สธ. เผย “วัคซีนโควิด” เข็มกระตุ้น เพิ่มประสิทธิผลป้องกันป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากเชื้อ BA.4/BA.5

www.plewseengern.com

กระทรวงสาธารณสุข เผย ผล “วัคซีนโควิด 19” ใช้จริงในประเทศไทย ช่วง พ.ค. – ก.ค. 2565 ที่สายพันธุ์โอมิครอน BA.4/BA.5 ระบาด พบฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ช่วยป้องกันป่วยรุนแรง ใส่ท่อช่วยหายใจได้ 83% และป้องกันเสียชีวิตได้ถึง 93%

ส่วนการฉีดกระตุ้นเข็ม 4 ป้องกันป่วยรุนแรงใส่ท่อช่วยหายใจ และป้องกันเสียชีวิตได้ถึง 100% ขณะที่กลุ่มสูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เมื่อรับครบ 4 เข็ม จะป้องกันป่วยรุนแรงได้ถึง 100% เช่นกัน โดยภูมิคุ้มกันหลังฉีดเข็มกระตุ้นจะอยู่นาน 6 เดือน

1 กันยายน 2565-นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 ของประเทศไทยยังมีทิศทางลดลง ส่วนการฉีดวัคซีนโควิด 19 ความครอบคลุมเข็มแรก 82.3% เข็มสอง 77.2% และเข็มกระตุ้น 45.6% โดยผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปฉีดเข็มกระตุ้นได้ 50.6% ทั้งนี้ คณะทำงานศูนย์ประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลวัคซีน

กรมควบคุมโรค ร่วมกับคณะทำงานวิชาการ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ติดตามประเมินประสิทธิผลวัคซีนโควิด 19 จากการใช้จริงในประเทศไทย อย่างต่อเนื่อง

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ผลของการใช้จริงช่วงเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2565 ที่เป็นการระบาดของ “โอมิครอน” สายพันธุ์ย่อย BA.4/BA.5 พบว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะเพิ่มประสิทธิผลในการป้องกันการป่วยรุนแรง คือ อาการปอดอักเสบและใส่ท่อช่วยหายใจ จาก 60% ในผู้ที่ได้รับครบ 2 เข็ม เป็น 83% และ 100% ในผู้ที่ได้รับครบ 3 เข็มและ 4 เข็มตามลำดับ , ป้องกันการเสียชีวิตจาก 72% ในผู้ที่ได้รับครบ 2 เข็ม เป็น 93% และ 100% ในผู้ที่ได้รับครบ 3 เข็มและ 4 เข็มตามลำดับ

สำหรับกลุ่มสูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ป้องกันปอดอักเสบใส่ท่อช่วยหายใจในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 3 เข็มได้ 80% ต่ำกว่ากลุ่มอายุ 18-59 ปี ที่ป้องกันได้ 89% แต่จะเพิ่มเป็น 100% เมื่อได้รับครบ 4 เข็มทั้งสองกลุ่มอายุ โดยการฉีดวัคซีนกระตุ้น 3 เข็มขึ้นไป จะมีประสิทธิผลในการป้องกันป่วยหนักและเสียชีวิตในระดับสูงกว่า 80% ได้นานถึง 6 เดือน ทั้งนี้ แม้จะฉีดเข็มกระตุ้นแล้วก็ยังสามารถติดเชื้อได้ แต่จะไม่ป่วยหนักหรือเสียชีวิต

นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า ขณะนี้โรคโควิด 19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง แนวทางการควบคุมโรคต้องดำเนินการอย่างสมดุล ทั้งมาตรการวัคซีน ที่เร่งรัดฉีดเข็มกระตุ้นในประชากรเป้าหมายให้ครอบคลุมสูงสุด มาตรการสังคม ที่ต้องใช้ชีวิต วิถีใหม่ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง และจัดการสภาวะแวดล้อมเสี่ยง และมาตรการการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ รู้สถานะการติดเชื้อเร็ว และรักษาเร็วด้วยยาที่มีประสิทธิผล


Written By
More from pp
เพราะการเรียนรู้ ไม่ได้มีแค่ในห้องเรียน หากคิดถึงโรงเรียนบนพื้นที่สีเขียว คิดถึงสาธิตกรุงเทพธนฯ
การเรียนรู้ไม่ได้มีแค่ในห้องเรียน การเรียนของโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี จึงเน้นการเรียนรู้แบบ ‘Real World Learning’ คือให้เด็กๆ ใช้โลกเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ในการเรียนรู้ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้เจอประสบการณ์โดยตรง เสริมสร้างความรู้และประสบการณ์โดยไม่จำกัดสถานที่
Read More
0 replies on “สธ. เผย “วัคซีนโควิด” เข็มกระตุ้น เพิ่มประสิทธิผลป้องกันป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากเชื้อ BA.4/BA.5”