‘ยุบสภา’ อย่าหาทำ – ผักกาดหอม

www.plewseengern.com

ผักกาดหอม

นึกไม่ออกจริงๆ

จะยกเหตุอะไรมายุบสภา

ครับ…มีข่าวยุบสภา ผลุบๆ โผล่ๆ

มีทั้งคนขู่ คนกลัว

ที่พิลึกพิลั่นคือ ปล่อยข่าวเอง กลัวเอง

พลพรรคเพื่อไทยวิเคราะห์เป็นตุเป็นตะ รัฐบาลมีแผนใช้อำนาจควบคุมเลือกตั้ง อาจมีการอ้างสถานการณ์ความวุ่นวายที่มีผู้ออกมาประท้วงเรียกร้องการเลือกตั้งเป็นชนวนเหตุยุบสภา

แล้วใช้อำนาจที่มีทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของพรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่คนเป็นรัฐบาลนั่งงงในดงเด็กเลี้ยงแกะไม่เคยพูดเรื่องจะยุบสภาซะหน่อย

เพราะมันไม่มีเหตุให้ยุบ

ความกลัวสูงสุดของพรรคเพื่อไทยคือ กลัวยุบสภา

ขณะที่พรรคเล็กพรรคน้อยในฝั่งฝ่ายค้าน รวมทั้งพรรคก้าวไกล คิดในใจยุบก็ดี จะได้กลับไปใช้ระบบเลือกตั้งเก่า

เพราะ สูตร “ปัดเศษ” และ “พึงมี” มีประโยชน์กับพรรคเล็ก และพรรคขนาดกลางมากกว่า

ยุบสภา มันต้องมีเหตุผลครับ ต้องเอาไปเขียนประกอบไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภา

กลับไปดู เหตุผลของการยุบสภาโดยรัฐบาลในอดีตกันครับ

“อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” สู้กับกองโจรเผาบ้านเผาเมือง และจบไปร่วมปี ถึงได้ประกาศยุบสภา เหตุผลที่ปรากฏในพระราชกฤษฎีกา ยุบสภา ปี ๒๕๕๔ มีดังนี้

…โดยที่นายกรัฐมนตรีได้นําความกราบบังคมทูลฯ ว่า ตามที่รัฐบาลได้เข้ารับหน้าที่ในการบริหารราชการแผ่นดินในช่วงปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๑ ซึ่งได้เกิดวิกฤติการณ์ภายในประเทศหลายประการ

ทั้งในด้านผลกระทบจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลกตกต่ำ เป็นผลทําให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ถดถอยลง มีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น และการลงทุนของประเทศชะงักงัน

ประกอบกับได้เกิดปัญหา ความขัดแย้งและความแตกแยกของชนในชาติ มีการใช้กําลังและความรุนแรงในการชุมนุมประท้วง นั้น

บัดนี้ รัฐบาลได้คลี่คลายปัญหาดังกล่าว จนสามารถฟื้นฟูสภาวะเศรษฐกิจของประเทศให้พ้นจากภาวะ วิกฤตและกลับคืนสู่ภาวะปกติ โดยมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเป็นลําดับอย่างต่อเนื่อง

ส่วนปัญหาความขัดแย้งและความแตกแยกในสังคมก็ได้รับการแก้ไขโดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จนผ่อนคลายความรุนแรงลงแล้ว

ประกอบกับรัฐสภาได้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อให้มี ความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ของบ้านเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จึงเห็นสมควรยุบสภาผู้แทนราษฎรและจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อคืนอํานาจการตัดสินใจทางการเมืองให้แก่ประชาชน และให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขดําเนินไปได้ อย่างต่อเนื่อง…

เป็นการยุบสภาด้วยสปิริตทางการเมือง จึงไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นเหตุผลประกอบการยุบสภาในลักษณะนี้

ถัดมา “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ประกาศยุบสภา ปลายปี ๒๕๕๖ เหตุผลประกอบคือ

…โดยที่นายกรัฐมนตรีได้นําความกราบบังคมทูล ฯ ว่า ตามที่รัฐบาลได้เข้ารับหน้าที่ในการบริหาร ราชการแผ่นดิน ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๕๔ รัฐบาลได้มีความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความเท่าเทียมกันของ ประชาชนทั้งประเทศ

นอกจากนั้น รัฐบาลได้ดําเนินนโยบายและมาตรการต่างๆ ตามที่ได้แถลงไว้ต่อ รัฐสภา ซึ่งครอบคลุมทั้งภาคการเกษตร ภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรม รวมไปถึงการยกระดับคุณภาพชีวิต ของประชาชนโดยเพิ่มกําลังซื้อภายในประเทศ

สร้างสมดุลและความเข้มแข็ง อย่างมีคุณภาพให้แก่ระบบ เศรษฐกิจมหภาค เพื่อรองรับสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว เร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือ กับประเทศเพื่อนบ้านและนานาประเทศ รัฐบาลได้ให้ความสําคัญในการปฏิรูปการเมืองโดยการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างขวาง

แต่เนื่องจากปัจจุบันได้เกิดปัญหาความขัดแย้งและความแตกแยกของชนในชาติ ส่งผลกระทบต่อการบริหาร ราชการแผ่นดิน ตลอดจนชื่อเสียงของประเทศชาติ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้พยายามคลี่คลายปัญหาด้วยสันติวิธี และดําเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและวิถีทางของรัฐธรรมนูญแล้วก็ตาม แต่ไม่อาจยุติปัญหาดังกล่าวได้

จึงเห็นสมควรยุบสภาผู้แทนราษฎร และจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อคืนอํานาจการตัดสินใจทางการเมืองให้แก่ประชาชนทั้งประเทศและให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขดําเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง…

เท็จบ้างจริงบ้าง แต่ก็คือเหตุผลในการยุบสภา

แล้วรัฐบาลปัจจุบัน มีเหตุให้ยุบสภาแล้วหรือยัง

รัฐบาลอภิสิทธิ์ยุบสภาตามสัญญาประชาคม เพราะ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ยืนยันหลังเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองว่ายุบสภาแน่ แต่ขอเคลียร์ปัญหาที่เกิดขึ้นก่อน

เคลียร์ไปได้ระดับหนึ่งก็ยุบสภา ท่ามกลางความดีอกดีใจของนักการเมืองน้ำลายสอจำนวนมากที่อยากได้อำนาจบ้าง

และวันนี้ นักการเมืองสายพันธุ์ที่ว่า อยากให้ยุบสภาหลังกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ประกาศใช้ แต่ไม่อยากให้ยุบสภาตอนนี้เพราะกลัวเสียเปรียบ

ส่วนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โม้เอาไว้เยอะ สร้างโน่นสร้างนี่ แต่ความจริงคือ แทบไม่ได้ทำงาน เพราะมัวแต่โหมนิรโทษกรรมคนโกง บวกกับคอร์รัปชันในนโยบายรัฐบาลเอง สุดท้ายถูกประชาชนไล่

ความขัดแย้งและความแตกแยกของชนในชาติ มันไม่ได้เกิดเพราะคนอยากจะฆ่ากัน แต่เพราะคนโกงมีบารมีเหนือรัฐบาล สร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน

เพียงแค่ต้องการล้างความผิดให้ตัวเอง

และ ๒๗ ชีวิตสังเวยไปกับการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไปต่อไม่ได้ ไม่ใช่เพราะทำดีไม่มีใครเห็น

แต่เพราะเท่าที่เห็นคือการทำเพื่อคนโกง

รัฐบาลประยุทธ์ เจอปัญหาสารพัดเช่นกัน

หนักๆ คือ โควิด-๑๙ และสงคราม รัสเซีย-ยูเครน

ยุบสภาได้รัฐบาลใหม่ โควิด-๑๙ และสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ก็ยังอยู่

แถมหากรัฐบาลเป็นอีกขั้วการเมือง นโยบายแก้ปัญหา โควิด-๑๙ และสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ดูแล้วน่าเป็นห่วง

ย้อนกลับไปดูซิครับ พวกวัคซีนทิพย์ คุยโม้โอ้อวด รู้จักคนโน้นคนนี้ เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องสถาบันเดียวกัน เอาวัคซีนโควิดมาได้ก่อนรัฐบาลแน่ หากรัฐบาลไฟเขียว

สุดท้ายเป็นไง โม้น้ำลายแตกฟองทั้งนั้น

เรื่องสงครามก็เหมือนกัน ไทยต้องเป็นพวกยูเครน เป็นศัตรูกับรัสเซีย เพราะเชียร์กันเหลือเกิน ให้อเมริกา ยุโรป รบกับรัสเซีย

บางคนอาสาไปรบกับเขาด้วย

แล้ววันนี้เป็นไง พวกยุโรปปาดเหงื่อ เพราะถูกรัสเซียบีบไข่ แก๊ส น้ำมัน ราคาสูงลิ่ว

ครับ…วันนี้ยังมองไม่ออกว่าจะยุบสภาด้วยเรื่องอะไร

กฎหมายรัฐบาลผ่านสภาทุกฉบับไม่มีปัญหา

เรื่องม็อบไล่รัฐบาล คงต้องรอ “ตุ๊ดตู่-นกเขา” เผาหัวไปเรื่อยๆ เพราะยังจุดไม่ติด

หน้าฝนก็แบบนี้แหละครับ



Written By
More from pp
โรงพยาบาลนครธน แจกข้าวกล่องฟรี ช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19  
รศ.ญาณเดช ทองสิมา ประธานกรรมการบริษัท โรงพยาบาลนครธน แจกข้าวกล่องและน้ำดื่มฟรี วันละ 200 ชุด เพื่อช่วยเหลือประชาชนในชุมชนย่านพระราม 2 ที่ได้รับผลกระทบด้านความเป็นอยู่จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ซึ่งมีการแจกทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 11.00 น. ตั้งแต่วันนี้ – 29 พฤษภาคม 2563  บริเวณหน้าโรงพยาบาลนครธน โดยโรงพยาบาลมีความห่วงใยคนไทย ไม่ทอดทิ้งกันในยามเกิดวิกฤตครั้งใหญ่ พร้อมช่วยเหลือและร่วมฝ่าฟันให้ประชาชนคนไทยสามารถผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 นี้ไปได้ด้วยกัน
Read More
0 replies on “‘ยุบสภา’ อย่าหาทำ – ผักกาดหอม”