ก้นหม้อไม่ทันดำ? – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

น่าเสียดายครับ!

ผมหมายถึง พล.อ.รังษี กิติญานทรัพย์ ที่ได้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก เพื่อขอพ้นจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 น่ะ

เสียดาย เพราะได้เห็นเป็นประจักษ์ว่า ช่อง 5 ในยุคพล.อ.รังษี เป็นแม่ทัพนั้น เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง พัฒนาอย่างเด่นชัด..

พูดง่ายๆ ไม่ได้เป็นสถานีโทรทัศน์เช้าชาม-เย็นชามเหมือนแต่ก่อน!

โดยเฉพาะการจับมือร่วมผลิตข่าวกับท็อปนิวส์ ถือได้ว่าเป็นการสร้างมูลค่าให้กับวิกสนามเป้าขึ้นมาได้มากโข แม้เรตติ้งจะยังอยู่เกือบรั้งบ๊วย แต่เท่าที่สัมผัส-เห็นจริง..

คนต่างจังหวัดจะตามดูข่าว (ท็อปนิวส์) ทางช่อง 5 กันค่อนข้างเป็นล่ำเป็นสัน!

ซึ่งหากมีการเติมรายการปกิณกะที่มีคุณภาพเสริมเข้าไปด้วยแล้ว ก็เชื่อได้ว่า เรตติ้งช่อง 5จะทะยานติดท็อปเทนได้อย่างแน่นอน

แต่เมื่อพล.อ.รังษี มาตัดช่องน้อยแต่พอตัว เพื่อไม่ให้ผู้บังคับบัญชาต้องอึดอัดลำบากใจกับ “นโยบาย” ที่ตัวเองคิด-ทำ ด้วยการ “ลาออก” เสียโดยง่ายอย่างนี้

ช่อง 5 ก็ดูท่าจะกลับคืนสู่แดนสนธยาอีกครั้ง ยิ่งท็อปนิวส์ขอถอนตัวจากการร่วมผลิตข่าวทั้งหมดตั้งแต่ 31 มี.ค.นี้ไปอีก..วังเวงชะมัด!

ไม่รู้สินะ..การด่วนใจร้อน ตัดสินใจถอนตัวของท็อปนิวส์กะทันหันปุ๊บปั๊บด้วยอารมณ์ตามที่เจ๊ปอง-คุณอัญชะลี ไพรีรัก โพสต์..

“กราบสวัสดีค่ะ หมดทุกข์ หมดโศก หมดโรค หมดภัยนะคะ ท็อปนิวส์ 77 บ้านเราแซ่บกว่า สบายใจกว่า” นั้น จะเป็นผลบวก-ผลลบต่อท็อปนิวส์มากน้อยแค่ไหน-อย่างไร?

รู้แต่จากนี้ไป ความกินแหนงแคลงใจย่อมเกิดมี และจากจุดร้าวเล็กๆ นี้ ก็คอยดูต่อไปว่า จะปล่อยเลยตามเลย หรือจะมีการซ่อมแซมเพื่อรักษาไว้ซึ่งสัมพันธ์!

จะว่าไปแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นก็หาใช่ประเด็นคอขาดบาดตายอะไรนักหนา น่าที่จะลงนั่งจับเข่าคุย-อธิบายความ และขอโทษ-ขอโพย ให้อภัยกันได้!

ที่พูดนี่ก็ไม่ใช่ไร พอดีดูข่าวท็อปนิวส์ทางจอช่อง 5 หมายเลข 5 แล้วให้รู้สึกสบายตาในความคมชัด ก็ไม่อยากจะกลับไปตามดูทางช่องยูทูปอีก..

ยิ่งช่อง 77 นั่นด้วยแล้ว หมดสิทธิ์ดู ด้วยที่บ้านมีแต่จานข้าว ส่วน “จานดาวเทียม” ถอดทิ้งไปตั้งแต่ยิ่งลักษณ์หนีออกนอกประเทศโน้นแล้ว!

เหตุนี้..ผมจึงใคร่จะฝากถึงบิ๊กๆ ท็อปนิวส์ ช่วยกรุณาทำใจร่มๆ ลงก่อนได้ไหม ค่อยๆ คิดค่อยๆ ตรึกตรอง ปรึกษาหารือกันด้วยเหตุ-ด้วยผล และด้วยสติปัญญา..

อย่าให้คนเขานินทา “ก้นหม้อไม่ทันดำ” ก็เลิกร้างกันไปเลยนะ!

คุณกนก รัตน์วงศ์สกุล โพสต์ข้อความว่า.. กราบขอบคุณ “พล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์” ที่เมตตา และให้โอกาส

ก็ในเมื่อพล.อ.รังษีให้ความเมตตา ให้โอกาส คุณกนกก็น่าที่จะใช้โอกาสที่ได้ อยู่เล่าข่าวกับช่อง 5 ต่อไป พร้อมกับรายการลายกนกยกสยาม และ ณ ครับ อย่างน้อยก็จนครบสัญญา (1ปี)


และด้วยเห็นกับความเมตตา เมื่อพล.อ.รังษีมองว่า.. “ตอนนี้ ข่าวสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ในแง่ปฏิบัติการทางทหาร มันไม่น่าสนใจแล้ว

เราไม่ได้สนใจว่าใครจะแพ้หรือใครจะชนะ แต่สนใจผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ จึงได้มีการหารือกันว่าเราจะเสนอข่าวในแง่ของผลกระทบ เท่านั้น”

คุณกนก-ท็อปนิวส์ก็เพลาๆ ข่าว-ภาพการสงคราม-สู้รบของทหารลงเสีย แล้วหันมาวิเคราะห์-วิจารณ์ด้านผลกระทบที่ตามมา โดยเฉพาะอเมริกา ช่วยเจาะลึกที่ว่า..

จะยังทำตัวเป็น “ขาใหญ่-นักเลงโต” อยู่อีกไหม?

Written By
More from pp
โครงการทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอดนวัตกรรมศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 31
โครงการทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอดนวัตกรรมศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 31 โดย บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน),...
Read More
0 replies on “ก้นหม้อไม่ทันดำ? – สันต์ สะตอแมน”