กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ได้รับโล่เกียรติยศ “องค์กรคนดี” ประจำปี ๒๕๖๕

www.plewseengern.com

วันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๕ นางอุรีรัชต์ เจริญโต อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ รับมอบโล่เกียรติยศ “องค์กรคนดี” ประจำปี ๒๕๖๕ จากศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ที่อาคารรัฐสภา

โดยโครงการ “องค์กรคนดี” โดยมีหน่วยงานที่ได้รับโล่เกียรติยศ “องค์กรคนดี” ประจำปี ๒๕๖๕ จำนวน ๖๕ หน่วยงาน ประกอบด้วย องค์กรภาครัฐ ๒๘ องค์กร ภาคเอกชน ๒๓ องค์กร ภาคชุมชน ๕ องค์กร ภาคประชาสังคม ๙ องค์กร

โครงการ “องค์กรคนดี” ดำเนินงานโดยคณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมและจริยธรรม คณะทำงานคนดี สังคมดี ในคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา ที่ได้ตระหนักและให้ความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างภาพทรัพยากรมนุษย์ และแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๕๙ – ๒๕๖๔)

โดยมีเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรมให้แก่คนไทยในทุกช่วงวัย ภายใต้หลักคุณธรรม ๕ ประการ ได้แก่ กตัญญู วินัย สุจริต พอเพียง และจิตอาสา เชื่อมโยงกับสถาบันหลักของชาติ ได้แก่ สถาบันชาติ สถาบันศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์

ซึ่งโล่เกียรติยศ “องค์กรคนดี” ที่มอบให้มีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่บริหารงานโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมภิบาล เป็นที่ประจักษ์ในสังคม

มีผู้นำองค์กรเป็นแบบอย่างและมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมกิจกรรมสร้างคนดีให้เกิดขึ้นในสังคม เป็นต้นแบบองค์กรคนดีที่สามารถแนะนำวิธีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในองค์กรให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถขยายผลไปสู่องค์กรอื่นของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ มีกระบวนการพัฒนาบุคลากรเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงานให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ

โดยมีการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ระยะ ๓ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๓ – ๒๕๖๕) ให้กับข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างในทุกสายงาน โดยครอบคลุมทั้งความรู้เชิงวิชาการ และการพัฒนาเชิงพฤติกรรมเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้บรรลุผลสัมฤทธิ์

โดยเฉพาะการเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจให้แก่เจ้าหน้าที่ทุกระดับเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และการปฏิบัติงาน เนื่องจากกรมความร่วมมือฯ มีภารกิจในการเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในต่างประเทศเพื่อเป็นพื้นฐานการดำเนินงานที่นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก

นอกจากนี้ ยังได้ริเริ่ม และสนับสนุนให้บุคลากรทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเฉพาะกิจกรรมที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความสมดุลในชีวิตงานและชีวิตส่วนตัว โดยมีผู้บริหารสูงสุดขององค์กรเป็นผู้นำและแบบอย่างในการดำเนินงาน

อาทิ โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๕ และโครงการส่งขยะกำพร้ากลับบ้าน รวมทั้งการที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานองค์กรระหว่างประเทศโดยได้มอบรางวัลต่าง ๆ ให้

เช่น Japan International Cooperation Agency (JICA) มอบรางวัล 17th JICA President Award และสำนักงานกิจการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Department of Economic and Social Affairs – UN DESA) คัดเลือกโครงการอาสาสมัครเพื่อนไทย (Friends from Thailand) เป็นตัวอย่างความสำเร็จและแนวปฏิบัติที่ดีในการขับเคลื่อนเพื่อบรรลุ SDGs (SDG Good Practices, Success Stories and Lessons Learned in the Implementation of the 2030 Agenda) ที่จะนำไปใช้แบ่งปันประสบการณ์กับประเทศต่าง ๆ องค์กร หน่วยงาน และประชาชนที่สนใจประเด็นการขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป



Written By
More from pp
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้ายุทธศาสตร์ 5 ปี ฟื้นฟูทะเลสาบสงขลา Kick off นำร่องสร้างบ้านปลา ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา จ.สงขลา
เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ผนึกกำลังร่วมกับภาคีเครือข่าย Kick off สร้างบ้านปลา ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ จำนวน...
Read More
0 replies on “กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ได้รับโล่เกียรติยศ “องค์กรคนดี” ประจำปี ๒๕๖๕”