พิธาหรือลุง?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานีรับคำร้องแล้ว!

ก็.. “คำร้อง” ที่พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.รมน.ภาค 4 ได้มอบให้ พ.อ.เฉลิมชัย สุทธินวล ผอ.สกส. กอ.รมน.ภาค 4 สน.

ไปยื่นกล่าวโทษและให้ทำการสืบสวนสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลและคณะบุคคล ทั้งกลุ่มนักศึกษา พรรคการเมือง นักการเมือง ภาคประชาสังคม

ที่ได้ร่วมกันกระทำความผิดรัฐธรรมนูญต่อความมั่นคงของรัฐ หรือกบฏ กฎหมายอาญา ยุยงปลุกปั่น อั้งยี่ซ่องโจร และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวอึกทึกครึกโครมนั่นแหละ!

ซึ่ง..เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ที่ มอ.ปัตตานี อันเข้าลักษณะที่เป็นการกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน และความมั่นคงของสังคม

ให้ได้รับโทษตามกฎหมายจนถึงที่สุด

นี่..รอดู “ถึงที่สุด” ที่ว่า ผลออกมาจะเป็นแบบไหน-แค่ไหน แต่ไม่ต้องระทึกใจกันไปหรอก เพราะก็พอจะมองเห็นได้ คิดว่าอย่างไร ก็..ตามนั้น!

ครับ..วันศุกร์ที่แล้ว ได้รับเกียรติจากสมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เชิญเข้าร่วมฟังการแถลงข่าว “เวทีประกวดร้องเพลงเพื่ออนุรักษ์และสืบสานเพลงไทยลูกกรุง” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โดยมีคุณธานินทร์ อินทรเทพ นักร้องแห่งชาติ ในฐานะ “นายกสมาคมฯ” นั่งเป็นประธานแถลงข่าวร่วมกับคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยนักร้องลูกกรุงระดับตำนานเสียส่วนใหญ่

ก่อนแถลงข่าว ผมได้มีโอกาสนั่งโอภาปราศรัยกับคุณธานินทร์นอกรอบ จึงได้ทราบปีนี้ท่านอายุครบ 80 ย่างเข้าสู่ปี 81 แล้ว

ซึ่งสุขภาพร่างกายทั่วไป ไม่ได้มีอะไรสึกหรอ เสื่อมชำรุดให้ต้องซ่อมแซม สมรรถนะด้านต่างๆก็ยังคงใช้งานได้เป็นปกติตามอายุ ยังขับรถเอง ยังสูบบุหรี่ ดื่มไวน์บ้างบางโอกาส..

นี่..ไม่ต้องสร้างภาพ บอกกันตามตรง!

สำหรับงานร้องเพลง อาชีพที่เลี้ยงปากเลี้ยงท้องก็ยังมีอยู่บ้างประปราย ไม่ใช่ไม่มีคนจ้าง หากแต่คุณธานินทร์จะเลือกงาน-เลือกเจ้าภาพ พอใจก็ไป ไม่สบายใจก็ปฏิเสธ

ส่วน “ศิลปินแห่งชาติ” ก็ยังฝัน-ยังหวังว่าก่อนดินกลบหน้า จะได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติกับเขาบ้าง แต่ถึงจะไม่ได้ก็ไม่ได้รู้สึกน้อยใจอะไร เพราะรางวัลเกียรติยศสูงสุดของการเป็นนักร้อง

คุณธานินทร์ได้มาหมดแล้ว ไม่ว่าจะรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน รางวัลเสาอากาศทอง โดยที่ศิลปินแห่งชาติบางท่านยังไม่เคยได้สัมผัส!

“ทำไมกูยังไม่ตายเสียที” คำพูดประโยคสงสัยนี้ได้ยินบ่อย ไม่รู้เป็นเพราะคุณธานินทร์เบื่อโลก เบื่อชีวิต เบื่อสังคมวิปริต หรือเบื่อนักการเมืองหรืออย่างไร.. ไม่กล้า (ทะลึ่ง) ถาม!

แต่ที่ได้ถาม และคุณโฉมฉาย อรุณฉาน เลขาสมาคมฯเป็นคนตอบคือ..การประกวดร้องเพลงเพื่ออนุรักษ์และสืบสานเพลงไทยลูกกรุงครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของสมาคมฯ

การประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท..ประเภทอายุ 15 ปี ถึง 30 ปี และประเภทอายุ 30 ปี ขึ้นไป ผู้สมัครจะต้องไม่เป็นนักร้องอาชีพ และเพลงที่ใช้ประกวดต้องไม่ใช้ทำนองต่างประเทศ

ผู้เข้าประกวดต้องส่งเสียงร้องประกอบดนตรีใส่ Flash Drive พร้อมใบสมัคร (รอบแรกไม่เสียค่าสมัคร) ผู้ผ่านเข้ารอบ ต้องจ่ายเงินค่าสมัครท่านละ 2,000 บาท

เข้าบัญชีสมาคมนักร้องแห่งประเทศไทยฯ ธ.ไทยพาณิชย์ เลขบัญชี 006-280671-9 ส่งใบสมัคร ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 กรกฏาคม 2566

หรือดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ Facebook Fanpage: สมาคมนักร้องแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ หรือ Samakomnakrongthai

ทั้งนี้ รอบตัดสินจะมีขึ้นในวันที่ 3 กันยา ณ หอประชุมโหญ่ ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ โดย

ผู้ชนะเลิศทั้ง2ประเภท นอกจากจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานฯ แล้ว ยังรับเงินสดอีก 50,000บาท

ผมลองแหย่..จะเชิญนายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานหรือไม่ คุณธานินทร์ถาม..เชิญใครล่ะ..

พิธา หรือลุง?

Written By
More from pp
“พิธา” ฟันธง ระบอบประยุทธ์ ไปต่อไปไม่ได้แล้ว เรียกร้องพรรคร่วมรัฐบาล “ตัดไฟแต่ต้นลม”
27 ต.ค.63 ผู้อภิปรายคนสุดท้ายในการประชุมสภาสมัยวิสามัญของพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้อธิบายวิถีทางพาประเทศไทยให้ผ่านพ้นวิกฤตปัจจุบัน
Read More
0 replies on “พิธาหรือลุง?-สันต์ สะตอแมน”