คคก.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ รับทราบผลการประเมิน อบจ.ในการรับถ่ายโอน รพ.สต.ย้ำจัดแนวทางเปลี่ยนผ่านอย่างไร้รอยต่อ ไม่ให้กระทบการบริการประชาชน

ที่ประชุมคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ รับทราบผลการประเมินองค์การบริหารส่วนจังหวัดในการรับถ่ายโอน รพ.สต. ย้ำต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแนวทางให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอย่างไร้รอยต่อมากที่สุด ไม่ให้กระทบต่อการบริการและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน พร้อมให้เร่งรัดจัดตั้งกองระบบสุขภาพปฐมภูมิ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการบริหารนโยบาย
30 มีนาคม 2565 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ ครั้งที่ 1/2565 โดยมี นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วมประชุม และกล่าวว่า

กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับระบบสุขภาพปฐมภูมิ เนื่องจากเป็นระบบบริการสาธารณสุขที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด จึงมีการพัฒนา รพ.สต. คลินิกหมอครอบครัว และการเพิ่มศักยภาพของบุคลากร อสม. อย่างต่อเนื่อง อาทิ นโยบาย 1 ครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน การร่วมมือกับสถาบันพระบรมราชชนก จัดหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล สำหรับ อสม. 3,000 คน เพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบสุขภาพปฐมภูมิ ประชาชนเข้าถึงการรักษาอย่างทั่วถึง มีคุณภาพและครอบคลุม

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การประชุมคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิในวันนี้ ที่ประชุมรับทราบผลการประเมินองค์การบริหารส่วนจังหวัด 49 แห่ง รพ.สต.จำนวน 3,384 แห่ง ในการถ่ายโอน รพ.สต.ไปยังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีบุคลากรประสงค์จะถ่ายโอน 21,997 ราย ประกอบด้วย ข้าราชการ 12,060 ราย และประเภทการจ้างอื่นๆ 9,937 ราย

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการกระจายอำนาจ มี พรบ.การกระจายอำนาจฯ ปี 2542 รองรับ เพื่อให้การจัดระบบบริการสาธารณะ การบริหารจัดการด้านสาธารณสุข การส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่เป็นไปอย่างทั่วถึง และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในท้องถิ่น


อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขจะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแนวทางและวิธีการดำเนินงานให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอย่างไร้รอยต่อให้มากที่สุด โดยจะมีการจัดทำเกณฑ์มาตรฐานเพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อระบบและไม่กระทบต่อประชาชนที่มารับบริการ พร้อมกับทำความเข้าใจกับบุคลากรสาธารณสุขเกี่ยวกับการถ่ายโอนต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ ยังมีมติให้เร่งรัดจัดตั้งกองระบบสุขภาพปฐมภูมิ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยเฉพาะ เพื่อให้มีอัตราบุคลากร งบประมาณ และอำนาจในการบริหารนโยบายอย่างเต็มที่ เกิดการทำงานที่ทำให้ประชาชนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ไม่มีคนดูแลได้มีสุขภาพที่ดี มีการดำรงชีวิตและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยจะเสนอเรื่องให้ ก.พ.ร. พิจารณาต่อไป

Written By
More from pp
ทส. PTTGC จับมือ กลุ่มธุรกิจบริการส่งอาหาร ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ “Food Delivery วิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธานการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) การลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวจากการบริการส่งอาหาร (Food Delivery) ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)
Read More
0 replies on “คคก.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ รับทราบผลการประเมิน อบจ.ในการรับถ่ายโอน รพ.สต.ย้ำจัดแนวทางเปลี่ยนผ่านอย่างไร้รอยต่อ ไม่ให้กระทบการบริการประชาชน”