เตรียมพร้อมร่างกายด้วยแพทย์แผนจีน เพิ่มโอกาสความสำเร็จก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว”

Ovum with needle for artificial insemination or in vitro fertilization. 3D Illustration Rendering.

ด้วยสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน ส่งผลให้คู่สมรสหลายๆ คู่ ประสบปัญหาการมีลูกยาก การทำเด็กหลอดแก้วจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เข้าถึงได้ง่ายในยุคนี้ เพราะไม่เพียงแต่ค่าใช้จ่ายที่ย่อมเยาว์ลง หากได้เริ่มปรึกษาปัญหาการมีบุตรยากแล้ว โอกาสในการเข้าสู่กระบวนการทำเด็กหลอดแก้วย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

การรักษาภาวะการมีบุตรยากที่พบบ่อย จะมีขั้นตอนเริ่มตั้งแต่กินยากระตุ้นไข่และลองมีเพศสัมพันธ์ตามธรรมชาติสัก 3 รอบเดือน หากยังไม่ประสบความสำเร็จก็จะเข้าสู่กระบวนการฉีดเชื้อ หรือ IUI (Intrauterine Insemination) อีก 3-4 รอบเดือน และหากฉีดเชื้อแล้วยังไม่สำเร็จ ก็จะเข้าสู่กระบวนการทำเด็กหลอดแก้วต่อไป

แพทย์จีนเชน ปรีชาวณิชวงศ์ แพทย์แผนจีนประจำหยินหยางคลินิก กล่าวว่า “แพทย์แผนจีนสามารถช่วยสนับสนุนการทำเด็กหลอดแก้วได้โดย

1.บำรุงรังไข่เพื่อเพิ่มคุณภาพของไข่ คุณภาพของไข่เป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากในการจะมีลูก ยิ่งถ้าฝ่ายหญิงอายุเกิน 35 ปี คุณภาพของไข่จะยิ่งด้อยลงอย่างรวดเร็ว คุณภาพของตัวอ่อนที่ได้จากการทำเด็กหลอดแก้วก็แย่ลงด้วย นอกจากปัจจัยด้านอายุแล้ว การผ่าตัดบริเวณมดลูกหรือรังไข่ยังอาจจะส่งผลให้รังไข่บาดเจ็บและมีไข่น้อยลง ลดโอกาสความสำเร็จของการทำเด็กหลอดแก้วได้เช่นกัน ผู้หญิงที่รังไข่เสื่อมบางท่านถึงกับไม่มีไข่ที่จะรับการรักษาด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว และอาจจะต้องตัดสินใจใช้ไข่บริจาคแทน จากงานวิจัยในประเทศจีน การใช้ยาสมุนไพรจีนและการฝังเข็มสามารถช่วยบำรุงไข่ให้มีคุณภาพและปริมาณที่ดีขึ้น ซึ่งอาจจะเปิดทางให้คุณได้ใช้ไข่ตัวเองในการทำเด็กหลอดแก้วต่อไป

2.การป้องกันโรคช็อกโกแลตซีสต์ และเนื้องอกมดลูกต่างๆ ระหว่างการกระตุ้นไข่ กรณีที่ฝ่ายหญิงมีประวัติเป็นโรคช็อกโกแลตซีสต์ หรือเนื้องอกมดลูก มดลูกโต โรคเหล่านี้มักทำให้เกิดการอักเสบในอุ้งเชิงกราน ส่งผลต่อคุณภาพของไข่ สภาพแวดล้อมมดลูกมีการอักเสบย่อมไม่เหมาะต่อการให้ตัวอ่อนฝังตัวและเจริญเติบโต แถมก้อนต่างๆ ในมดลูกรังไข่เหล่านี้ ยังมีโอกาสที่จะใหญ่ขึ้นได้เวลาใช้ยากระตุ้นไข่เพื่อทำเด็กหลอดแก้ว ซึ่งจะลดความสำเร็จของการทำเด็กหลอดแก้วลง

Hands of a scientist in the laboratory with a test tube and a microscope. The invention of the vaccine, a doctor in the clinic of artificial insemination IVF. Tests, fertilization of the egg

แพทย์จีนมองตรงกันว่าก้อนเหล่านี้คือ “เลือดคั่ง” ที่ไหลเวียนไม่สะดวก จึงใช้การรักษาโดยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดให้ดี นอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้ก้อนเหล่านี้ใหญ่ขึ้นจนกลายเป็นอุปสรรคใหม่ที่ทำให้ยิ่งมีลูกยาก ยังส่งผลดีต่อคุณภาพไข่และช่วยปรับสภาพแวดล้อมของมดลูกให้เหมาะสมกับการใส่ตัวอ่อนอีกด้วย

3.บำรุงน้ำเชื้ออสุจิฝ่ายชาย เพราะทารกนั้นเกิดมาจากไข่ของฝ่ายหญิงและน้ำเชื้อของฝ่ายชาย ดังนั้นถ้าเราอยากได้ตัวอ่อนที่ดี น้ำเชื้อของฝ่ายชายก็สำคัญไม่แพ้กัน ปัจจุบันมักจะมีแนวคิดว่าการทำเด็กหลอดแก้วนั้นสามารถคัดตัวอสุจิที่แข็งแรงไปผสมกับไข่ได้เลย ซึ่งเป็นคำกล่าวที่ไม่ผิดนัก แต่ทว่าหากฝ่ายชายมีอสุจิที่คุณภาพดีในปริมาณที่มาก การคัดเจออสุจิที่มีคุณภาพก็จะง่ายยิ่งขึ้น ฝ่ายชายจึงควรมีส่วนร่วมในการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนทำเด็กหลอดแก้วด้วยเช่นกัน โดยแพทย์แผนจีนจะแนะนำการปรับสมดุลร่างกายด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการทานยาสมุนไพรจีนและการฝังเข็ม เมื่อร่างกายสมดุลแล้ว น้ำเชื้อก็จะมีคุณภาพดีขึ้นด้วย

4.บำรุงผนังมดลูกให้สมบูรณ์ก่อนย้ายตัวอ่อน ว่าที่คุณแม่บางท่านพยายามกระตุ้นไข่จนได้ตัวอ่อนมาแช่แช็งรอไว้แล้ว แต่ผนังมดลูกเจ้ากรรมไม่ยอมหนาเพียงพอเสียที ไม่ว่าจะเตรียมผนังมดลูกกี่รอบก็ยังบางต่อเนื่อง บางคนเตรียมผนังมดลูกกันเป็นปีๆ ตรงนี้สามารถที่จะใช้แพทย์แผนจีนเข้ามาช่วยได้ โดยผ่านการบำรุงร่างกายจนสมดุล เติมเลือดลมให้สมบูรณ์ก็จะทำให้ผนังมดลูกหนาตัวเพียงพอเหมาะสมกับการฝังตัวอ่อนได้

5.ช่วยบำรุงส่งเสริมตัวอ่อน ลดความเสี่ยงแท้งคุกคาม ปัจจุบันพบว่าหากการไหลเวียนเลือดของฝ่ายหญิงไม่สะดวกหรือเลือดหนืด ก็สามารถที่จะเพิ่มความเสี่ยงของภาวะแท้งคุกคามได้ แพทย์แผนจีนมองสาเหตุของการเกิดเลือดหนืดไว้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นภาวะเย็นเกินจนเลือดแข็งตัว ภาวะร้อนเกินจนเลือดข้น หรือภาวะลมปราณอ่อนเพลียจนเลือดไหลช้าต่างๆ หากรักษาสมดุลตรงนี้จนปกติ เลือดก็จะไหลเวียนสะดวก ทำให้ตัวอ่อนเจริญเติบโตดี และลดความเสี่ยงการเกิดภาวะแท้งคุกคามได้

6.ลดการบวมน้ำของท่อนำไข่ ท่อนำไข่บวมน้ำเป็นโรคที่พบได้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งทำให้น้ำเชื้อของฝ่ายชายว่ายมาไม่ถึงไข่ของฝ่ายหญิง ขัดขวางการมีบุตรตามธรรมชาติ จนทำให้หลายคู่ต้องเลือกรักษามีบุตรยากด้วยการทำเด็กหลอดแก้วแทน ทว่าน้ำที่ขังอยู่ในท่อนำไข่นั้นบ่งบอกว่ามีมดลูกอักเสบอยู่ และการอักเสบก็รบกวนการฝังตัวของตัวอ่อนได้ นอกจากนี้ น้ำที่อยู่ในท่อนำไข่นั้นยังสามารถไหลย้อนกลับเข้ามาในโพรงมดลูก และพัดตัวอ่อนให้หลุดไป ลดความสำเร็จของการทำเด็กหลอดแก้วได้ คุณหมอจึงอาจจะตัดสินใจผ่าตัดท่อนำไข่ที่บวมน้ำทิ้งก่อนการย้ายตัวอ่อน

แพทย์แผนจีนมีหลักการรักษาที่เรียกว่า “ลดร้อนขับพิษ ขับน้ำและความชื้น” (清热解毒,利水渗湿法)ซึ่งสามารถที่จะลดการอักเสบและบวมน้ำที่ท่อนำไข่ได้อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อท่อนำไข่หายบวมแล้ว คนไข้ก็ไม่จำเป็นต้องเจ็บตัวเพื่อผ่าตัดท่อนำไข่ทิ้ง และยังเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์จากการทำเด็กหลอดแก้วได้อีกด้วย

ด้วยการรักษาและปรับสมดุลร่างกายแบบแพทย์แผนจีน สามารถช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายแบบองค์รวม และเพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นด้วยวิธีธรรมชาติหรือการทำเด็กหลอดแก้วก็ตาม โดยปกติการปรับสมดุลด้วยแพทย์แผนจีนจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือนขึ้นไป ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของผู้รับบริการแต่ละท่าน

การทำเด็กหลอดแก้วแม้จะมีราคาที่ย่อมเยาว์ลง แต่ราคาก็ยังคงถือว่าสูงอยู่มาก คู่สามีภรรยาจึงควรเตรียมร่างกายให้พร้อมที่สุด แพทย์แผนจีนเป็นแพทย์ทางเลือกที่สามารถเข้ามาสนับสนุนการทำเด็กหลอดแก้วได้ ช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ และส่งเสริมให้มีครอบครัวที่สมบูรณ์ตามที่ฝันไว้” แพทย์จีนเชน กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 09-4794-6006 หรือเข้าเยี่ยมชม Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/chenyinyangclinic ที่ตั้งคลินิก หยินหยางคลินิก 999/1-2 ถนนรัชดา-รามอินทรา แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ 10230



Written By
More from pp
เอ็กโก กรุ๊ป ร่วมกิจกรรม “Opportunity Day 2022” สร้างความมั่นใจนักลงทุน ย้ำสถานการณ์ราคาเชื้อเพลิงไม่กระทบธุรกิจ
บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เข้าร่วมกิจกรรม “บริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน” (Opportunity Day) ซึ่งจัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย...
Read More
0 replies on “เตรียมพร้อมร่างกายด้วยแพทย์แผนจีน เพิ่มโอกาสความสำเร็จก่อนทำ “เด็กหลอดแก้ว””