“ต้มจืดหม้อไฟปลาจีน” ร้านหัวปลาช่องนนทรี ถนนรามอินทรา- สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน หัวปลาช่องนนทรี
เจ้าของ คุณกฤช-คุณแป๋ว ลิมป์รัตนกาญจน์
สถานที่ ถนนรามอินทรา ร้านอยู่ที่ ก.ม.13 ถนนรามอินทราฝั่งขาเข้า เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ เวลา 10.00-21.00 น.โทรศัพท์ 0-2918-8661

เวลาที่ผมพาครอบครัวญาติสนิทมิตรสหายไปเลี้ยงฉลองด้วยการกินอาหารแบบโต๊ะจีนนั้น เมื่อพนักงานยกอาหารเมนูประเภทปลาออกมา ผมก็มักจะกระซิบบอกเด็กๆ ที่นั่งใกล้ๆ ว่า อย่าเพิ่งรีบตักกิน รอให้ผู้ใหญ่ที่อาวุโสที่สุดในโต๊ะตักกินก่อน

เพราะผู้อาวุโสมักจะชอบชิ้นส่วนของปลาตรงหัวและท้องมากกว่าที่อื่นๆ เคยมีเรื่องเล่ากันว่า โจรจับเศรษฐีและคนรับใช้เพื่อไปเรียกค่าไถ่ แต่ไม่ทราบว่าคนไหนเป็นเศรษฐีและคนรับใช้ พอถึงเวลาอาหารโจรก็นึ่งปลาส่งเข้าไปให้กินแล้วแอบดู ปรากฏว่าเศรษฐีคว้าตรงหัวและพุงกินก่อนเลย จึงทำให้โจรรู้ว่าเศรษฐีคือคนไหน

ร้านหัวปลาช่องนนทรีที่จะแนะนำในวันนี้เป็นร้านที่ขายหัวปลาโด่งดังมาเกือบ 40 ปี โดยเริ่มตั้งแต่ คุณกฤช และ คุณแป๋ว ลิมป์รัตนกาญจน์ ได้ตั้งเพิงขายหัวปลาหม้อไฟและอาหารตามสั่ง ตามประสบการณ์และความถนัดที่ริมถนนพระราม 3 ขายดิบขายดี เพราะความอร่อยในรสชาติของอาหาร จนร้านกลายเป็นสถานที่นัดพบปะของบรรดานักชิม เรียกกันติดปากว่า ไปเจอกันที่ร้าน หัวปลาหม้อไฟช่องนนทรี เลยกลายเป็นจุดกำเนิดของร้าน

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ร้านหัวปลาช่องนนทรีได้ขยับขยายกิจการให้การบริการลูกค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมแล้ว 8 สาขา

เดินเข้าไปภายในร้านจะเห็นการตกแต่งแบบง่ายๆ ไม่หรูหรา แต่เป็นร้านที่เปิดโล่ง ลุกนั่งสบาย เหมาะสำหรับครอบครัวที่จะมาพบปะสังสรรค์กินอาหารอร่อยๆ ในราคาที่ไม่แพงร่วมกัน ส่วนอาหารนั้นมีให้เลือกมากมาย ทั้งเมนูดั้งเดิมที่นักชิมชื่นชอบมานาน และเมนูน้องใหม่อร่อยๆ ที่กว่าจะนำเสนอออกมาให้ลูกค้าได้ชิมก็ทดลองแล้วทดลองอีก จนเชื่อได้แน่ๆ ว่าอร่อยจริงๆ

เลือกที่นั่งตามใจชอบเรียบร้อยแล้ว ที่บนโต๊ะจะมีเมนูที่มีภาพอย่างสวยงามทั้งมีราคาบอกอย่างชัดเจนให้เลือก แต่ถ้าไม่ทราบว่าจะเลือกเมนูอะไรดี ขอแนะนำให้เลือกเมนูที่ทางร้านติด เมนู 5 ดาว ไว้ ก็จะไม่ผิดหวังครับ

สำหรับเมนูกินเล่นๆ ที่จะขอแนะนำพลาดไม่ได้ก็เช่น

เปาะเปี๊ยะไส้เผือกทอด ไม่เคยได้ชิมเปาะเปี๊ยะอร่อยๆ อย่างนี้มาก่อนครับ เพราะทุกชิ้นที่ใส่จานยกออกมานั้น ไส้แน่นไปด้วยเผือกล้วนๆ หอมกลิ่นพริกไทย ด้านนอกกรอบ ด้านในนุ่ม ทีเด็ดอยู่ที่น้ำจิ้มครับ ปกติจะเจอแต่น้ำจิ้มบ๊วย แต่ที่นี่เป็นน้ำจิ้มทั้งเปรี้ยวหวานเค็ม เข้ากันได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ กินได้เต็มปากเต็มคำ อร่อยมากเหลือเกิน อย่าได้พลาดเป็นอันขาด

หอยเชลล์เผา นักชิมทุกท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า เนื้อของหอยเชลล์นั้นอร่อยขนาดไหน ยิ่งนำมาเผาพอสุกแล้วก็จะมีกลิ่นหอม รสชาติหวานมันเนื้อหอยเด้งสู้ฟัน แค่่นั้นยังไม่พอทางร้านยังนำหมูสับที่ปรุงรสแล้วใส่ฝาหอยเชลล์เผารวมกัน เวลาเผา น้ำหวานๆ จากเนื้อหมูจะออกมาซึมเข้าไปในเนื้อหอยเชลล์ ทำให้เนื้อหอยที่อร่อยมากอยู่แล้ว อร่อยมากเป็นทวีคูณ ถ้าชอบแซ่บๆ ก็เอาไปจิ้มน้ำจิ้มสูตรพิเศษของร้านที่พนักงานเสิร์ฟแบบถ้วยส่วนตัวของลูกค้าก็จะอร่อยมากครับ

ถ้าชอบเมนูกินเล่นๆ แต่มีรสชาติจัดจ้าน อย่าได้พลาด เสือร้องไห้ เมนูนี้อร่อยมากอย่างไม่น่าเชื่ออีกเช่นกันครับ พ่อครัวจะใช้ส่วนของสันคอหมูมาหมักตามสูตรพิเศษของทางร้านที่เห็นได้ชัดๆ คือ มีพริกป่นรวมอยู่ด้วยแล้วนวดเครื่องหมักทั้งหมดให้ซึมเข้าไปในเนื้อหมูพักเอาไว้ เวลาลูกค้าสั่งก็นำไปย่างจนสุกพอดีหั่นเป็นชิ้นๆ พอคำ ยกออกมาเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสูตรพิเศษสำหรับคนที่ชอบรสชาติจัดจ้านมากอีกด้วย

เนื้อคอหมูนักชิมก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นส่วนที่กรอบนุ่ม เมื่อถูกหมักก็จะทำให้เปื่อยนุ่มมากขึ้น นำมาย่างก็จะหอมชวนกินมาก เวลาที่กินจะเคี้ยวได้อย่างสนุกปาก เพราะเนื้อจะเด้งสู้ฟัน ทั้งหวานทั้งมันทั้งเผ็ดร้อน ยิ่งกินก็ยิ่งเพลินอร่อย เมนูนี้เหมาะสำหรับเป็นกับแกล้มอย่างยิ่งเชียวครับ

มาถึงร้านหัวปลาไม่สั่งหัวปลาหม้อไฟมาชิมก็เห็นจะผิดไป เพราะร้านนี้เขาโด่งดังคับฟ้าก็มาจากเมนูนี้ ถ้าเป็นนักชิมหัวปลาจริงๆ แล้วต้องสั่ง ต้มจืดหม้อไฟปลาจีน มาชิม เพราะเป็นต้นตำรับ

ในหม้อไฟนั้นมีปลาจีน ที่ใช้ทั้งส่วนหัว แก้ม ท้อง เนื้อ ไข่ กระเพาะปลาจีน เผือกทอด ปลาวงทอด เต้าหู้ขาว กะหล่ำปลี ฯลฯ ที่สำคัญคือน้ำซุปสูตรพิเศษของร้านที่อยู่ยั้งยืนยงเป็นที่นิยมกล่าวขานของนักชิมมาเกือบ 40 ปี

ซึ่งวิธีการทำต้มจืดหม้อไฟปลาจีนนี้จะไม่เหมือนที่ไหนๆ จะทำหม้อต่อหม้อ โดยพ่อครัวจะนำกะหล่ำปลีใส่ในหม้อเรียงด้วยหัวปลา เต้าหู้ เผือก ไปรอบๆ โรยด้วยปลาวง ขึ้นฉ่าย ปิดฝาหม้อเยลโล้ ใส่ถ่านที่ทำจากไม้โกงกางเผาร้อนๆ ลงตรงช่องกลางหม้อแล้วเป่าโดยเครื่องเป่าจนน้ำซุปในหม้อสุกเดือดพล่านยกออกมาเสิร์ฟ

ลองตักน้ำซุปที่หอมๆ ร้อนๆ มาใส่ถ้วยชิมก่อนจะได้รสชาติที่กลมกล่อมจนบรรยายไม่ถูก จนต้องตักน้ำซุปใส่ถ้วยที่สองออกมาชิมอีก เพราะความหวานจากเนื้อปลา เผือก กะหล่ำปลี ฯลฯ

นอกจากน้ำซุปแล้วตักหัวปลาออกมาค่อยๆ ทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ แค่กินก็จะมีความสุขอย่างล้นเหลือ ถ้ามีผู้อาวุโสไปด้วยอย่าลืมสั่งเมนูนี้มาให้ท่านชิมเป็นอันขาด

ถ้าชอบหม้อไฟรสชาติจัดจ้นก็ต้องสั่ง ต้มยำหม้อไฟปลาเก๋า มาชิม ก็จะเป็นต้มยำน้ำใส รสชาติแบบต้มยำไทยแท้ๆ มีทั้งใบมะกรูด ตะไคร้ เนื้อปลาเก๋าสดมาก ต้มสุกกำลังดี เนื้อของปลาเก๋าจะหวานมัน รสชาติจัดจ้านเหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่เป็นอย่างยิ่งครับ

นอกจากเมนูอร่อยๆ ที่แนะนำให้ได้ทราบแล้ว ยังมีเมนูอร่อยๆ ระดับห้าดาวอีกเช่น เนื้อปลาเก๋าผัดขึ้นฉ่าย ยำขี้เมาทะเล ยำปูม้า เนื้อปูผัดพริกสด เนื้อปูผัดผงกะหรี่ และเมนูน้องใหม่ แกงคั่วหอยขม ซี่โครงแหนมทอดกระเทียมพริกไทย กุ้งผัดพริกเกลือ แกงส้มชะอมทอด ฯลฯ

ทุกวันนี้คุณกฤช และคุณแป๋ว ลิมป์รัตนกาญจน์ ก็ยังมาช่วยดูแล ร่วมประชุมกับลูกๆ ที่ช่วยกันบริหารร้านทั้ง 8 สาขา คือ สาขาพระราม 3 สาขาศรีนครินทร์ (สี่แยกลาซาล) สาขาบางนา-ตราด สาขารามนครอินทร์ สาขาเมกา บางนา และสาขาที่จังหวัดนครราชสีมา ที่สาขาสามแยกปักธงไชย และสาขาเทอร์มินอล 21 เพื่อพัฒนาให้เมนูอาหารอร่อยยิ่งๆ ขึ้นไปครับ

แอร์เคลื่อนที่ 7000BTU TIL รับประกันคอมเพรสเซอร์ 3 ปี ประหยัดไฟ 750W ล้อเลื่อน เคลื่อนย้าย สะดวก เล็ก กะทัดรัด ไม่กินที่

แอร์เคลื่อนที่ 7000BTU TIL รับประกันคอมเพรสเซอร์ 3 ปี ประหยัดไฟ 750W ล้อเลื่อน เคลื่อนย้าย สะดวก เล็ก กะทัดรัด ไม่กินที่



Written By
More from pp
ตำรวจสอบสวนกลาง บุกคลินิกกลุ่มทุนจีนเถื่อน ใจกลางทองหล่อ อึ้ง ใช้แพทย์เป็นบุคคลต่างด้าว
ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกันแถลงผลการตรวจค้นคลินิกเถื่อน ย่านทองหล่อ เปิดให้บริการรักษาลูกค้าต่างชาติ
Read More
0 replies on ““ต้มจืดหม้อไฟปลาจีน” ร้านหัวปลาช่องนนทรี ถนนรามอินทรา- สันติ อิ่มใจจิตต์”