ภูมิใจไทย แจง ร่วมลงมติ ปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงท่าทีและจุดยืน ตามที่ อนุทิน เคยพูดไว้ช่วงเลือกตั้ง ให้ ส.ส.ซึ่งมีที่มาจากประชาชน เลือกกันเองก่อน

www.plewseengern.com

7 กันยายน 2565-นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการที่พรรคภูมิใจไทย ร่วมโหวตปิดสวิตช์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่ให้โหวตเลือก นายกรัฐมนตรี ว่า เป็นทิศทางและดำริ จากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้แสดงความเห็นตั้งแต่ช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา ที่เราจะไม่ยอมให้ ส.ว.มีอำนาจเหนือส.ส.ที่จะมาเลือกนายกรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎร ต้องได้เลือกนายกรัฐมนตรี โดยเสียงข้างมากก่อน แล้วจึงจะให้ ส.ว.ไปโหวตอย่างไรก็เรื่องของเขา

“ไม่กี่วันก่อน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไปออกรายการได้พูดชัดเจนว่า อยากให้ นายกรัฐมนตรี มาจากสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่าง ก่อน แล้ว ส.ว. ทำตามเสียงส่วนใหญ่ที่ประชาชนเลือกมา ในการลงคะแนนวันนี้ก็เป็นการแสดงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ว่าเรามีความเห็นและจุดยืนแบบนี้ ส่วนผลจะออกมาแล้วก็ต้องยอมรับ กติกามีอย่างไร พรรคภูมิใจไทย เราเล่นตามกติกา”นายภราดร กล่าว

โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวด้วยว่า การลงมติในวันนี้ ตามรัฐธรรมนูญ ต้องให้สมาชิกวุฒิสภา ลงมต้รับหลักการ 1 ใน 3 คือ 84 เสียง แต่ดูแล้ววุฒิสภาลงมติเพียง 20 กว่าเสียงเท่านั้น ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นอันตกไป ซึ่งหมายความว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า ส.ว.ยังคงมีสิทธิ์เลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป



0 replies on “ภูมิใจไทย แจง ร่วมลงมติ ปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงท่าทีและจุดยืน ตามที่ อนุทิน เคยพูดไว้ช่วงเลือกตั้ง ให้ ส.ส.ซึ่งมีที่มาจากประชาชน เลือกกันเองก่อน”