดันศาลรัฐธรรมนูญ และใช้ภาษาวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่น่าเคารพ ซึ่งไม่ใช่วิสัยของผู้ทรงเกียรติหรือสุภาพบุรุษที่ต้องไม่ทำตัวระรานข่มขู่ศาล  ขณะเดียวกันยังกล่าวหาผู้อื่นที่ให้ความเห็นทางกฎหมายที่มีผลออกมาไม่ได้ดังใจตัวเองว่า เป็นความเห็นชี้นำสังคม

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ขอย้ำว่าวันนี้ทุกฝ่ายควรรอผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และขอเรียกร้องให้น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยใช้อำนาจเท่าที่หัวหน้าพรรคทั่วไปพึงมีว่ากล่าวตักเตือนมารยาทและการกระทำของสมาชิกพรรคไม่ให้ออกมาแสดงพฤติกรรมเช่นนี้ อีกทั้งน.พ.ชลน่านเองควรเป็นตัวอย่างในการที่ไม่ด่วนสรุปและรีบร้อนวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่ยังไม่มีการตรวจสอบหรือสรุปข้อเท็จจริงให้กระจ่าง เพียงเพื่อหวังให้เกิดประโยชน์ทางการเมืองของฝ่ายตนเอง ตีความหลักกฎหมายแบบเพื่อโจมตีดิสเครดิต

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า สำหรับคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ที่เผยแพร่อยู่นั้น เป็นของไม่จริงหรือของจริง ก็ยังไม่มีข้อสรุป แต่หากท่านจะชี้แจง ก็ทำถูกต้องและเคารพกระบวนการยุติธรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณาคำร้องอยู่ และเป็นเอกสารชี้แจงไม่ใช่ “คำให้การ” แบบที่จำเลยคดีทุจริตคอร์รัปชันต่างๆ ที่อดีตนายกบางท่านคุ้นเคยต้องคอยยื่นต่อศาลในฐานะจำเลย

แต่ด้วยความที่สถานะของพล.อ.ประยุทธ์ คือ “ผู้ถูกร้อง” ตามคําร้องหรือผู้ซึ่งต้องปฏิบัติตามหนังสือที่ยื่นต่อศาลเพื่อขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัย ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีสิทธิทำคำชี้แจงตามข้อกฎหมาย และให้เหตุผลการตีความกฎหมายเป็นไปตามหลักการทั่วไปของคนปกติ ซึ่งหากจะมีคำชี้แจงก็เป็นการตอบแต่ละประเด็นตามคำร้องพร้อมมีเหตุผลตามหลักกฎหมายประกอบเป็นข้อๆ ไป

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า ส่วนหากจะมีคำชี้แจงของท่าน พล.อ. ประยุทธ์ ที่จะแสดงถึงความซื่อสัตย์ สุจริต ทำเพื่อผลประโยชน์ชาติบ้านเมืองก็เป็นเพียงเหตุผลประกอบบางส่วน และก็เป็นข้อเท็จจริง ที่แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่ผ่านมาได้ ที่ยืนยันว่าท่านไม่เคยใช้อำนาจทำการทุจริตอย่างไม่มีข้อจำกัดตามที่ผู้ร้องยื่นคำร้องกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์

“ขอย้ำว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 ท่านมีอิสระในการพิจารณา ไม่มีใครสามารถแทรกแซงหรืออุ้มพล.อ.ประยุทธ์ได้ มีแต่กฎหมาย หลักความยุติธรรม หลักนิติรัฐนิติธรรมที่พล.อ.ประยุทธ์เคารพและปฏิบัติตามเท่านั้นที่คุ้มครองท่าน ฉะนั้น น.พ.ชลน่าน ต้องเข้าใจใหม่ว่า ไม่มีใครจะต้องมาอุ้มพล.อ.ประยุทธ์ เพราะท่านยอมรับกระบวนศาล ไม่เหมือนกับที่ฝ่ายการเมืองบางกลุ่ม พรรคการเมืองบางพรรค กำลังอุ้มนักโทษหนีคดี” น.ส.ทิพานัน กล่าว



Written By
More from pp
กรมอุตุนิยมวิทยาเปิดศูนย์อำนวยการติดตามสถานณ์พายุ “โกนเซิน” (CONSON)
11 กันยายน 2564 เวลา 14.30 ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวเปิดศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์พายุ “โกนเซิน” (CONSON) โดยมี...
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” จี้ “ชลน่าน” ตักเตือนลูกพรรคหยุดระรานศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ไม่มีใครอุ้ม “พล.อ.ประยุทธ์” ย้ำไม่เหมือนบางพรรคอุ้มนักโทษหนีคดี”