ผอ.โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) สนับสนุนระบบนิ้วใหม่ของครูบี เปิดเป็นรายวิชาเลือกและเปิดโอกาสให้ครูบีสอนบุคคลภายนอกได้

หลังจากข่าวของ นายเจษฎา มาชิด หรือครูบี ครูสอนดนตรีที่ โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) ซึ่งเป็นครูโรงเรียนวัดคนแรกของประเทศไทย ที่เป่าเพลงพระราชนิพนธ์ด้วยขลุ่ยด้วยระบบนิ้วของตัวเองครบ 48 เพลงถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้โรงเรียนต้นสังกัดที่ครูบีสอนอยู่นั้นเตรียมเปิดวิชาเลือกและเปิดโอกาสให้คนภายนอกได้เรียนรู้ระบบนิ้วใหม่ของครูบีอีกด้วย

นายประมวล พฤฑฒิกุล ผอ.ร.ร.เทศบาลวัดไทรอารักษ์ (มณีวิทยา) เปิดเผยว่า ความสามารถด้านเป่าขลุ่ยของครูบีที่ถูกเผยแพร่ออกไปนั้น ทำให้ทางโรงเรียนต้องเปิดเป็นรายวิชาเลือก และชุมนมเป่าขลุ่ยเพียงออระบบนิ้วใหม่ มาสอนให้กับนักเรียนผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์ ทั้งในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3

และพร้อมสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์การเรียน เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษา และทราบซึ้งถึงพระอัจฉริยะภาพด้านดนตรี ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดจนเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนได้พัฒนาตนเอง

ผอ.โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้สถานศึกษา หน่วยงาน และองค์กรภายนอก ที่ต้องการเรียนรู้เทคนิคการเป่าขลุ่ย สามารถติดต่อมาได้ที่โรงเรียน เพื่อให้ครูบีไปถ่ายทอดความรู้ เผยแพร่เทคนิคนี้ให้เป็นไปในระดับหลักสูตรสากลต่อไป

ด้านครูบี นายเจษฎา มาชิด กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ผอ.โรงเรียนสนับสนุนเรื่องการเป่าขลุ่ยระบบนิ้วใหม่ที่ตนเองได้ค้นคิดขึ้นมา และพร้อมให้ตนได้เผยแพร่การเป่าเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยขลุ่ยกับบุคคลภายนอกซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก


“ผมใฝ่ฝันมานานแล้วว่าอยากอนุรักษ์ อยากสืบทอดและถ่ายทอดการเป่าเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยขลุ่ยมาตลอดเวลา เพราะบทเพลงของพระองค์ท่านมีความสำคัญต่อคนไทยและพระองค์ท่านก็เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวของโลกที่พระราชนิพนธ์เพลงได้มากที่สุด ผมจึงค้นคิดระบบนิ้วขึ้นมาใหม่เพื่อให้ขลุ่ยไทยเป่าเพลงพระราชนิพนธ์ได้โดยไม่ต้องไปเปลี่ยนแปลงโน้ตของพระองค์ท่านเลยนี่คือความภาคภูมิใจของผมครับ” ครูบีกล่าวในที่สุด

Written By
More from pp
ซัมเมอร์นี้ อยู่บ้านก็สร้างบรรยากาศคลายร้อนได้ง่ายๆ ด้วย เมซอง แบร์เช่ ปารีส  x มาตาลี คราเซต์
ซัมเมอร์นี้ อยู่บ้านก็สร้างบรรยากาศคลายร้อนได้ง่ายๆ ด้วย เมซอง แบร์เช่ ปารีส  x มาตาลี คราเซต์ คอลเล็กชั่นเครื่องหอมสำหรับบ้านสุดพิเศษ กับโปรโมชั่นพิเศษ 1 ฟรี 1 ตลอดเดือนเมษายนนี้
Read More
0 replies on “ผอ.โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) สนับสนุนระบบนิ้วใหม่ของครูบี เปิดเป็นรายวิชาเลือกและเปิดโอกาสให้ครูบีสอนบุคคลภายนอกได้”