“ดีพร้อม” หนุนสร้างอาชีพให้ชุมชนพิจิตร รองรับแรงงานกลับถิ่น พร้อมชูผลิตภัณฑ์ GI สร้างรายได้ เชื่อมโยงหมู่บ้าน DIPROM CIV ตั้งเป้าดันเศรษฐกิจฐานรากเต็มสูบ

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นำคณะดีพร้อม (DIPROM) หรือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมลงพื้นที่เดินหน้าส่งเสริมอาชีพให้ชุมชน ภายใต้โครงการ “DIPROM ยกระดับสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นําสู่รายได้คืนถิ่นชุมชน” ช่วยให้ประชาชนมีรายได้เสริมช่วงรอการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร

พร้อมเดินหน้ากิจกรรมพัฒนาทักษะ ผลิตภัณฑ์ และการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ตามแนวทางการให้องค์ความรู้ที่ตรงตามความต้องการของชุมชน พร้อมหนุนเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น

ชูจังหวัดพิจิตรต้นแบบความสําเร็จดันผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ที่ขึ้นชื่อของจังหวัด 2 ผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้า GI พร้อมพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ดีพร้อม “หมู่บ้านวังกรด” ด้วยการบริหารจัดการชุมชน ขยายช่องทางการตลาด สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว

ดร.ณัฐพล กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้แรงงาน เดินทางกลับภูมิลําเนาจํานวนมาก เพราะไม่สามารถทํางานในเมืองใหญ่ได้ เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ปิดตัวลง แต่ภายหลังจากที่สถานการณ์คลี่คลาย แรงงานส่วนใหญ่ต้องการที่จะประกอบอาชีพที่ภูมิลําเนาต่อ

ดังนั้น “ดีพร้อม” จึงมุ่งเน้นเข้าไปส่งเสริมให้แรงงาน กลับถิ่นและชุมชนมีรายได้ที่มั่นคง สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าจากอัตลักษณ์ของชุมชน รวมทั้งสามารถ เลี้ยงดูตัวเองและครอบครับได้ โดยที่ไม่ต้องอพยพออกมาทํางานต่างถิ่นอีก ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไม่ต้องการทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง

โดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อุตสาหกรรม ในฐานะผู้รับผิดชอบโดยตรงที่ดูแลผู้ประกอบการในทุกระดับทั่วประเทศ ได้สั่งการไปยังทุกหน่วยงานในกํากับให้เร่งหาวิธีการส่งเสริม ฝึกอาชีพและพัฒนาทักษะการประกอบอาชีพให้แก่ชุมชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต รายได้ให้ดียิ่งขึ้น

ดร.ณัฐพล กล่าวต่อว่า ดีพร้อมได้ให้ความสําคัญกับการส่งเสริมอาชีพของคนในชุมชน โดยที่ผ่านมามีการดําเนินการไปแล้วในพื้นที่ ตําบลทับหมัน ตําบลวังสําโรง อําเภอตะพานหิน รวมจํานวน 17 หมู่บ้าน ซึ่งในปี 2565 ดีพร้อม จะเน้นไปที่การดําเนินการผ่านกิจกรรมพัฒนาทักษะการผลิตผลิตภัณฑ์ และการสร้างรายได้ให้ชุมชนตามแนวทางพระราชดําริผ่านโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “DIPROM ยกระดับสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นําสู่รายได้คืนถิ่นชุมชน”

โดยจะดําเนินการต่อเนื่องในจังหวัดพิจิตร เป็นจังหวัดที่ 2 เนื่องจากปัจจุบันจังหวัดพิจิตรมีคนตกงานและขาดรายได้ เพราะสถานการณ์โควิด-19 อีกทั้งอาชีพในพื้นที่คือการทําเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมการเกษตร ทําให้ช่วงที่รอการเก็บเกี่ยวประชาชนต้องว่างงาน ขาดรายได้

ดังนั้น ดีพร้อม จึงได้เข้าไปส่งเสริมการสร้างอาชีพและต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้กับประชาชน ที่สนใจใน 2 หลักสูตร คือ 1. การสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรท้องถิ่น (ยาดม ยาหม่อง ลูกประคบ) และ 2. การทําผลิตภัณฑ์ไม้กวาดทางมะพร้าว และไม้กวาดดอกหญ้า

“กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจะทําหน้าที่ เป็นพี่เลี้ยงให้คําปรึกษาแนะนําในการดําเนินธุรกิจแบบครบวงจร โดยปัจจุบัน “ดีพร้อม” ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะด้านการพัฒนาผลิตผลิตภัณฑ์และเสริมอาชีพให้แก่ประชาชน โดยมีผู้สนใจเข้าร่วม จํานวน 200 คน และคาดการณ์ว่า จะส่งผลให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในจังหวัดพิจิตรเพิ่มขึ้นกว่า 8 เท่า จากงบประมาณที่ลงไปสนับสนุนในพื้นที่” ดร.ณัฐพล กล่าว

Written By
More from pp
“ฝ่ายความมั่นคง พร้อมสนับสนุนเปิดประเทศไปด้วยกัน ยันตรึงกำลังเข้มสกัดลอบเข้าเมือง วอนนายจ้างหยุดสั่งนำเข้าแรงงานเถื่อน หวั่นกระทบส่วนรวม”
พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. ยืนยันว่า ฝ่ายความมั่นคง พร้อมสนับสนุนรัฐบาลรับการเปิดประเทศใน 1 พ.ย.นี้ โดย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล...
Read More
0 replies on ““ดีพร้อม” หนุนสร้างอาชีพให้ชุมชนพิจิตร รองรับแรงงานกลับถิ่น พร้อมชูผลิตภัณฑ์ GI สร้างรายได้ เชื่อมโยงหมู่บ้าน DIPROM CIV ตั้งเป้าดันเศรษฐกิจฐานรากเต็มสูบ”