‘ทิพานัน’ อัดเพื่อไทย หยุดเกมการเมือง บิดเบือนปั้นน้ำเป็นตัว ยัดข้อกล่าวหานายกฯ ปฏิรูปตำรวจไม่คืบ

‘ทิพานัน’ อัดเพื่อไทยบิดเบือนปั้นน้ำเป็นตัว ยัดข้อกล่าวหานายกฯ ปฏิรูปตำรวจไม่คืบ ยันนายกฯทำตามกรอบรธน. ส่งร่าง พ.รบ. ตำรวจให้สภาฯ พิจารณาแล้ว วอนเพื่อไทยหยุดเล่นเกมการเมืองทำ ‘สภาล่ม’ เพื่อเร่งออกกฎหมายปฏิรูปประเทศ

27 มีนาคม 2565-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี กล่าวถึงกรณีน.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวหาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เร่งปฏิรูปตำรวจ 5 ปี ไม่มีความคืบหน้าว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญ และดำเนินการตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนด เร่งผลักดันการปฏิรูปตำรวจซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาฯ แล้ว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้ รัฐบาลได้ดำเนินการปฏิรูปมาอย่างเป็นขั้นตอน มีคืบหน้าอยู่ตลอด โดยมีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561 เห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ซึงถือเป็นหัวใจสำคัญในกระบวนการ

โดยเสร็จแล้วส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ต่อมามีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 203/2562 ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2562 แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีอาญา พ.ศ. …. โดยมี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานกรรมการ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นเลขานุการ

ซึ่งได้ยกร่างกฎหมายจำนวน 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีอาญา พ.ศ. …. จากนั้นมีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว และให้เสนอรัฐสภา

จากนั้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 4 ได้พิจารณาและลงมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …. ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ….

ซึ่งการปฏิรูปเป็นกระทำอย่างรอบคอบรัดกุม และเปลี่ยนแปลงผ่านการยกร่าง พ.ร.บ. ข้างต้น โดยเน้น 1.ด้านโครงสร้างของตำแหน่งข้าราชการตำรวจ 2.ด้านพัฒนาทรัพยากรบุคคล 3.ด้านระบบงานสอบสวนและการบังคับใช้กฎหมาย

4.ด้านการนำระบบเทคโนโลยีมาสนับสนุนการรักษาความปลอดภัย 5.ด้านส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 6.ด้านการตรวจสอบและกำกับการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส 7. ด้านสวัสดิการตำรวจ

“พรรคเพื่อไทยควรหยุดบิดเบือน ปั้นน้ำเป็นตัว เร่งอ่านหนังสือเยอะๆ โดยเฉพาะผู้ที่จะทำหน้าที่สื่อสารควรให้สมกับวุฒิการศึกษาที่ได้มา อย่ายัดข้อกล่าวหาให้กับนายกรัฐมนตรีโดยไม่อ่านข้อมูลไม่ติดตาม เพราะผลงานที่ผลักดันการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ ท่านนายกฯมีความรับผิดชอบ

ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยจะช่วยกันปฏิรูปให้เร็วขึ้นอย่างปากว่า ก็ควรเร่งใช้กลไกสภาในการพิจารณาร่างดังกล่าว อย่าตีรวนเล่นแต่เกมการเมืองทำสภาล่ม โดยไม่สนใจประชาชน หากพรรคเพื่อไทยลดเกมการเมืองลง มีความจริงใจมากขึ้น การปฏิรูปประเทศในทุกมิติก็จะไวขึ้นแน่นอน ” น.ส.ทิพานัน กล่าว



Written By
More from pp
CPF ชูกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ยั่งยืน สู่เป้าหมาย Net-Zero ในงานประชุมเอเปก 2022
การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก(Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ต้อนรับผู้นำจากนานาประเทศใน 21 เขตเศรษฐกิจของโลก
Read More
0 replies on “‘ทิพานัน’ อัดเพื่อไทย หยุดเกมการเมือง บิดเบือนปั้นน้ำเป็นตัว ยัดข้อกล่าวหานายกฯ ปฏิรูปตำรวจไม่คืบ”