“CUre Air Sure” นวัตกรรมหน้ากาก ประสิทธิภาพสูงจากวิศวฯ จุฬาฯ รางวัลระดับโลกด้านการดีไซน์ที่ญี่ปุ่น  

หน้ากาก CUre Air Sure นวัตกรรมจากทีมวิจัยวิศวฯ จุฬาฯ คว้ารางวัลระดับโลกด้านการออกแบบนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทางสุขภาพจากประเทศญี่ปุ่น มีลักษณะพิเศษ ป้องกันฝุ่น PM2.5 กรองอนุภาคขนาด 0.1 micron ได้ถึง 99% ทำจากซิลิโคนที่กระชับกับใบหน้าของคนไทย หายใจสะดวก สามารถถอดทำความสะอาดและเปลี่ยนแผ่นกรองได้ ลดปัญหาขยะทางสิ่งแวดล้อม

ศ.ดร.อนงค์นาฏ สมหวังธนโรจน์ ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ หนึ่งในทีมผู้พัฒนาหน้ากาก CUre Air Sure เปิดเผยว่า หน้ากากดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์แรกของบริษัท CURE Enterprise สตาร์ทอัพจากคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาบันโลหะและวัสดุ จุฬาฯ

ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณการวิจัย การผลิตและการจัดการจากโครงการสร้างเสริมพลังจุฬาฯ กองทุนศตวรรษที่ 2 (C2F) และทาง CU Engineering Enterprise ร่วมลงทุน จุดเริ่มต้นของการพัฒนานวัตกรรมนี้เกิดจากสภาวะวิกฤติโควิด-19 เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทยขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างหนัก และหน้ากากที่มีอยู่ก็มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ทำให้ผู้ใช้งานมีความเสี่ยงต่ออันตรายได้

ทีมวิจัยที่ร่วมกันทำงานแก้ปัญหานี้จึงเกิดแนวคิดว่าประเทศไทยควรมีเทคโนโลยีที่รับมือกับเหตุการณ์ขาดแคลนหน้ากากที่มีประสิทธิภาพระดับสูง คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จึงได้ร่วมมือกันสร้างนวัตกรรมนี้ขึ้นจากกองทุนศตวรรษที่สองของจุฬาฯ โดยประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน ได้แก่ SCG Packaging, เครือบริษัท TCP, เครือสหพัฒน์และภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ พัฒนาหน้ากาก CUre Air Sure ซึ่งมีลักษณะพิเศษในการกรองอนุภาคและป้องกันฝุ่น PM2.5 เทียบเท่ากับหน้ากาก N95 สามารถกรองอนุภาคที่มีขนาด 0.1 micron สูงถึง 99%

“ตัวหน้ากากทำจากพลาสติกใส ฉีดขึ้นรูป แข็งแรง ป้องกันรอยขีดข่วน และทนต่อสารเคมี ขอบซิลิโคนรอบหน้ากากมีความยืดหยุ่นแนบกระชับกับใบหน้าของผู้สวมใส่ ช่วยลดการระคายเคืองระหว่างผิวกับหน้ากาก และยังช่วยลดการรั่วไหลของอากาศภายนอกสู่ภายในหน้ากาก สายรัดศีรษะปรับความยาวได้  ส่วนแผ่นกรองเป็นแบบเปลี่ยนได้ ซึ่งเป็นขยะชิ้นเล็กกว่าหน้ากาก N95 ช่วยลดปริมาณขยะติดเชื้อที่กำจัดได้ยาก” ศ.ดร.อนงค์นาฏ  เผยถึงจุดเด่นของนวัตกรรมหน้ากากป้องกันประสิทธิภาพสูง

ในการผลิตครั้งแรก นิสิตเก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้รวบรวมเงินเพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการผลิตหน้ากาก CUre Air Sure จำนวน 988 ชุด โดยเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2564 ได้ส่งมอบโดยหน้ากากให้โรงพยาบาล 18 แห่งทดลองใส่ จากนั้นโรงพยาบาลต่างๆ ทยอยติดต่อมาที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เพื่อขอรับการสนับสนุน ซึ่งได้รับความสนใจจากองค์กรและบุคคลที่ติดต่อขอสนับสนุนหน้ากากให้กับโรงพยาบาลที่มีความต้องการมากกว่า 300 โรงพยาบาล มียอดรวมมากกว่า 18,000 ชุด

นอกจากจะนำไปใช้ประโยชน์จริงสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศแล้ว หน้ากาก CUre AIR SURE ยังได้รับรางวัลระดับโลกด้านการออกแบบนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทางสุขภาพจากประเทศญี่ปุ่น เวที Good Design Award 2021 (G-Mark) เมื่อเร็วๆ นี้ นับเป็นความภาคภูมิใจของทีมงานนักวิจัยอย่างยิ่ง ซึ่งร่วมมือกับนักออกแบบจาก SCG Packaging และภาคอุตสาหกรรม ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ ผลิตชิ้นส่วน และประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ ทั้งหมดทำในประเทศไทย


“ตอนนี้เรากำลังพัฒนาหน้ากากเวอร์ชั่นใหม่ โดยจะนำแผ่นกรองมาไว้ด้านข้าง และทำให้บริเวณด้านหน้าหน้ากากเป็นพลาสติกใส สามารถมองเห็นใบหน้าของผู้ใส่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2565 นี้” ศ.ดร.อนงค์นาฏ กล่าว

หน้ากาก CUre Air Sure มีวางจำหน่ายที่โอสถศาลา คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ราคาชุดละ 500 บาท    (มีแผ่นกรอง 4 แผ่น) แผ่นกรองชุดละ 100 บาท เหมาะกับการใช้งานได้ในทุกพื้นที่ ใช้งานซ้ำได้นานนับปี แผ่นกรองเปลี่ยนเพียงสัปดาห์ละครั้ง โดยมีต้นทุนการใช้งานประมาณวันละ 5 บาท ปัจจุบันมีบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนกว่า 23,000 คนได้ใช้งานแล้ว นอกจากนี้ผลประกอบการที่ได้กว่า 60% จะถูกนำกลับสู่จุฬาฯ เพื่อส่งเสริมงานวิจัยอื่นของทางมหาวิทยาลัยต่อไป

ผู้สนใจหน้ากาก CUre Air Sure สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่    https://www.facebook.com/CureThailand/

Written By
More from pp
กรมการจัดหางาน เผยความคืบหน้า พนักงานสอบสวนออกหมายจับ เอเย่นแสบหลอกทำงานญี่ปุ่นแล้ว
นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานรับข้อสั่งการ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ตรวจสอบ ติดตาม ดำเนินคดีเอาผิดสาย-นายหน้าเถื่อนที่หลอกลวงคนไทยไปทำงานประเทศญี่ปุ่นโดยเร็ว ซึ่งหลังการตรวจสอบประวัติและพฤติการณ์ทางทะเบียนระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์...
Read More
0 replies on ““CUre Air Sure” นวัตกรรมหน้ากาก ประสิทธิภาพสูงจากวิศวฯ จุฬาฯ รางวัลระดับโลกด้านการดีไซน์ที่ญี่ปุ่น  ”