สธ. เผย ติดตามผลกระทบจากกัญชา ต่อเนื่อง 5 ปี พบยอดผู้รับการบำบัดไม่เพิ่ม

www.plewseengern.com

นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ เป็นประธานในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 เวลา 9.00-12.30 น. ณ ห้องประชุม 2 อาคาร 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งการประชุมมีการติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ที่น่าสนใจหลายประเด็น ตั้งแต่รายงานข้อมูลกัญชาทางการแพทย์, สรุปผลการจัดงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์เขตสุขภาพ นำเสนอโดยสถาบันกัญชาทางการแพทย์, รายงานข้อมูลสารสนเทศกัญชากัญชง โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องเรื่องสมุนไพรควบคุม โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก,

ระบบรายงานข้อมูลผลกระทบและผู้ป่วยที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ โดยกรมการแพทย์, การรับรู้และการตอบสนองข่าวสารกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสุขภาพจิต, แนวทางปฏิบัติในการใช้กัญชาในสถานประกอบกิจการอาหาร โดยกรมอนามัย, แผนพัฒนาระบบบริการ Service Plan สาขาการใช้กัญชาทางการแพทย์ โดยผู้แทนจาก Service Plan สาขาการใช้กัญชาทางการแพทย์,

แนวทางและผลการเบิกจ่ายยากัญชา โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, ระบบขอรับการสนับสนุนทุนประเภทโครงการวิจัย จากกองทุนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, ศูนย์กลางกัญชาโลก เขตสุขภาพที่ 8 ตามมติคณะกรรมการสมุนไพรแห่งชาติ โดยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 และสรุปงานวิจัยการใช้ยากัญชาทางการแพทย์ โดยผู้แทนเขตสุขภาพที่ 1

จากข้อมูลของกรมการแพทย์ พบว่าตลอดระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2565 ผู้ที่เข้ารับการบำบัดยาเสพติด ในส่วนของกัญชานับว่าค่อนข้างคงที่ ข้อมูลหลังจากวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา รายงานข้อมูลผู้ป่วยที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์หรือภาวะพิษเฉียบพลันจากการใช้กัญชาในแต่ละวัน ณ ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน รายงานของกรมการแพทย์ ปัจจุบันอยู่ที่ 1-2 คน/วัน และผู้ป่วยส่วนใหญ่ร้อยละ 81 อาการดีขึ้น หลังให้การรักษาที่ห้องฉุกเฉิน สามารถกลับบ้านได้ (ข้อมูล ณ วันที่ 29 สิงหาคม 2565)

ซึ่งเมื่อเทียบกับสารเสพติดอื่น พบว่ายาบ้าครองอันดับหนึ่งในแง่ที่มีผู้เข้ารับการบำบัดมากที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 77.55 และที่ต้องจับตามอง คือ เฮโรอีนที่พบว่าจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สธ. ติดตาม ผลกระทบจากการใช้กัญชาใกล้ชิดกว่า 5 ปี ยอดผู้รับการบำบัดไม่เพิ่ม



Written By
More from pp
“ไทยสร้างไทย” จี้กกต.ทบทวนกฎ 180 วัน ห้ามนักการเมืองช่วยเหลือประชาชน ชี้ ช่วยให้ประชาชนพ้นจากความเดือดร้อน สำคัญกว่ากีดกันคะแนนนิยมของพรรคการเมือง
4 ตุลาคม 2565-นายประเวศร์ วัลลภบรรหาร กรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าจากผลกระทบของ “พายุไต้ฝุ่นโนรู” และน้ำป่าไหลหลาก ทำให้เกิดสภาพน้ำท่วมอย่างฉับพลันในหลายจังหวัด สร้างความเสียหายพื้นที่การเกษตร การเดินทางเส้นทางสัญจร และการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชน
Read More
0 replies on “สธ. เผย ติดตามผลกระทบจากกัญชา ต่อเนื่อง 5 ปี พบยอดผู้รับการบำบัดไม่เพิ่ม”