อนันตรา ภูเก็ต รีสอร์ท จัดกิจกรรมปล่อยเต่าและฉลามคืนสู่ธรรมชาติ

อนันตรา ลายัน ภูเก็ต รีสอร์ท และ อนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต วิลล่าส์ และ อวานี พลัส ไม้ขาว ภูเก็ต สวีทส์ แอนด์ วิลล่าส์ จัดกิจกรรมเพื่อปล่อยสัตว์ทะเลประจำปี โดยร่วมมือกับ มูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว และศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ให้แขกผู้เข้าพักได้ร่วมปล่อยเต่าอายุระหว่าง 12 ถึง 15 เดือน และปลาฉลามกบ จำนวน 34 ตัว สู่ทะเล ณ ชายหาดในบริเวณรีสอร์ท

มูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาว โดยไมเนอร์ โฮเทลส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มโรงแรมอนันตรา และกลุ่มโรงแรมอวานี ได้รับการก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยฟื้นฟูประชากรเต่าในประเทศไทยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือและปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สัตว์ทะเล เนื่องด้วยภูเก็ตเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลใกล้สูญพันธ์หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเต่าตนุ เต่ามะเฟือง เต่ากระ และเต่าหญ้า โดยทางมูลนิธิได้ปล่อยเต่าสู่ทะเลไปแล้วกว่า 7,000 ตัว

ในช่วงระยะเวลาระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูวางไข่ของเต่าทะเล ซึ่งเต่าทะเลจะว่ายน้ำกลับมายัง ชายหาดบ้านเกิดเพื่อวางไข่ อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนเต่าที่ลดน้อยลงเป็นจำนวนมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านผู้อาศัยอยู่ในบริเวณหาดไม้ขาวและลายันจึงได้พยายามอย่างหนักในการปกป้องไข่เต่า โดยการเก็บไข่ที่เต่ามาวางไว้ส่งให้กับศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันเป็นผู้เพาะเลี้ยงและดูแลปกป้องลูกเต่าจากภัยจากธรรมชาติและการแสวงประโยชน์จากมนุษย์ โดยจะเลี้ยงดูลูกเต่าเป็นเวลาหนึ่งปีเพื่อเพิ่มโอกาสในการอยู่รอด ก่อนปล่อยคืนสู่ทะเลเพื่อใช้ชีวิตตามธรรมชาติต่อไป

ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันจัดตั้งศูนย์อนุบาลเต่าเพื่อดูแลลูกเต่าให้แข็งแรงและเพิ่มโอกาสในการอยู่รอด โดยลูกเต่าจะได้รับการดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ พร้อมอาหารอย่างเพียงพอในสภาวะที่เหมาะสม ก่อนที่เต่าที่อายุมากกว่า 1 ปี มีกระดองยาวอย่างน้อย 20 เซนติเมตร น้ำหนักมากกว่า 2 กิโลกรัม และมีขาที่แข็งแรง จะได้รับการปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันยังได้ดำเนินโครงการเพาะพันธุ์ฉลาม ซึ่งจะได้รับการปล่อยสู่ทะเลหลังการดูแลในศูนย์อนุรักษ์กว่า 9 เดือน ซึ่งฉลามกบซึ่งมีความยาวเมื่อโตเต็มวัยที่ประมาณ 1 เมตร เป็นหนึ่งในบรรดาฉลามขนาดเล็กที่ใกล้สูญพันธ์ จากการถูกคุกคามเนื่องจากการคุกคามของมนุษย์

ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมมูลนิธิเพื่อการอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาวซึ่งอยู่ใกล้กับ อนันตรา ไม้ขาว รีสอร์ท ในเวลา 11.00 น. ของทุกวัน เพื่อการศึกษา และ เรียนรู้ ข้อมูล เกี่ยวกับชีวิตของเต่าจากนักชีววิทยาผู้เชี่ยวชาญทางทะเล ซึ่งแขกผู้เข้าพักยังสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนมูลนิธิในการอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยทางรีสอร์ทจะนำเงิน 30 บาท ต่อการเข้าพักทุกทุกหนึ่งคืนมอบให้กับโครงการ Dollars for Deeds ของกลุ่มโรงแรมอนันตรา เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ธรรมชาติต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ โทรศัพท์ 0-7633-6100 หรือ อีเมล [email protected]



Written By
More from pp
ผ่าตัดต้อกระจกฟรี 100 ดวงตา
มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และโรงพยาบาลหัวเฉียว ส่งมอบดวงตาสดใส คืนสู่สังคม ในโครงการ “ตรวจคัดกรองและผ่าตัดต้อกระจก 100 ดวงตา”
Read More
0 replies on “อนันตรา ภูเก็ต รีสอร์ท จัดกิจกรรมปล่อยเต่าและฉลามคืนสู่ธรรมชาติ”