ชิมอาหารไทยตำรับคุณย่าที่ ARUN THAI CUISINE ซอยมหาดเล็กหลวง 1 – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน อรุณ
ประธานกรรมการบริหารของกลุ่มสีฟ้ากรุ๊ป ดร.นิษฐา (รัชไชยบุญ) นันทกว้าง
สถานที่ ถนนราชดำริ ร้านอยู่ที่ชั้น L ของอาคาร Grade Centre Point ซอยมหาดเล็กหลวง 1 (จากถนนราชดำริเข้าซอยประมาณ 150 เมตร) เปิดบริการ ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น.โทรศัพท์ 0-2780-2699

ร้านอาหารชื่อสั้นๆ ว่า “อรุณ” ที่จะแนะนำในวันนี้ ผมได้ทราบข่าวจากเพื่อนฝูงที่เป็นนักชิมว่าเพิ่งจะเปิดบริการเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานี่เองครับ

ก็ยังนึกแปลกใจว่าใครนะช่างกล้าหาญชาญชัยจริงๆ ที่กล้าเปิดร้านอาหารใหม่อย่างหรูหรา สวยงาม ในสถานการณ์ที่โควิด-19 ระบาดมานานเกือบ 3 ปี แล้ว

ได้ทราบความจริงแล้ว ก็หายแปลกใจเลยครับ เพราะร้านอรุณนี้ก็คือร้านในเครือของสีฟ้ากรุ๊ป เจ้าของสโลแกนที่ติดปากนักชิมว่า คิดถึงสีฟ้า…เวลาหิว นั่นเอง

ซึ่งเมื่อเอ่ยถึงร้านสีฟ้า ผมเชื่อว่านักชิมทุกท่านคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นร้านอาหารระดับตำนานความอร่อยของกรุงเทพมหานครมานานกว่า 86 ปี เริ่มต้นตั้งแต่ขายไอศกรีม กาแฟ และผลไม้แช่แข็ง อยู่ที่ย่านราชวงศ์

เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไปแต่สีฟ้าก็ไม่เคยหยุดนิ่ง นับตั้งแต่รุ่นแรกจนมาถึงรุ่นที่ 3 ที่มี ดร.นิษฐา รัชไชยบุญ เป็นประธานกรรมการบริหารของกลุ่มสีฟ้ากรุ๊ป ก็ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ร้านเข้ากับยุคสมัยจนปัจจุบันมีสาขาของร้านสีฟ้าถึง 15 แห่ง

โดยมีอาหารเด่นๆ ที่นักชิมรู้จักกันดี และส่วนตัวของผมเองเมื่อได้เดินเข้าร้านสีฟ้าครั้งใด เป็นต้องสั่งมาชิมมิได้ขาด คือ บะหมี่แห้งอัศวิน ขนมเบื้องญวน หมูสะเต๊ะ ข้าวหน้าไก่ราชวงศ์ ฯลฯ

ร้านอรุณที่เพิ่งจะเปิดใหม่นี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากคุณย่า อรุณศรี รัชไชยบุญ ผู้กำหนดมาตรฐานอาหารไทยของร้านสีฟ้า ซึ่งขึ้นชื่อถึงความตั้งใจในการปรุงอาหารจากวัตถุดิบที่คัดสรรมาอย่างดีด้วยความรักและความใส่ใจที่มีต่อลูกหลาน สมาชิกในครอบครัวของสีฟ้าทุกคนยังจดจำการปรุงอาหารอย่างพิถีพิถันเป็นพิเศษ จึงกลายเป็นคุณค่าแห่งการแบ่งปันที่สืบทอดต่อมาสู่อาหารไทยของร้าน อรุณ ในวันนี้

เดินเข้ามาภายในร้านแล้วจะพบกับความแตกต่างจากร้านสีฟ้าดั้งเดิมโดยสิ้นเชิงไม่มีสีฟ้า ให้เห็น แต่เป็นร้านที่ตกแต่งหรูหรา ทันสมัย จนไม่ทราบว่าจะบรรยายอย่างไร พูดได้อย่างเดียวว่าเป็นสถานที่เหมาะอย่างมากที่จะพาแขกคนพิเศษไปชิมสักครั้ง

ที่นั่งกินอาหารก็มีมุมสวยๆ ให้เลือกนั่ง มีห้องส่วนตัวสำหรับหมู่คณะเป็นพิเศษอีกด้วย ดูเมนูแล้วแตกต่างจากร้านสีฟ้า ไม่มีบะหมี่แห้งอัศวิน แต่ก็ยังมีขนมเบื้องญวน หมูสะเต๊ะ ข้าวตังหน้าตั้ง ฯลฯ ที่สำคัญคือ มีเมนูใหม่ๆ แปลกๆ ให้ได้เลือกชิมหลายอย่าง

แต่ถ้าไม่ทราบว่าจะเลือกเมนูใดดี ในเมนูก็มี 10 อันดับ สำรับไทยอรุณที่ต้องลอง คือ กุ้งกระเทียมคุณย่า ซี่โครงแกะย่างมะแขว่น ปลากะพงทอดขมิ้นหัวหอมทอด ปูจ๋า ผัดพริกขิงปลาดุกฟู ผัดไทยกุ้งแม่น้ำ แกงเผ็ดเป็ดย่าง หลนไข่ปูทะเล แกงพริกขี้หนูเนื้อแกะ ข้าวมันส้มตำไก่ย่าง

ก่อนจะถึงอาหารจานหลัก อาหารกินเล่นๆ ที่พลาดไม่ได้ก็เช่น ขนมเบื้องญวน เป็นเมนูที่หากินยาก ทำยาก เพราะแป้งขมิ้นนั้นต้องบางกรอบ ไส้มะพร้าวขูดต้องหนึบเค็มมันกำลังดี แนมด้วยถั่วงอกจึงจะครบตามสูตรโบราณของร้าน (หาร้านที่ทำอร่อยๆ ยากมากครับ)

หรือหมูสะเต๊ะขนมปัง ที่ทางร้านจะใช้สันนอกของหมูมาตัดแต่งเอาพังผืดออกจนหมดเกลี้ยง เหลือไว้แต่เนื้อติดมัน โดยจะไม่แล่ให้เนื้อหมูแบนติดไม้ แต่จะหั่นเนื้อหมูเต็มชิ้นเสียบไม้หมักกับเครื่องปรุงจนได้เนื้อหมูนุ่ม เวลาย่างใช้ไฟแรงชโลมด้วยกะทิสด เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสูตรพิเศษทางร้าน เวลากินเต็มปากเต็มคำ อร่อยเกินบรรยายครับ

ส่วนเมนูหลักที่จะขอแนะนำพลาดไม่ได้อีกเช่นกัน คือ

ผัดพริกขิงปลาดุกฟู เป็นเมนูโบราณที่คุณย่าอรุณศรีมักจะทำเก็บไว้กินทีละเยอะๆ ด้วยขั้นตอนที่พิถีพิถัน โดยต้องยีเนื้อปลาดุกย่างแล้วทอดจนฟูกรอบ ผัดคลุกเคล้ากับเครื่องแกงจนแห้งและหอม เวลากินจะกรอบ หอม หวานมันเผ็ดไม่มากนัก ใส่ปากเคี้ยวจะเพลิดเพลินเป็นอย่างยิ่ง และเมนูนี้สามารถเก็บไว้ได้นานอีกด้วย

ซี่โครงแกะย่างมะแขว่น เมนูนี้ที่สำคัญคือ ต้องหมักซี่โครงแกะด้วยเครื่องเทศตามสูตรของทางร้านจนเข้าเนื้อเมื่อย่างแล้วจะนุ่มชุ่มลิ้น เนื้อแกะนุ่มสู้ฟันกำลังดีเชียว ที่สำคัญคือ มะแขว่นหรือพริกหอมมีมากที่ทางภาคเหนือของไทย มีรสชาติเผ็ดร้อนซ่า คล้ายๆ หมาล่า ทำให้ซี่โครงแกะที่กินคู่กับข้าวจี่และแจ่วมีรสชาติอร่อยมากยิ่งขึ้น

กุ้งกระเทียมคุณย่า เป็นสูตรพิเศษของคุณย่าอรุณศรีโดยเฉพาะ จานนี้อร่อยตรงที่เนื้อกุ้งจะสดเด้ง เพราะแม่ครัวจะผัดจนมันกุ้งไหลออกมาผสมผสานกับกระเทียม รากผักชี พริกไทย จนเป็นซอสรสเข้มข้นหอมมัน คิดดูก็แล้วกันว่าธรรมดาเนื้อกุ้งก็อร่อยอยู่แล้ว ผสมกับสมุนไพรต่างๆ เข้าไปอีก รสชาติจึงอร่อยมากขึ้นเป็นทวีคูณ เคล็ดลับของเมนูนี้คือ ต้องกินคู่กับผักชีสดๆ สะอาดๆ จะช่วยชูรสได้เป็นอย่างดี

เมนูยอดนิยมที่พลาดไม่ได้อีกเช่นกัน คือ ผัดไทยกุ้งแม่น้ำ ที่ทางร้านเสิร์ฟคู่กับกุ้งแม่น้ำที่ย่างจนหอมกลิ่นมันกุ้ง ทีเด็ดของเมนูนี้อยู่ที่การเอาเส้นจันทร์มาคั่วในกระทะโดยใช้ไฟแรงแล้วปรุงรสด้วยน้ำซอสผัดไทยสูตรพิเศษเฉพาะของทางร้านที่ทั้งเปรี้ยวอมหวานเค็มเผ็ด รสชาติกำลังพอดีเชียวครับ

เมนูกินกับข้าวส่งท้ายขอแนะนำ แกงเผ็ดเป็ดย่าง รสชาติของแกงเผ็ดเป็ดย่างต้องเป็นแบบที่ร้านนี้ นอกจากเป็ดย่างชิ้นใหญ่เต็มปากเต็มคำแล้ว ยังมีสับปะรดที่มีรสหวานซ่อนเปรี้ยวและมะเขือเทศไว้ตัดรสกับความเผ็ดของพริกแกงอร่อยจนข้าวหมดถ้วยอย่างไม่รู้ตัวเชียว

สำหรับของหวานขอแนะนำต้องสั่งมาชิมให้ได้คือ อโวคาโดน้ำกะทิ ซึ่งในถ้วยจะมี อโวคาโดมันๆ หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่น้ำกะทิที่สำคัญคือใส่น้ำเชื่อมดอกมะพร้าว ทำให้มีรสชาติอร่อยมากขึ้น กินแล้วชื่นใจมากครับ

ผมเชื่อว่าคณะผู้บริหารของเครือสีฟ้ากรุ๊ปคงจะต้องเล็งเห็นแล้วว่าในเวลาอีกไม่ช้า โควิดคงจะเป็นโรคประจำถิ่นปกติ และรัฐบาลคงจะต้องประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ทีนี้แหละ ครับ นักท่องเที่ยวก็คงจะแห่กันเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยที่มีความสวยงามมากและต้องสรรหาอาหารไทยอร่อยๆ ที่ลือชื่อไปทั่วโลกชิม

จึงขอแนะนำว่าเราคนไทยต้องรีบไปชิมอาหารที่ร้านอรุณก่อนที่จะหาที่นั่งไม่ได้ เพราะมีที่นั่งจำนวนจำกัด ซึ่งปัจจุบันนี้เพิ่งจะเปิดร้านไปได้ไม่ถึง 4 เดือน บางวันที่นั่งก็ถูกจองเต็มแล้วครับ



Written By
More from pp
เอ็มเค ส่งโปรสุดคุ้ม อยู่บ้านก็จัดได้ ! ยกเซตราคาพิเศษ “MK คอนโดคุ้มจัดได้ จัดให้ถึงบ้าน” มอบส่วนลดสูงสุดกว่า 45% พิเศษ ! แลกซื้อเป็ดย่างจานใหญ่ เพียง 199 บาท ชวนอิ่มคุ้ม อร่อยเลือกได้ ตลอดเดือนพฤษภาคมนี้
โปรแรงจัดได้สุดคุ้ม ไม่ต้องไปถึงร้าน อยู่บ้านก็จัดได้เลย ! เอ็มเค เรสโตรองต์ ปล่อยแคมเปญโปรโมชั่นใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ห่างไกลโควิด-19 เลือกจัดความอร่อยได้ตามใจ จากหลากหลายเมนู สุดโปรด อิ่มได้ในราคาสุดคุ้ม ส่งตรงถึงหน้าบ้าน กับโปรโมชั่น “MK คอนโดคุ้มจัดได้ จัดให้ถึงบ้าน” พร้อมส่วนลดสูงสุดกว่า 45% เริ่มต้นเพียงราคาเซตละ 399 บาทเท่านั้น ตลอดเดือนพฤษภาคมนี้!!อยู่บ้านปลอดภัย มั่นใจ ความอร่อยสะอาด...
Read More
0 replies on “ชิมอาหารไทยตำรับคุณย่าที่ ARUN THAI CUISINE ซอยมหาดเล็กหลวง 1 – สันติ อิ่มใจจิตต์”